22:16, 22/06/2023

Các công trình truyền tải điện: Gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ

ĐÌNH LÂM

Chiều 22-6, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan về việc giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thi công các công trình điện do Ban Quản lý (BQL) Dự án các công trình điện miền Trung làm chủ đầu tư, qua đó góp phần để đẩy nhanh tiến độ các công trình theo kế hoạch.

Ông Lê Hữu Hoàng kết luận cuộc họp.

Còn nhiều vướng mắc

BQL Dự án các công trình điện miền Trung làm chủ đầu tư các công trình: Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân; Trạm biến áp 500kV Vân Phong; đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm; đường dây 220kV Krong Buk - Nha Trang. Trong đó, 2 công trình đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân và Trạm biến áp 500kV Vân Phong dù đã đóng điện, đưa vào vận hành từ tháng 12-2022 song các địa phương có công trình đi qua vẫn còn một số trường hợp chưa phê duyệt quyết toán trong công tác bồi thường, hỗ trợ để chủ đầu tư hoàn tất thủ tục thanh quyết toán. Thậm chí, UBND TP. Cam Ranh chưa ban hành quyết định thu hồi đất phần diện tích móng trụ để BQL Dự án các công trình điện miền Trung có cơ sở thực hiện hoàn tất hồ sơ giao đất và cho thuê đất theo đúng quy định. Đối với 2 công trình đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm và đường dây 220kV Krong Buk - Nha Trang, hiện nay, còn khá nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, xác minh nguồn gốc đất. Tuy có nhiều hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng trước nhưng lại không chịu nhận tiền với lý do đơn giá bồi thường thấp. 

Khẩn trương giải quyết 

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các địa phương: Ninh Hòa, Cam Lâm, Diên Khánh, Nha Trang và Cam Ranh đã giải đáp một số vấn đề vướng mắc và cho biết sẵn sàng phối hợp với chủ đầu tư trong việc tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các công trình; sẽ phối hợp với các sở, ngành để giải quyết dứt điểm những trường hợp chưa thông qua phương án bồi thường.

Ông Nguyễn Minh Thư - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, trên địa bàn thị xã có 4 công trình điện đi qua với gần 3.000 trường hợp bị ảnh hưởng; vì vậy, khối lượng công việc rất lớn. Mặc dù địa phương đã cố gắng giải quyết song vẫn còn một số phần việc bị chậm trễ. “Các công trình đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân và Trạm biến áp 500kV Vân Phong chưa hoàn thành công tác đền bù là do qua kiểm toán có nhiều trường hợp bồi thường sai, chưa phù hợp với các quy định, phải điều chỉnh lại phương án bồi thường. Với 2 công trình đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm và đường dây 220kV Krong Buk - Nha Trang, chỉ còn vài trường hợp, địa phương sẽ cố gắng hoàn thành. Địa phương đề nghị chủ đầu tư tính toán phương án thi công. Sau khi có phương án, địa phương sẽ phối hợp để bảo vệ thi công”, ông Thư nhấn mạnh.

Đường dây 220kV Krong Buk - Nha Trang.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Hữu Hoàng đánh giá cao ý nghĩa của các công trình truyền tải điện trong bối cảnh hiện nay. Ông yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương giải quyết những vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng triển khai các công trình lưới điện để đảm bảo tiến độ đề ra. Các địa phương nơi có các tuyến đường dây điện đi qua cần xây dựng phương án chi tiết thực hiện nhiệm vụ để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng từng công trình điện theo tiến độ được giao. Trong quá trình thực hiện, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu về mục tiêu, ý nghĩa của các công trình điện để người dân đồng thuận, chủ động bàn giao mặt bằng; trường hợp người dân không đồng ý bàn giao mặt bằng thì thực hiện cưỡng chế theo đúng quy trình, quy định của pháp luật; cập nhật những quy định mới trong quá trình xây dựng phương án, giá đền bù cho các trường hợp bị ảnh hưởng… Ông Lê Hữu Hoàng yêu cầu UBND huyện Cam Lâm khẩn trương thành lập tổ công tác bảo vệ thi công kéo dây thuộc công trình đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm. Sở Công Thương theo dõi và đôn đốc các địa phương hoàn thiện chứng từ chi trả tiền bồi thường, quyết định thu hồi đất… Đồng chí yêu cầu chủ đầu tư rà soát lại những khoản đã chi trả bồi thường, không để xảy ra tình trạng trùng chi; phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong quá trình xây dựng phương án bồi thường; có văn bản gửi các cơ quan liên quan về những khó khăn trong quá trình thực hiện các công trình điện để UBND tỉnh xem xét, có phương án tháo gỡ kịp thời, phù hợp…

ĐÌNH LÂM