10:11, 27/11/2019

Nguồn vốn vay giải quyết việc làm: Tích cực giải ngân

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh vừa được Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương giao bổ sung 25 tỷ đồng nguồn vốn giải quyết việc làm. Các địa phương đang thực hiện giải ngân nguồn vốn mới này nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh vừa được NHCSXH Trung ương giao bổ sung 25 tỷ đồng nguồn vốn giải quyết việc làm. Các địa phương đang thực hiện giải ngân nguồn vốn mới này nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.


Sử dụng hiệu quả nguồn vốn


Vườn nhà bà Trần Thị Thúy Vân (tổ 1 Vĩnh Điềm, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) trồng 200 gốc dừa; sau nhiều năm, vườn dừa bị thoái hóa. Gia đình bà vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của NHCSXH để cải tạo, mua cây dừa giống trồng lại. Hiện nay, vườn dừa cho thu nhập đều đặn hàng tháng từ 5 đến 8 triệu đồng. Gia đình ông Nguyễn Văn Điệp (tổ dân phố số 1 thị trấn Khánh Vĩnh) vay 100 triệu đồng vốn giải quyết việc làm từ NHCSXH huyện Khánh Vĩnh để đầu tư trồng 370 cây cam, 200 cây bưởi ở khu vực Thác Trâu thuộc xã Khánh Nam, Khánh Vĩnh. Năm 2018, những cây bưởi, cây cam bắt đầu cho thu hoạch. Theo ông Điệp, cùng trên diện tích này, thu nhập từ trồng bưởi, cam cao hơn nhiều so với khi trồng keo, mì, bắp.

 

Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ninh Hòa giao dịch tại xã Ninh Thân.

Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ninh Hòa giao dịch tại xã Ninh Thân.


Vốn vay giải quyết việc làm là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và tạo việc làm mới. Đến ngày 15-11, tổng dư nợ chương trình cho vay cho giải quyết việc làm hơn 299,6 tỷ đồng với 9.142 khách hàng còn dư nợ. Nguồn vốn của chương trình mang lại hiệu quả rất tích cực, chất lượng tín dụng an toàn vì tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn thấp. Tuy nhiên, trong những năm qua, nguồn vốn chương trình giải quyết việc làm chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của người dân. Các địa phương cũng như NHCSXH thường xuyên kiến nghị Trung ương và ngân sách tỉnh bổ sung vốn cho vay giải quyết việc làm. Đồng thời, kiến nghị nâng mức cho vay đối với chương trình này.


Nâng mức cho vay


Ngày 23-9-2019, Chính phủ ban hành Nghị định 74 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61 ngày 9-7-2015 quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm đã nâng mức cho vay tối đa, thời hạn vay đối với chương trình cho vay giải quyết việc làm. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 8-11-2019 là tin vui đối với người dân. Ông Bùi Nhật Quang - Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết, Nghị định 74 có một số điểm mới đáng chú ý là mức vay được nâng lên tối đa 100 triệu đồng đối với người lao động; đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh vay mức tối đa 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho 1 người lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; thời hạn cho vay nâng lên tối đa 120 tháng.

 

Ông Nguyễn Văn Điệp (thị trấn Khánh Vĩnh) chăm sóc vườn bưởi.

Ông Nguyễn Văn Điệp (thị trấn Khánh Vĩnh) chăm sóc vườn bưởi.


Ngày 18-11, NHCSXH Trung ương giao 25 tỷ đồng cho NHCSXH tỉnh để cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ nguồn NHCSXH huy động. Nguồn vốn đã được phân bổ về các địa phương trong tỉnh, dự kiến đến ngày 10-12 sẽ hoàn thành giải ngân. Ngay khi được giao vốn, phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thị xã, thành phố tích cực giải ngân. Được phân bổ 5 tỷ đồng, Nha Trang dự kiến giải ngân xong trong tháng 11. Với nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn thành phố rất lớn, NHCSXH đã tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thành phố phân bổ vốn về các xã, phường để giải ngân. Bà Nguyễn Thụy Thiên - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Ngọc Hiệp cho biết: “Chúng tôi đã triển khai cho 21 tổ tiết kiệm và vay vốn, 15 chi hội phụ nữ trên địa bàn phường và phối hợp với cán bộ văn hóa thông tin tuyên truyền rộng rãi cho người dân biết về thời gian vay, lãi suất và những ưu đãi. Chúng tôi đã giải ngân hết 400 triệu đồng vốn được giao nhưng nhu cầu vay vẫn còn nhiều”. Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ninh Hòa được phân bổ 4 tỷ đồng; đến nay, đã giải ngân được 1,3 tỷ đồng, còn lại sẽ tiếp tục giải ngân trong tháng 12. Phòng Giao dịch NHCSXH Cam Ranh được phân bổ 6 tỷ đồng, đến nay, đã giải ngân gần hết nguồn vốn này, dự kiến sẽ hoàn thành giải ngân trước ngày 10-12…


Việc bổ sung thêm vốn, tăng hạn mức, thời hạn cho vay vừa làm tăng cơ hội tiếp cận, vừa giúp phát huy hiệu quả nguồn vốn vay của người dân các địa phương.


NAM DU