07:05, 26/05/2019

Nâng mức vay vốn cho hộ nghèo: Góp phần hạn chế "tín dụng đen"

Từ ngày 1-3, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chính thức nâng mức cho vay vốn tối đa đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Từ đó đến nay, NHCSXH tỉnh đã giải ngân vốn vay cho nhiều trường hợp theo mức mới.  
 

Từ ngày 1-3, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chính thức nâng mức cho vay vốn tối đa đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Từ đó đến nay, NHCSXH tỉnh đã giải ngân vốn vay cho nhiều trường hợp theo mức mới.  
 
Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân vốn vay.
Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân vốn vay.
 
Gia đình ông Trần Cường (tổ dân phố Phúc Hải, phường Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh) gom góp thả được 3 lồng tôm hùm xanh với 1.200 con. Tính cả giống và thức ăn nuôi tôm cần đầu tư khoảng 130 - 140 triệu đồng. Gia đình ông Cường thuộc diện hộ cận nghèo nên gặp khó khăn về vốn. Vì thế, ông rất phấn khởi khi được Phòng Giao dịch NHCSXH TP. Cam Ranh cho vay 80 triệu đồng để nuôi tôm. Trước đây, ông Cường đã từng vay vốn NHCSXH để nuôi tôm với mức vay 50 triệu đồng, trả nợ đầy đủ. Hiện nay, NHCSXH nâng mức vay nên ông vay nhiều hơn để tiếp tục nuôi tôm. 

Tính đến ngày 20-5, tổng dư nợ 3 chương trình tín dụng chính sách dành cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tại NHCSXH tỉnh đạt hơn 1.010 tỷ đồng với 33.663 hộ vay. Trong đó, dư nợ cho vay vốn hộ nghèo 296 tỷ đồng với 10.902 hộ vay, hộ cận nghèo 449,6 tỷ đồng với 14.111 hộ vay, hộ mới thoát nghèo 264,9 tỷ đồng với 8.663 hộ vay.


Từ ngày 1-3-2019, mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ không cần bảo đảm tiền vay; thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng, tương đương 10 năm, thay vì 5 năm như trước đây để phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn. Ngoài ra, một số chương trình được áp dụng mức cho vay tối đa như hộ nghèo theo từng thời kỳ cũng được nâng mức vay và thời hạn vay, bao gồm: chương trình cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. 
 
Sau khi thực hiện các thủ tục vay vốn, gia đình bà Bùi Thị Mỹ Hòa (tổ dân phố Khánh Cam 2, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh) đang chờ được NHCSXH cho vay 100 triệu đồng để nuôi tôm. Trước đây, khi gia đình bà thuộc diện hộ cận nghèo đã từng vay vốn NHCSXH 30 triệu đồng rồi tăng lên 50 triệu đồng để làm ăn. Mới thoát nghèo, gia đình bà có nhu cầu vay 100 triệu đồng để có thêm vốn mua thức ăn nuôi tôm. Theo đại diện Phòng Giao dịch NHCSXH TP. Cam Ranh, các hộ vay vốn chủ yếu để nuôi bò, nuôi dê và nuôi trồng thủy sản. Những hộ vay hơn 50 triệu đồng đều đóng lãi, tiết kiệm hàng tháng đều, có khả năng trả nợ. 
 
Theo bà Phan Phước Thảo - Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng NHCSXH tỉnh, từ tháng 3 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 214 hộ vay mức mới với số tiền giải ngân gần 16,2 tỷ đồng. Trong đó, TP. Cam Ranh cho 108 hộ vay với số vốn hơn 8 tỷ đồng, tiếp đó là thị xã Ninh Hòa có 92 hộ vay với số vốn hơn 7 tỷ đồng, các địa phương khác gồm: Vạn Ninh, Nha Trang, Diên Khánh, có một vài hộ vay. Với mạng lưới NHCSXH được phủ tận các xã, những năm qua, hàng nghìn lượt người nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trong tỉnh được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Việc nâng mức vay và thời hạn vay đối với hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo nhằm tăng sức bật cho phát triển kinh tế hộ gia đình; là một trong những giải pháp nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, nhất là vùng nông thôn, qua đó góp phần cùng các tổ chức tín dụng khác của ngành Ngân hàng hạn chế “tín dụng đen”. 
 
NAM DU