22:30, 28/06/2023

Tăng cường kiểm soát thị trường xăng dầu

KHÁNH HÀ 

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường xăng dầu, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Qua đó, giữ ổn định thị trường, đảm bảo nguồn cung xăng dầu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh chân chính trên địa bàn tỉnh.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT và UBND tỉnh, ngay từ đầu năm, Cục QLTT tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, hàng hóa đáp ứng đầy đủ nhu cầu người tiêu dùng, chưa phát hiện cửa hàng xăng dầu có hành vi đầu cơ, găm hàng, ngừng bán bất hợp lý, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu… Tuy nhiên, đơn vị đã phát hiện một số hành vi vi phạm, như: Kinh doanh xăng dầu khi giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực và không đăng ký thời gian bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu sử dụng người quản lý hoặc nhân viên trực tiếp kinh doanh không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường; không ghi thời gian bán hàng tại khu vực bán hàng; không đăng ký thời gian bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; không ghi tên hoặc ghi không đúng tên thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu…

Người dân đổ xăng tại một cây xăng trên địa bàn TP. Nha Trang.          

Từ đầu năm đến nay, lực lượng QLTT tỉnh đã tổ chức kiểm tra 26 cơ sở kinh doanh xăng dầu, phát hiện 13 cơ sở vi phạm, đã xử phạt vi phạm hành chính hơn 243 triệu đồng. Điển hình như, từ ngày 8 đến 12-6, Đội QLTT số 1 kiểm tra Công ty TNHH Cung ứng tàu biển Tân Thành và Công ty TNHH Xăng dầu Thuận Hưng trên địa bàn TP. Nha Trang. Qua kiểm tra, phát hiện 2 công ty vi phạm không đăng ký thời gian bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Đội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 công ty với số tiền 15 triệu đồng, đồng thời yêu cầu khắc phục tồn tại nêu trên. Trước đó, Đội QLTT số 5 đã kiểm tra đột xuất và phát hiện Công ty TNHH Xăng dầu Cam Hiệp, huyện Cam Lâm vi phạm kinh doanh xăng dầu khi giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực; không đăng ký thời gian bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Cục QLTT tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 52,5 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do vi phạm hành chính hơn 2,8 triệu đồng.

Tiếp tục tăng cường kiểm soát

Theo ông Phạm Ngọc Sơn - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, trong bối cảnh giá xăng dầu được dự báo tiếp tục diễn biến khó lường, Cục QLTT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường nắm tình hình, quản lý địa bàn, chủ động kiểm tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm; kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, không để tình trạng đầu cơ, găm hàng, đóng cửa không bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, không thực hiện đúng nghĩa vụ và các quy định về kinh doanh xăng dầu. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT và UBND tỉnh, Cục QLTT tỉnh sẽ tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn thực hiện kiểm tra, lấy mẫu xăng dầu để thử nghiệm, giám định về chất lượng; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời ngăn chặn hành vi lợi dụng tình hình nguồn cung bị đứt gãy cục bộ để sản xuất, kinh doanh xăng dầu giả, kém chất lượng gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng.

Từ nay đến cuối năm, lực lượng QLTT tỉnh sẽ tập trung giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, bảo đảm không bị gián đoạn; kiểm tra việc chấp hành quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký bán xăng dầu…; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các thương nhân kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc cam kết trong kinh doanh xăng dầu; phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn để tuyên truyền, cảnh báo người tiêu dùng về các nguy hiểm trong tiêu thụ, sử dụng xăng dầu giả, kém chất lượng…

Trên địa bàn tỉnh có 2 đầu mối xăng dầu, gồm: Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3, Công ty Xăng dầu Phú Khánh; 2 công ty phân phối (Công ty TNHH Nhân Đạt, Công ty TNHH Một thành viên Vận tải thương mại Huy Hoàng) và 218 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay diễn ra ổn định, lượng hàng hóa cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân, không có hiện tượng khan hiếm hàng hóa, đầu cơ, găm hàng, ngừng bán bất hợp lý.                                                                                          

KHÁNH HÀ