11:07, 18/07/2018

Ngân hàng Chính sách xã hội: Cố gắng giảm nợ quá hạn

TP. Nha Trang là địa phương có số nợ cũng như tỷ lệ quá hạn tín dụng chính sách cao nhất tỉnh Khánh Hòa. Vì thế, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố đã đề ra các giải pháp để giảm nợ quá hạn.

 

TP. Nha Trang là địa phương có số nợ cũng như tỷ lệ quá hạn tín dụng chính sách cao nhất tỉnh Khánh Hòa. Vì thế, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố đã đề ra các giải pháp để giảm nợ quá hạn.

 
Nợ quá hạn cao


Theo NHCSXH tỉnh, 6 tháng đầu năm, doanh số cho vay tín dụng CSXH trên địa bàn thành phố hơn 76,3 tỷ đồng; doanh số thu nợ hơn 67,8 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đến ngày 30-6 đạt gần 327,7 tỷ đồng, tăng hơn 7,6 tỷ đồng so với đầu năm. Nợ quá hạn của Nha Trang gần 3,3 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 1% tổng dư nợ, trong khi tỷ lệ nợ quá hạn của toàn tỉnh là 0,4%.

 

Trong 4 tổ chức hội nhận ủy thác vốn vay, Hội Phụ nữ có tỷ lệ nợ quá hạn cao nhất là 1,14%, số nợ quá hạn tăng 551 triệu đồng so với đầu năm; tỷ lệ nợ quá hạn của Hội Nông dân là 0,77%, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên đều ở mức 0,76%. Nợ quá hạn phát sinh tăng từ đầu năm đến nay gần 1,3 tỷ đồng. Nợ quá hạn phát sinh tăng do các nguyên nhân: nợ đang trình xử lý rủi ro 241 triệu đồng, hộ vay bỏ đi khỏi địa phương không chấp hành nghĩa vụ trả nợ 325 triệu đồng, nợ bị chiếm dụng 129 triệu đồng, hộ vay chây ì 104 triệu đồng. Có 14/27 xã, phường có nợ quá hạn tăng như: Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Phước Long, Xương Huân, Phước Hải, Ngọc Hiệp, Vạn Thắng, Vạn Thạnh, Vĩnh Nguyên... Ngoài ra, toàn thành phố còn 8 tổ tiết kiệm và vay vốn xếp loại yếu do các tổ không đi giao dịch, tỷ lệ thu lãi thấp, nợ quá hạn cao và huy động tiết kiệm không đạt.

 

Giải ngân vốn tín dụng chính sách ở Nha Trang.

Giải ngân vốn tín dụng chính sách ở Nha Trang.

 

Bàn các giải pháp để kéo giảm nợ quá hạn


Trước tình hình nợ quá hạn tín dụng chính sách của TP. Nha Trang cao và tăng so với đầu năm, tại cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh quý II và triển khai nhiệm vụ quý III/2018, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện HĐQT NHCSXH đã chỉ đạo TP. Nha Trang phải họp bàn giải pháp quyết liệt để xử lý nợ quá hạn. Mới đây, Ban đại diện HĐQT NHCSXH thành phố đã họp bàn các giải pháp để giảm nợ quá hạn.  


Theo ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước, địa phương có số nợ quá hạn 731 triệu đồng, tỷ lệ nợ quá hạn 3,3%; trong đó, có 18 hộ vay bỏ đi khỏi địa phương với số nợ 241 triệu đồng; 1 trường hợp xâm tiêu, chiếm dụng 300 triệu đồng. Để giảm nợ quá hạn, đối với trường hợp xâm tiêu, chiếm dụng, UBND phường và ban thu hồi nợ, tổ chức hội tiếp tục yêu cầu cam kết trả nợ số tiền cao hơn (trường hợp này mới cam kết trả mỗi tháng 1 triệu đồng). Với những trường hợp hộ vay đi khỏi địa phương, công an phường đang tiếp tục xác minh để có hướng thu hồi, xử lý nợ. Theo lãnh đạo Hội Phụ nữ TP. Nha Trang, đối với các hộ vay đi khỏi địa phương, hội chủ động xây dựng lịch rà soát hộ vay, phối hợp với ban thu hồi nợ địa phương và cán bộ tín dụng NHCSXH tỉnh cố gắng tìm địa chỉ người vay. Trường hợp hộ vay khó khăn, hội sẽ tìm phương án hỗ trợ tạo sinh kế cho phụ nữ nghèo để tiết kiệm trả nợ. Đồng thời, tích cực phối hợp với NHCSXH hoàn tất hồ sơ xóa nợ, khoanh nợ để giảm nợ quá hạn.


Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, Trưởng ban Đại diện NHCSXH thành phố đã yêu cầu NHCSXH thống nhất với các địa phương lập danh sách các trường hợp khởi kiện ra tòa án để thu hồi nợ và báo cáo ban đại diện trước ngày 10-8. Đồng thời, phối hợp với địa phương xử lý hồ sơ rủi ro đúng hạn; lập danh sách các trường hợp nợ quá hạn, nguyên nhân và giải pháp cụ thể cho từng trường hợp; kiện toàn, củng cố, xử lý các tổ tiết kiệm và vay vốn yếu kém; tiếp tục xây dựng đề án củng cố chất lượng tín dụng đối với các xã, phường có nợ quá hạn cao. Các hội, đoàn thể chỉ đạo quyết liệt hơn các chi hội về thu hồi nợ quá hạn. Các xã, phường tiếp tục quan tâm chỉ đạo về hoạt động tín dụng chính sách, phát huy tốt hơn vai trò của ban thu hồi nợ của địa phương...


NAM DU