09:10, 04/10/2021

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang đã và đang triển khai các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, qua đó góp phần tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang đã và đang triển khai các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp (DN), qua đó góp phần tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.


Số thu giảm mạnh

 

Năm 2021, Cục Hải quan Khánh Hòa giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước cho Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang là 210 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9, chi cục thu được gần 142,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, do có phát sinh hoàn thuế gần 78,7 tỷ đồng nên số thực thu chỉ hơn 63,4 tỷ đồng (đạt 30,2% chỉ tiêu được giao), giảm 68,73% so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn thu chủ yếu của chi cục từ Tổng Công ty Khánh Việt và Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa. Đến nay, chi cục đã thu của Tổng Công ty Khánh Việt 81,5 tỷ đồng, giảm 43,33% so với cùng kỳ năm trước. Do có phát sinh hoàn thuế nên số thực thu của Tổng Công ty Khánh Việt chỉ 5,9 tỷ đồng, giảm 95,89% so với cùng kỳ. Đối với Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa, chi cục thu được 13 tỷ đồng, giảm 24,98% so với cùng kỳ.

 

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang hướng dẫn thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp. (Ảnh chụp ngày 1-10-2021)

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang hướng dẫn thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp. (Ảnh chụp ngày 1-10-2021)


Tại chi cục, chỉ có khoản thu tăng khá là thu từ việc nhập khẩu các sản phẩm trang trí, hệ thống tàu lượn, sân chơi nước của Công ty Cổ phần Vinpearl hơn 18,2 tỷ đồng, tăng 184,53% so với cùng kỳ năm trước.


Hiện nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang quản lý hơn 60 DN xuất nhập khẩu, trong đó chỉ có 13 DN mở tờ khai thường xuyên. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu như: Nguyên phụ liệu may mặc, nguyên liệu thủy sản, nguyên liệu sản xuất thuốc lá, phụ tùng máy móc thiết bị, linh kiện điện tử. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: Đồ nội thất, sản phẩm may mặc, dụng cụ thể thao, thuốc lá điếu, thủy sản đông lạnh… Từ đầu năm đến nay, đặc biệt trong quý III, các DN gặp nhiều khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu do ảnh hưởng dịch Covid-19. Tính riêng tháng 9, chỉ có 628 tờ khai xuất nhập khẩu được mở, giảm 7,51% so với tháng 8.


Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp


Theo báo cáo của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang, trong 9 tháng, chi cục đã tiếp nhận và giải quyết 662 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, tăng 34,83% so với cùng kỳ năm trước. Theo ông Lê Thanh Hải - nhân viên phòng xuất nhập khẩu Văn phòng Tổng Công ty Khánh Việt, thời gian qua, do tình hình dịch bệnh, hàng hóa nhập bị trễ, không đáp ứng kế hoạch của DN, hàng xuất khẩu cũng giảm 1/3 so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, DN đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang như: Hướng dẫn cho DN áp dụng công nghệ thông tin để chủ động hơn trong việc khai báo thủ tục hải quan, giảm thời gian giải phóng hàng hóa; hướng dẫn DN nộp hồ sơ, chứng từ qua hòm thư điện tử do chi cục thành lập; bố trí cán bộ trực để ghi nhận, tháo gỡ vướng mắc phát sinh của DN khi làm thủ tục trong thời gian địa phương thực hiện giãn cách xã hội. 

 
Ông Trần Minh Tuấn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang cho biết, thời gian qua, để tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động xuất nhập khẩu, chi cục đã triển khai nhiều giải pháp như: Bố trí lực lượng để giải quyết thông quan cho DN 24/7, kể cả ngày Chủ nhật, ngày lễ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm tra và giải quyết thông quan trên môi trường hải quan điện tử đảm bảo nhanh chóng, đúng quy định và an toàn phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, chi cục cũng tạo nhóm Zalo giữa cộng đồng DN và hải quan để trao đổi, nắm bắt thông tin, vướng mắc nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN. Đồng thời, chuyển tải các văn bản quy định mới liên quan đến thủ tục hải quan; thành lập Tổ hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu cho DN do lãnh đạo chi cục phụ trách. Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, chi cục cũng bố trí bàn tiếp nhận và cung cấp chứng từ giấy khi DN có nhu cầu để thuận lợi cho DN…


Hiện nay, việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách là khó khăn lớn của chi cục. Từ nay đến cuối năm, chi cục sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho DN đẩy mạnh xuất nhập khẩu khi phục hồi sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, qua đó cố gắng hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao.


MAI HOÀNG