19:43, 24/12/2023

Khu Kinh tế Vân Phong: Khẩn trương thực hiện các khu tái định cư 

VĂN KỲ

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Ban Quản lý (BQL) KKT Vân Phong đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ lập 19 quy hoạch phân khu để thu hút các dự án đầu tư. Tuy nhiên, muốn dự án triển khai, tỉnh phải chuẩn bị chu đáo hạ tầng các khu tái định cư (TĐC) nhằm bố trí nơi ở cho hàng nghìn người dân bị ảnh hưởng.

Nhu cầu rất lớn

Theo báo cáo của BQL KKT Vân Phong, tại khu vực Bắc Vân Phong (huyện Vạn Ninh) có tổng diện tích các khu TĐC theo quy hoạch là 98,5ha, trong đó đã xây dựng xong hạ tầng 33,5ha, gồm: Khu TĐC Vĩnh Yên giai đoạn 1 có 30ha; Khu TĐC Vạn Thắng 3,5ha. Hiện nay, còn Khu TĐC Vĩnh Yên giai đoạn 2 có 60ha, nằm trong quy hoạch nhưng chưa xây dựng hạ tầng. Tại khu vực Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa), tổng diện tích các khu TĐC theo quy hoạch gần 155,8ha, trong đó đã xây dựng hạ tầng khoảng 90ha, gồm: Khu TĐC Xóm Quán 52ha, Khu TĐC Ninh Thủy giai đoạn 1 có 35ha; Khu TĐC Ngọc Sơn 4,5ha. Còn Khu TĐC Ninh Thủy giai đoạn 2 khoảng 68ha nằm trong quy hoạch nhưng chưa xây dựng hạ tầng. 

Một góc Khu tái định cư Vĩnh Yên.

Ông Nguyễn Trọng Hoàng - Trưởng BQL KKT Vân Phong cho biết, nhu cầu TĐC để phục vụ các dự án của 19 phân khu tại KKT Vân Phong rất lớn. Cụ thể, khu vực Bắc Vân Phong, tổng số hộ dân di dời để thực hiện các dự án khoảng 2.500 hộ. Ở khu vực Nam Vân Phong, theo tính toán sơ bộ có khoảng 4.200 hộ phải di dời để thực hiện các dự án. Trong khi đó, hiện nay, khả năng bố trí tại các khu TĐC đã đầu tư hạ tầng và nằm trong quy hoạch nhưng chưa xây dựng ở khu vực Bắc Vân Phong khoảng 1.700 hộ; ở khu vực Nam Vân Phong khoảng 2.750 hộ. Chính vì vậy, ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở các khu TĐC nằm trong quy hoạch, tỉnh còn định hướng quy hoạch thêm nhiều khu TĐC để đáp ứng nhu cầu khi triển khai các dự án.

Sẽ xây mới và mở rộng nhiều khu tái định cư

Trên cơ sở các khu TĐC đã có trong quy hoạch, cập nhật các khu TĐC phục vụ những dự án giao thông trong KKT Vân Phong và nhu cầu giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, BQL KKT Vân Phong đã báo cáo UBND tỉnh định hướng mở rộng và quy hoạch thêm nhiều khu TĐC. Cụ thể, khu vực Bắc Vân Phong, sau khi rà soát việc di dời người dân để thực hiện dự án tại các thôn: Đầm Môn, Khải Lương, Ninh Tân, Ninh Đảo, Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh) và Tuần Lễ (xã Vạn Thọ) thì trước mắt cần bổ sung khoảng 1.100 lô TĐC. Con số này sẽ gấp khoảng 2 lần vào năm 2050. Vì vậy, hiện nay, BQL KKT Vân Phong đã đề xuất UBND tỉnh đầu tư thêm Khu TĐC Vạn Thắng 100ha; mở rộng Khu TĐC Vĩnh Yên lên 150ha; mở rộng Khu TĐC Ninh Mã lên hơn 22,1ha.

Tại khu vực Nam Vân Phong, tổng số dân di dời để thực hiện các dự án ở xã Ninh Phước là 1.700 hộ và khoảng 2.500 hộ tại khu vực quy hoạch các khu công nghiệp. Vì vậy, cần khoảng 1.400 lô đất TĐC cho các dự án chuẩn bị triển khai. BQL KKT Vân Phong đã báo cáo UBND tỉnh định hướng mở rộng và xây dựng mới các khu TĐC, gồm: Xây mới Khu TĐC Ninh Diêm 60ha và Khu TĐC Ninh An 20ha; mở rộng Khu TĐC Xóm Quán thêm 15ha.

Theo ông Nguyễn Trọng Hoàng, thời gian tới, BQL KKT Vân Phong sẽ phối hợp với UBND huyện Vạn Ninh và UBND thị xã Ninh Hòa tính toán quy mô dân số để sắp xếp, bố trí TĐC với diện tích, vị trí phù hợp. Đồng thời, tính toán lộ trình xây dựng các khu TĐC để thực hiện di dời dân sau khi có dự án. Bên cạnh đó, phải lưu ý địa điểm, cơ sở hạ tầng, dịch vụ, tính toán hiệu quả sử dụng các khu TĐC để đảm bảo nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

VĂN KỲ