09:12, 12/12/2018

Nỗ lực giải ngân vốn vay nhà ở xã hội

Ông Nguyễn Quốc Trường vui mừng chia sẻ khi được vay 400 triệu đồng tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ninh Hòa. Ông Trường mua 1 căn nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn 2. Với mức thu nhập trung bình, nếu phải vay vốn thương mại, ông Trường sẽ gặp khó khăn khi trả nợ.

Nhiều trường hợp được vay vốn

Ông Nguyễn Quốc Trường vui mừng chia sẻ khi được vay 400 triệu đồng tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Ninh Hòa. Ông Trường mua 1 căn nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn 2. Với mức thu nhập trung bình, nếu phải vay vốn thương mại, ông Trường sẽ gặp khó khăn khi trả nợ. Vì thế, khi được cán bộ NHCSXH giới thiệu chương trình tín dụng chính sách nhà ở xã hội với lãi suất cho vay hiện nay chỉ 4,8%/năm, thời gian vay dài, ông Trường yên tâm vay vốn. Vốn vay đang được NH giải ngân theo tiến độ xây dựng. Hiện nay, mỗi tháng, ông Trường trả 2,25 triệu đồng nên không gặp khó khăn trong khâu trả nợ.

 

Nhà ở xã hội ở khu đô thị Phước Long đang xây dựng.

Nhà ở xã hội ở khu đô thị Phước Long đang xây dựng.


Đến nay, có 5 hộ đã được vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100 của Chính phủ qua Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ninh Hòa. Đến ngày 10-12, dư nợ cho vay chương trình nhà ở xã hội tại phòng giao dịch đạt 1,33 tỷ đồng. Ông Lại Quyết Thắng - Giám đốc Phòng Giao dịch thị xã Ninh Hòa cho biết, phòng đã tham mưu cho UBND thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường tuyên truyền thường xuyên về chính sách vay vốn nhà ở xã hội. Cán bộ phòng giao dịch hướng dẫn cụ thể cho các đối tượng có nhu cầu mua, xây, sửa chữa nhà ở theo Nghị định số 100 về đối tượng vay, mức vay, lãi suất, thời gian vay và các thủ tục cần thiết khác để giải ngân kịp thời.


Bà Lê Thị Tưởng (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang), giảng viên một trường đại học cho biết, mới vay 340 triệu đồng từ NHCSXH tỉnh để mua nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn 2. Vợ chồng còn nuôi 2 con nhỏ nên gia đình bà Tưởng chọn vay trong 20 năm để đảm bảo an toàn tài chính. Hiện nay, NH mới giải ngân hơn 100 triệu đồng theo tiến độ dự án, mỗi tháng người vay chỉ trả 1,8 triệu đồng tính cả lãi. 


Đầu tháng 12, mới bốc thăm trúng để mua một căn hộ nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Phước Long (Nha Trang), bà Phạm Hương Quỳnh (xã Phước Đồng) - viên chức trong một cơ quan thuộc khối đảng tỉnh rất phấn khởi khi ngay lập tức được cán bộ tín dụng NHCSXH tỉnh liên hệ tư vấn, hướng dẫn thủ tục vay vốn. Hiện nay, bà Quỳnh đã ký hợp đồng 3 bên và đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cho khoản vay 450 triệu đồng. “Với thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng lại đang nuôi con nhỏ nên tôi sẽ chọn thời hạn vay tối đa 25 năm để yên tâm trả nợ”, bà Quỳnh chia sẻ.


Sẽ đẩy mạnh giải ngân


Mấy tháng trước, việc triển khai cho vay vốn nhà ở gặp khó khăn, vướng mắc do một số dự án nhà ở xã hội đã được chủ đầu tư thế chấp nên không thể ký hợp đồng 3 bên (về quản lý và xử lý tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay) giữa NHCSXH, chủ đầu tư/bên bán, cho thuê mua nhà ở xã hội và bên mua/thuê mua nhà ở xã hội; chỉ có dự án nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn 2 do chủ đầu tư chưa thế chấp nên khách hàng mua nhà ở xã hội của dự án này có thể tiếp cận vay vốn nhà ở xã hội. Tuy nhiên, đầu tháng 12, khi Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang tổ chức cho khách hàng bốc thăm để mua 151 căn hộ nhà ở xã hội ở hai khối chung cư CT2 và CT3 tại Khu đô thị mới Phước Long thì việc triển khai cho vay trong thời gian tới sẽ có nhiều khởi sắc.


Theo đại diện NHCSXH tỉnh, năm nay, NHCSXH tỉnh được Trung ương phân bổ 50 tỷ đồng để cho vay vốn nhà ở xã hội. Do có những vướng mắc nên đến tháng 8-2018, NHCSXH tỉnh mới tiếp nhận 12 hồ sơ nhưng chưa giải ngân được trường hợp nào. Trong những tháng cuối năm, NH đã nỗ lực giải ngân. Đến ngày 12-12, có 72 hộ vay vốn với dư nợ hơn 17,4 tỷ đồng. NH đang nỗ lực phối hợp với chính quyền địa phương, các hội đoàn thể nhận ủy thác vốn vay để đẩy mạnh tiến độ giải ngân hết nguồn vốn được bố trí.


NAM DU


 



Theo hướng dẫn, đối tượng được vay vốn bao gồm: người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.



Trừ đối tượng là người có công với cách mạng, các đối tượng còn lại để được vay vốn phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.