08:09, 06/09/2021

Khánh Vĩnh: Vụ cam xoàn thất bát

Huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang bước vào thu hoạch cam xoàn vụ chính (cam xoàn ra trái gần như quanh năm). Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 và hiện tượng cây bị thối gốc đã làm giảm thu nhập của nông dân.

 

Huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang bước vào thu hoạch cam xoàn vụ chính (cam xoàn ra trái gần như quanh năm). Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 và hiện tượng cây bị thối gốc đã làm giảm thu nhập của nông dân.


Bà Phan Thị Xuân (thôn Suối Thơm, xã Khánh Đông) cho hay, vườn cam rộng 1ha của gia đình đã cho thu hoạch lai rai với sản lượng khoảng 1 tấn. Giá bán cam loại 1 tại vườn 20.000-25.000 đồng/kg; loại 2 nhỏ trái hơn giá 15.000-18.000 đồng/kg, tương đương giá bán năm ngoái. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ cam gặp khó khăn. Mới đây, có một doanh nghiệp ở huyện Diên Khánh tới khảo sát các vườn cam có sản lượng khá trên địa bàn, trong đó có vườn nhà bà, song họ chỉ đề nghị thu mua với giá 8.000-10.000 đồng/kg nên nhà vườn không bán.

 

Thu hái cam tại vườn ông Hậu.

Thu hái cam tại vườn ông Hậu.


Không chỉ khó tiêu thụ, bị ép giá, nhiều vườn cam trên địa bàn thôn Suối Thơm còn bị chứng thối gốc nhưng không rõ nguyên nhân. Bà Xuân cho biết đã tìm nhiều biện pháp cứu cây cam song tình hình vẫn không khả quan.

 

Ông Trần Thiện Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, đơn vị đã nắm được tình hình sâu bệnh trên cây cam xoàn tại Khánh Vĩnh; đã chỉ đạo Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện tuyên truyền và khuyến cáo nông dân các biện pháp phòng trừ. Tuy nhiên, tình hình sâu bệnh trên cây cam vẫn tái phát, đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra và có hướng dẫn cho nông dân phòng trừ sâu bệnh.

Vườn cam nhà ông Nguyễn Văn Hậu (thôn Suối Thơm) cũng có một số cây bị bệnh tương tự. Ông Hậu nghi là bệnh nấm bởi khi quét vôi, bệnh trên cây có dấu hiệu thuyên giảm nhưng không hết hẳn. Từ đầu vụ đến nay, vườn cam của ông Hậu đã cho thu hoạch lai rai, giá bán tại vườn có dao động tùy chất lượng, bình quân khoảng 20.000 đồng/kg. Năm nay, cam xoàn được mùa, năng suất khá, bình quân 40-50kg/cây/năm.


Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Khánh Đông, địa phương là vùng trồng cam xoàn lớn nhất huyện Khánh Vĩnh với diện tích lên tới 20ha. Gần đây, một số vườn cam trên địa bàn có biểu hiện bệnh, bị chết gốc nhưng số lượng không nhiều, khoảng 1ha. Giá cam năm nay vẫn giữ giá như những năm trước, nhưng dự báo thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng nhiều do dịch, thị trường tiêu thụ co hẹp do nhiều chợ truyền thống đóng cửa.


Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng 50ha cam xoàn, trong đó 30ha đang cho thu hoạch. Năng suất bình quân 10-15 tấn/ha, sản lượng chừng 300 - 450 tấn. Hiện nay, việc tiêu thụ khó khăn hơn những năm trước do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội; sản lượng còn khoảng 50% sẽ tiếp tục tiêu thụ trong thời gian tới. Vừa qua, có một số doanh nghiệp liên hệ huyện nhờ giới thiệu thu mua nông sản địa phương. Tuy nhiên, việc quyết định giá mua bán do thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người dân, huyện không thể can thiệp.


V.L