12:11, 21/11/2018

Chấn chỉnh đổi ngoại tệ trái phép

Qua vụ đổi 100USD ở tiệm vàng bị phạt 90 triệu đồng ở Cần Thơ xôn xao dư luận mới đây, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa khuyến cáo người dân và du khách nên đổi ngoại tệ ở những nơi hợp pháp, đó là các ngân hàng và những đại lý đổi ngoại tệ được các ngân hàng ủy quyền.

Qua vụ đổi 100USD ở tiệm vàng bị phạt 90 triệu đồng ở Cần Thơ xôn xao dư luận mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa khuyến cáo người dân và du khách nên đổi ngoại tệ ở những nơi hợp pháp, đó là các NH và những đại lý đổi ngoại tệ được các NH ủy quyền.


Nhiều điểm thu đổi ngoại tệ hợp pháp


Khánh Hòa là một trong những tỉnh, thành có nhiều điểm thu đổi ngoại tệ hợp pháp. Hệ thống NH trên địa bàn có 163 điểm giao dịch trong toàn tỉnh; 73 đại lý đổi ngoại tệ của 50 tổ chức kinh tế được các NH ủy quyền, trong đó, riêng tại Sân bay quốc tế Cam Ranh đã có tới 19 quầy thu đổi ngoại tệ, các đại lý còn lại chủ yếu đặt ở các khách sạn 3 sao trở lên, các khu du lịch, trung tâm thương mại.

 

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.


Theo ông Bùi Hòa Thịnh - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính BIDV Khánh Hòa, tổng doanh số đổi ngoại tệ từ đầu năm đến nay của chi nhánh khoảng 10 triệu USD; riêng ở sân bay Cam Ranh có 4 đại lý thu đổi ngoại tệ được BIDV Khánh Hòa ủy quyền, doanh số đạt khoảng 700.000 USD. NH đã yêu cầu các đại lý được ủy quyền tuân thủ các quy định về thu đổi ngoại tệ, trong đó, phải niêm yết, thông báo công khai tỷ giá  tại các bàn đổi ngoại tệ. Đồng thời, nghiêm cấm các đại lý kinh doanh ngoại tệ trái phép, bán ngoại tệ cho khách hàng, niêm yết, mua ngoại tệ của khách hàng không đúng với tỷ giá công bố của NH, mua các loại ngoại tệ khác không trong phạm vi đã được nêu trong hợp đồng…


Tuy nhiên, không phải loại ngoại tệ nào cũng đổi được tại các điểm thu đổi ngoại tệ hợp pháp. Bà Lê Thị Kim An - Trưởng phòng Dịch vụ Khách hàng Vietcombank Khánh Hòa cho biết, 10 tháng, chi nhánh thu đổi ngoại tệ đạt 4,3 triệu USD, đạt 116% so với cùng kỳ năm 2017. Có một số ngoại tệ hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có NH nào thu đổi, vì vậy, các đơn vị lữ hành nên khuyến cáo du khách mang theo những ngoại tệ mạnh hoặc sử dụng các phương tiện thanh toán hiện đại như thẻ... Theo đại diện một khách sạn lớn trên đường Trần Phú, tại khách sạn có quầy thu đổi ngoại tệ nhưng khách ít đổi vì khách đặt phòng thường thanh toán qua thẻ, nếu cần dùng tiền mặt họ cũng rút tại ATM bằng thẻ thanh toán quốc tế.


Tăng cường quản lý


Trước đây, NHNN có cấp giấy phép đại lý đổi ngoại tệ cho các tiệm vàng để phục vụ nhu cầu đổi ngoại tệ cho người dân và du khách.  Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, để thống nhất quản lý thị trường ngoại hối, NHNN đã ban hành quy định chỉ cấp giấy phép làm đại lý đổi ngoại tệ cho các tổ chức đặt tại những địa điểm có nhiều khách nước ngoài đến lưu trú, mua sắm như: các cơ sở lưu trú được xếp hạng từ 3 sao trở lên, khu du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị có nhiều khách nước ngoài đến mua sắm, cửa khẩu quốc tế…


Như vậy, các tiệm vàng không phải là đối tượng được cấp giấy phép đại lý đổi ngoại tệ nhưng trong thực tế, một số tiệm vàng vẫn đổi ngoại tệ cho người dân.

Để chấn chỉnh hoạt động ngoại hối trên địa bàn, ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, chi nhánh đã chỉ đạo các chi nhánh NH thương mại trên địa bàn hướng dẫn cho người dân, khách du lịch đổi ngoại tệ tại các điểm giao dịch của NH, các đại lý đổi ngoại tệ ủy quyền của NH, không đổi ngoại tệ ở những nơi không được NHNN cấp phép. Bên cạnh đó, Chi nhánh NHNN tỉnh chủ trì hoặc tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý ngoại hối và đổi ngoại tệ. Trong năm 2018, đơn vị đã tổ chức, tham gia 5 đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động ngoại hối trên địa bàn. Để giúp người dân, khách du lịch thuận tiện trong việc đổi ngoại tệ, ngành NH phát triển mạng lưới để đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân, khách du lịch; phát triển các đại lý đổi ngoại tệ; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường công tác tuyên truyền, công bố trên trang web danh sách các điểm đổi ngoại tệ hợp pháp. Khi có nhu cầu về tiền mặt, du khách có thể đổi ngay tại các đại lý ở sân bay, khách sạn lưu trú, các điểm giao dịch NH, các trung tâm thương mại.... hoặc dùng thẻ thanh toán để rút tiền Việt tại các máy ATM.

.


NAM DU


 



Để biết các điểm đổi ngoại tệ hợp pháp, người dân có thể truy cập vào trang web của NHNN Chi nhánh Khánh Hòa tại địa chỉ: http://www.sbvkh.gov.vn sau đó vào mục Danh sách đại lý đổi ngoại tệ.


9 tháng năm 2018, các chi nhánh tổ chức tín dụng đã mua 697,1 triệu USD; bán ngoại tệ đáp ứng nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp, cá nhân hơn 213,8 triệu USD.