09:09, 15/09/2022

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão

Mùa mưa bão là thời điểm rất dễ xảy ra những sự cố trên lưới điện. Để chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng.

Mùa mưa bão là thời điểm rất dễ xảy ra những sự cố trên lưới điện. Để chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng.


Chủ động ứng phó


Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Trung Bộ, năm 2022, diễn biến thời tiết khu vực Nam Trung Bộ sẽ rất phức tạp, tình hình mưa lũ trên địa bàn Khánh Hòa trong mùa mưa sẽ khó lường. Ông Trần Văn Hưng - Trưởng phòng Dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Trung Bộ cho biết, mùa mưa lũ năm nay, dự báo lượng mưa các nơi cao hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 30 đến 50%; có khoảng 3 đến 5 đợt mưa lớn diện rộng, nguy cơ ngập lụt ở vùng trũng hạ lưu các sông, sạt lở đất ở sườn núi, sườn đồi, khu vực xung yếu.

 

Nhân viên ngành Điện sửa chữa,  gia cố đường dây trước mùa mưa bão.

Nhân viên ngành Điện sửa chữa, gia cố đường dây trước mùa mưa bão.


Tình hình thời tiết như vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện, đồng thời khả năng hư hại máy móc, thiết bị của ngành Điện là rất lớn. Để chủ động ứng phó với các sự cố thiên tai, ngay từ đầu năm 2022, PC Khánh Hòa đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN); thành lập Đội xung kích PCTT-TKCN từ công ty đến các đơn vị. Công ty trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị thi công, đảm bảo số lượng người để sẵn sàng, linh động tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả của thiên tai cũng như hỗ trợ kịp thời cho các đơn vị khác khi có điều động.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cấp điện thông suốt cho khách hàng trong thời điểm thời tiết bất thường, PC Khánh Hòa đã chỉ đạo các điện lực địa phương tổng kiểm tra, rà soát các vị trí cột điện, đường dây tại những khu vực xung yếu, dễ có khả năng sạt lở, ngập lụt; rà soát, kịp thời phát hiện, khắc phục những khiếm khuyết, tồn tại trên lưới để vừa đáp ứng việc cung ứng điện năng vừa tăng cường hệ thống điện trong thời điểm thiên tai. Đồng thời, đảm bảo thông tin liên lạc để kịp thời xử lý nếu có sự cố và bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để cấp điện trở lại một cách an toàn cho người dân trong thời gian sớm nhất.

 

 

Đưa ra nhiều phương án


Trong quá trình triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn lưới điện trong mùa mưa bão, PC Khánh Hòa đã tính đến phương án chuyển đổi phương thức vận hành, khôi phục nhanh phụ tải khi xảy ra sự cố. Đầu mùa mưa, lãnh đạo công ty chỉ đạo cho các điện lực tiến hành phát quang hành lang lưới điện; hoàn tất diễn tập công tác PCTT-TKCN theo đặc thù của từng địa phương; diễn tập xử lý sự cố với nhiều tình huống giả định cụ thể, sát thực tế để các điện lực nâng cao khả năng ứng phó, khôi phục cấp điện nhanh nhất và bảo đảm an toàn khi xảy ra thiên tai.


Ngoài ra, các đơn vị cũng luôn đảm bảo sẵn sàng cho công tác PCTT theo phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng”. Dự kiến tình huống ngay khi biết tin các cơn bão có khả năng ảnh hưởng đến Khánh Hòa, các đơn vị sẽ lập tức phân công trực lãnh đạo và bố trí ứng trực 100% quân số phòng, chống bão; tổ chức nắm bắt tình hình vận hành lưới điện, phân đoạn cô lập sự cố, đóng mạch vòng; lên phương án giải quyết khu vực hệ thống lưới điện có nguy cơ ngập lụt, sạt lở; phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT-TKCN của tỉnh, các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, đơn vị bạn để nắm bắt tình hình và ứng cứu khi cần thiết.


Ông Đỗ Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời gia cố những vị trí xung yếu, kiểm tra đo đạc hệ thống tiếp địa các trạm… bảo đảm cấp điện an toàn. Song song với đó, các đơn vị thường xuyên phối hợp với địa phương tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão và đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Cùng với ứng phó thiên tai, hiện nay, toàn công ty đang thi công nước rút, đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn trên địa bàn toàn tỉnh, nỗ lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho người dân và doanh nghiệp trong những ngày thời tiết diễn biến bất thường, cực đoan.


Mới đây, công ty đã áp dụng công nghệ số để tổ chức diễn tập với hình thức điều hành qua Zoom và sử dụng flycam để kiểm tra, kiểm đếm thiệt hại lưới điện, phục vụ việc lập phương án thi công sớm khắc phục lưới điện. Trong điều kiện mưa bão, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN sẽ chỉ đạo, điều hành, xử lý khắc phục sự cố theo cơ chế trực tiếp qua ứng dụng Zoom để đảm bảo khôi phục cấp điện một cách nhanh nhất.

 

PC Khánh Hòa hiện đang quản lý, vận hành 369km đường dây cao áp 110kV; 3.732km đường dây trung áp; 2.917km đường dây hạ áp; 13 trạm biến áp 110 kV với tổng công suất 765 MVA; 2.567 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng 531,7 MVA. Khối lượng đường dây trung áp và trạm biến áp phân phối phủ khắp các địa bàn trên toàn tỉnh; khối lượng đường dây cao áp 110kV kéo dài từ huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đến huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Ngoài ra, công ty còn quản lý, vận hành 2 trạm phát diesel gồm: Trạm phát 100 kVA tại Vũng Ngán và trạm phát 165 kVA tại Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang).


Nhật Minh