09:09, 13/09/2017

Chấn chỉnh lãi suất huy động bằng ngoại tệ

Ngày 13-9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh việc thực hiện quy định về lãi suất huy động bằng ngoại tệ.

 

Ngày 13-9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh việc thực hiện quy định về lãi suất huy động bằng ngoại tệ.


Theo NHNN, qua công tác thanh tra, giám sát các tháng đầu năm 2017, tín dụng bằng ngoại tệ của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài có xu hướng tăng nhanh hơn so với tổng dư nợ cho vay; đặc biệt tín dụng bằng ngoại tệ tăng hơn gấp 2 lần so với huy động vốn bằng ngoại tệ. Tại một số TCTD, tỷ lệ cho vay bằng ngoại tệ/huy động vốn đã vượt 100% và tiếp tục xu hướng tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thanh khoản của TCTD cũng như chính sách lãi suất của NHNN. Thời gian gần đây, thông qua hình thức khuyến mãi, tặng quà…, một số TCTD đã tăng cường huy động vốn bằng ngoại tệ, ảnh hưởng đến mặt bằng thị trường nói chung, lãi suất ngoại tệ nói riêng. Trong đó, một số TCTD có dấu hiệu lách, vượt trần lãi suất theo quy định của NHNN.


Thống đốc NHNN yêu cầu TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ, đồng thời kiểm soát tỷ lệ tín dụng/huy động vốn bằng ngoại tệ ở mức phù hợp. NHNN cũng yêu cầu chấp hành đúng mức lãi suất huy động quy định; không áp dụng các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động; nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn; tự kiểm tra, phát hiện những vi phạm về mức lãi suất huy động; chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm người đứng đầu các chi nhánh, đơn vị của TCTD để xảy ra vi phạm, không chấp hành các quy định của NHNN. Bên cạnh đó, chủ động phát hiện, báo cáo NHNN những TCTD cạnh tranh không lành mạnh vi phạm quy định về mức lãi suất huy động ngoại tệ.


N.D