10:07, 06/07/2017

Mở rộng phối hợp thu ngân sách nhà nước

Những năm qua, việc phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) giữa Kho bạc Nhà nước (KBNN) và các cơ quan thu với các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện hiệu quả. Từ ngày 1-7, việc phối hợp thu đã mở rộng phạm vi và ngân hàng tham gia thu NSNN.

Những năm qua, việc phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) giữa Kho bạc Nhà nước (KBNN) và các cơ quan thu với các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện hiệu quả. Từ ngày 1-7, việc phối hợp thu đã mở rộng phạm vi và ngân hàng tham gia thu NSNN.


Phối hợp thu hiệu quả


Nhiều năm qua, BIDV Khánh Hòa đã thực hiện phối hợp thu NSNN với KBNN TP. Nha Trang. Hàng tháng, số lượng giao dịch phát sinh lên tới 14.000 giao dịch; doanh số thu khoảng 500 tỷ đồng/tháng, riêng quý I hàng năm số lượng giao dịch và doanh số tăng cao, có khi số thu tới 800 tỷ đồng/tháng. Trong quá trình phối hợp thu, dữ liệu được truyền cho các cơ quan quản lý thu ngay khi người nộp thuế đã thực hiện nghĩa vụ của mình. Việc đối chiếu và truyền số liệu cho KBNN được thực hiện hàng ngày, nếu có phát sinh chênh lệch đều được xử lý ngay.

 

VietinBank Khánh Hòa đã thực hiện hiệu quả công tác phối hợp thu NSNN trong nhiều năm nay. Năm 2015, số thu NSNN đạt 8.321 tỷ đồng, năm 2016 đạt 10.421 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2017 đạt gần 5.000 tỷ đồng. Chi nhánh đã thực hiện phối hợp thu NSNN từ năm 2009 nên cơ sở dữ liệu được tập trung, tích hợp thông suốt phục vụ việc giao dịch, xử lý nghiệp vụ thu chính xác, nhanh chóng. Từ ngày 4-11-2013, VietinBank và KBNN triển khai thanh toán song phương, đánh dấu một bước tiến hiện đại trong việc phối hợp thu NSNN.


Bà Phạm Thị Hồ Lan - Phó Giám đốc KBNN tỉnh cho biết, từ năm 2009, KBNN tỉnh đã phối hợp với cơ quan Thuế, Hải quan ký kết thỏa thuận phối hợp thu NSNN với 3 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn. Cụ thể, Văn phòng KBNN tỉnh và KBNN Cam Ranh đã ủy nhiệm thu cho VietinBank Khánh Hòa; KBNN TP. Nha Trang ủy nhiệm thu cho BIDV Khánh Hòa; KBNN các huyện, thị xã còn lại ủy nhiệm thu cho Agribank Khánh Hòa. Việc ủy nhiệm thu được triển khai hiệu quả. Số lượng chứng từ giao dịch nộp thu NSNN qua các ngân hàng thương mại hàng năm phát sinh khoảng 375.000 lượt giao dịch với tổng số tiền thu đạt gần 15.282 tỷ đồng.

 

Giao dịch tại VietinBank Khánh Hòa

Giao dịch tại VietinBank Khánh Hòa

 

Mở rộng phối hợp thu


Trước đây, KBNN tỉnh thực hiện ủy nhiệm thu đối với các khoản thu thuế, phí, lệ phí, chưa thực hiện ủy nhiệm thu phạt vi phạm hành chính qua các ngân hàng thương mại, trong khi số vụ phạt vi phạm hành chính hàng năm rất lớn, hơn 62.000 vụ với tổng số tiền thu phạt vi phạm hành chính nộp NSNN khoảng 70 tỷ đồng. Theo quy chế phối hợp thu NSNN giữa KBNN tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh và 4 chi nhánh ngân hàng thương mại gồm: BIDV Khánh Hòa, VietinBank Khánh Hòa, Agribank Khánh Hòa và Vietcombank Khánh Hòa mới ký kết, từ ngày 1-7, ngoài thuế, phí, lệ phí, KBNN sẽ ủy nhiệm cả thu phạt vi phạm hành chính và các khoản thu khác qua các ngân hàng. Ngoài 3 ngân hàng thương mại trước đây, việc phối hợp thu còn mở rộng thêm Vietcombank Khánh Hòa.


Theo lãnh đạo KBNN và các ngân hàng thương mại, việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp thu NSNN sẽ gặp nhiều thuận lợi và mang lại lợi ích cho các bên. Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Phó Trưởng phòng Giao dịch khách hàng doanh nghiệp BIDV Khánh Hòa khẳng định, chi nhánh có nhiều năm kinh nghiệm phối hợp thu, nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin đều đảm bảo nên việc triển khai quy chế phối hợp mới ký kết gặp nhiều thuận lợi. Từ ngày 1-7, người nộp các khoản thu có nhiều lựa chọn đối với ngân hàng nộp tiền; KBNN tập trung nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời các nguồn thu; phía ngân hàng được mở rộng khách hàng phục vụ hơn. Trước đây, chi nhánh chỉ được hạch toán cho tài khoản KBNN TP. Nha Trang nhưng hiện nay phục vụ thêm KBNN tỉnh, KBNN thị xã Ninh Hòa và TP. Cam Ranh là những nơi có trụ sở và phòng giao dịch của BIDV Khánh Hòa.


Bà Đỗ Trần Như Thảo - Trưởng phòng Kế toán VietinBank Khánh Hòa cho biết, đội ngũ nhân viên đều đã thuần thục nghiệp vụ từ nhiều năm nay, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và việc tích hợp dữ liệu giữa KBNN và ngân hàng thông suốt từ nhiều năm nay là thuận lợi để tiếp tục thực hiện phối hợp thu trong thời gian tới. Khách hàng ủng hộ việc phối hợp thu vì có nhiều sự lựa chọn địa điểm thu; được tiếp cận nhiều hình thức nộp NSNN như: qua ATM, Internet Banking, nộp thuế điện tử mà không mất khoản phí nào. Để triển khai hiệu quả quy chế phối hợp, từ ngày 1-7, ngân hàng đã phối hợp với KBNN tỉnh và KBNN các địa phương thông báo tới các cơ quan liên quan, nhất là các cơ quan ra quyết định xử phạt về việc mở rộng phạm vi thu đối với thu phạt vi phạm hành chính và thu NSNN khác; thông báo địa điểm thu đến các cơ quan liên quan và đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, khách hàng. Tại các điểm giao dịch của chi nhánh đều bố trí nhân viên chuyên trách phục vụ, hỗ trợ khách hàng và mở rộng các hình thức thu. Cụ thể, từ ngày 1-7, chi nhánh triển khai thêm dịch vụ nộp thuế nhà nước qua POS đặt tại quầy để khách hàng sử dụng thẻ nộp NSNN.


Theo bà Phạm Thị Hồ Lan, thực hiện Chiến lược phát triển của KBNN đến năm 2020 hình thành Kho bạc điện tử, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và KBNN Việt Nam, KBNN tỉnh đã ủy nhiệm thu cho 4 chi nhánh ngân hàng thương mại nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian giao dịch cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nộp thuế, phí, lệ phí, nộp phạt vi phạm hành chính và các khoản thu khác của NSNN. Riêng về mở rộng đối tượng thu, KBNN tỉnh đã thông báo cho các cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh biết chủ trương ủy nhiệm thu cho các ngân hàng trên địa bàn. Để triển khai hiệu quả phối hợp thu NSNN, KBNN đã có dự án hiện đại hóa thu ngân sách kết nối giữa Kho bạc, cơ quan thuế, cơ quan hải quan và các ngân hàng, từng bước hướng người nộp thuế điện tử và đến năm 2020 phấn đấu 100% doanh nghiệp nộp thuế điện tử.


N.D