10:11, 29/11/2022

Xã Ninh Bình: Cánh đồng 15ha bị bỏ hoang

20 năm qua, cánh đồng lúa có diện tích 15ha của người dân 3 thôn thuộc xã Ninh Bình (thị xã Ninh Hòa) đã phải bỏ hoang do bị ngập úng liên tục. Chính quyền địa phương đã thử nghiệm nhiều phương án chuyển đổi giống cây trồng nhưng không mang lại hiệu quả.

20 năm qua, cánh đồng lúa có diện tích 15ha của người dân 3 thôn thuộc xã Ninh Bình (thị xã Ninh Hòa) đã phải bỏ hoang do bị ngập úng liên tục. Chính quyền địa phương đã thử nghiệm nhiều phương án chuyển đổi giống cây trồng nhưng không mang lại hiệu quả.


Ngập nước quanh năm


Ngày 28-11, cùng phóng viên đến khu vực cánh đồng sản xuất bị ngập úng, ông Nguyễn Thành Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Bình cho biết, cánh đồng này có diện tích 15ha thuộc 3 thôn: Bình Thành, Phước Lý và Phong Ấp, được cấp cho 80 hộ dân ở địa phương theo Nghị định số 64 ngày 27-9-1993 của Chính phủ về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Sau khi được cấp đất, người dân đã sản xuất lúa 2 vụ đông xuân và hè thu ổn định trong một thời gian dài. Trước đây, việc tiêu thoát nước ở cánh đồng xã Ninh Bình chủ yếu chảy qua tuyến mương 7-3 qua địa bàn phường Ninh Hiệp (Ninh Hòa), thuộc hệ thống đập dâng sông Cái. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa, Nhà nước đầu tư các tuyến đường nên nền khu vực xung quanh được nâng lên cao. Do đó, cao trình đáy tuyến kênh 7-3 đã cao hơn so với mặt ruộng xã Ninh Bình. Hiện nay, cánh đồng xã Ninh Bình trở nên thấp trũng, lọt thỏm so với các vùng xung quanh. Cùng với đó, dọc tuyến kênh 7-3 là nhà dân và các công trình công cộng nên việc mở rộng tuyến kênh này không khả thi, đoạn cuối tuyến kênh là kênh ngầm, có mặt cắt ngang nhỏ nên rất khó khăn trong việc nạo vét rác trong kênh, làm hạn chế tiêu thoát nước.

 

Cánh đồng xã Ninh Bình không thể sản xuất trong 20 năm qua.

Cánh đồng xã Ninh Bình không thể sản xuất trong 20 năm qua.


Ông Đặng Văn Lành (người dân xã Ninh Bình) cho biết, mỗi khi mưa lũ kéo về, nước từ sông Cái dâng cao, chảy ngược vào cánh đồng xã Ninh Bình. Nước không thoát được nên ứ đọng lại. Cánh đồng sản xuất lúa bị ngập nước quanh năm, nông dân phải bỏ hoang ruộng. Việc bỏ hoang 15ha đất nông nghiệp trong 20 năm qua ở cánh đồng xã Ninh Bình là vô cùng lãng phí. Qua các đợt tiếp xúc cử tri, người dân địa phương nhiều lần kiến nghị vấn đề này đến các cấp có thẩm quyền của thị xã và UBND tỉnh, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có phương án giải quyết.


Kiến nghị đầu tư mới hệ thống tiêu thoát nước


Ông Nguyễn Thành Hùng cho biết, những năm qua, UBND xã Ninh Bình đã triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi cây trồng, như: trồng sen, dừa… trên cánh đồng, nhưng đều không mang lại hiệu quả. Cùng với đó, khu vực cánh đồng ngập úng phần lớn ở các vị trí thuộc hành lang tuyến đường sắt Bắc - Nam nên rất hạn chế việc chuyển đổi cây trồng. Về lâu dài, để đảm bảo không gây ngập úng, cơ quan chức năng cần khảo sát để đầu tư hệ thống tiêu thoát nước mới cho khu vực cánh đồng này.


Bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, thị xã đã đề xuất UBND tỉnh đầu tư hệ thống tiêu thoát nước mới cho khu vực cánh đồng thuộc 3 thôn: Bình Thành, Phước Lý và Phong Ấp. Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì thành lập đoàn cùng các ban, ngành và UBND thị xã đi kiểm tra thực tế tại cánh đồng xã Ninh Bình để có phương án đầu tư tổng thể, tham mưu UBND tỉnh sớm có chủ trương, hỗ trợ kinh phí thực hiện đầu tư hệ thống tiêu thoát nước, giải quyết vấn đề ngập úng thời gian qua để người dân xã Ninh Bình có thể sớm sản xuất trở lại.


THÁI THỊNH