11:09, 13/09/2021

Gỡ vướng cho dự án truyền tải điện

Hiện nay, việc triển khai các dự án truyền tải điện nhằm giải tỏa công suất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 và các nhà máy năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tập đoàn Điện lực Việt Nam và UBND tỉnh Khánh Hòa đã họp bàn để tìm hướng xử lý.

 

Hiện nay, việc triển khai các dự án truyền tải điện nhằm giải tỏa công suất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 và các nhà máy năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và UBND tỉnh Khánh Hòa đã họp bàn để tìm hướng xử lý.


Chậm tiến độ


Theo EVN, các dự án truyền tải điện nhằm giải tỏa công suất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 và các nhà máy năng lượng tái tạo đang chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu. Trong số đó, dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân là dự án truyền tải điện trọng điểm quốc gia, đóng vai trò chính trong giải tỏa công suất cho các nhà máy, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam. Dự án có chiều dài đường dây đi qua địa bàn tỉnh 88km, bao gồm 172 vị trí móng cột. Hành lang tuyến ảnh hưởng tới 38 nhà cửa, vật kiến trúc và có 46 vị trí đi qua rừng tự nhiên, 71 vị trí qua rừng trồng, rừng phòng hộ. Đến nay, tỉnh Khánh Hòa mới chỉ vận động bàn giao mặt bằng được 52 vị trí móng cột, phần còn lại trong hành lang tuyến vẫn chưa có mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư.

 

Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đã hoàn thành nhiều hạng mục, nhưng các dự án truyền tải chưa triển khai được.

Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đã hoàn thành nhiều hạng mục, nhưng các dự án truyền tải chưa triển khai được.


Theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, trước tháng 12-2022 phải hoàn thành các dự án truyền tải điện để nhận điện từ nhà máy. Nếu chậm tiến độ, mỗi ngày, Việt Nam phải bồi thường 23 tỷ đồng; nếu quá 6 tháng, hợp đồng Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 sẽ bị chấm dứt sớm và Chính phủ Việt Nam phải mua lại nhà máy. Chính vì vậy, vấn đề đảm bảo tiến độ cho các dự án: Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối; đường dây 500kV nhiệt điện Vân Phong - Vĩnh Tân là hết sức cấp bách.


Ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN cho biết, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung đang tập trung mọi nguồn lực để khẩn trương triển khai nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trước tháng 12-2022 theo cam kết với chủ đầu tư, do đó rất cần sự hỗ trợ của tỉnh. Tập đoàn kiến nghị UBND tỉnh tổ chức giao ban thường xuyên với các sở, ngành, địa phương về tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án để kịp thời tháo gỡ khó khăn.


Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

 

Các dự án truyền tải điện nhằm giải tỏa công suất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 và các nhà máy năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh gồm: Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối (xây dựng trên địa bàn thị xã Ninh Hòa); Đường dây 500kV nhiệt điện Vân Phong - nhiệt điện Vĩnh Tân (dài 172km đi qua tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận); Đường dây 200kV Nha Trang - Tháp Chàm (đi qua địa bàn TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, huyện Cam Lâm và huyện Diên Khánh); Đường dây 200kV Krong Buk - Nha Trang (đi qua địa bàn TP. Nha Trang và thị xã Ninh Hòa).

Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung cho biết, hiện nay, khó khăn, vướng mắc chính của các dự án do các huyện Diên Khánh, Cam Lâm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chưa triển khai thực hiện công tác kê kiểm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho các vị trí móng và hành lang tuyến. Mặc dù các địa phương đã ban hành thông báo thu hồi đất và lập kế hoạch kê kiểm, nhưng phải tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng chưa phê duyệt giá đất cụ thể để làm cơ sở phê duyệt phương án bồi thường; thủ tục xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng dù đã được Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia trình hồ sơ, nhưng do dịch bệnh nên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn chưa tổ chức thẩm định.


Để đảm bảo tiến độ cho các dự án, EVN kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo UBND TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, các huyện Cam Lâm, Diên Khánh khẩn trương tổ chức kê kiểm các vị trí móng và hành lang tuyến theo kế hoạch, hoàn thành trong tháng 9-2021; tổ chức xác minh nguồn gốc đất để làm cơ sở lập phương án bồi thường, hoàn thành trong tháng 10-2021. EVN cũng đề nghị trung tâm phát triển quỹ đất ở các địa phương áp giá sơ bộ giá đền bù cho các hộ dân để cùng phối hợp với UBND xã, chủ đầu tư và đơn vị thi công làm việc, vận động các hộ dân nhận tiền tạm ứng để bàn giao mặt bằng thi công; sau khi phương án bồi thường được phê duyệt, sẽ chi trả tiền cho các hộ dân theo đúng quy định.


Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành nghiên cứu kỹ các đề xuất kiến nghị của EVN để sớm tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Các địa phương có đường dây đi qua tổ chức vận động người dân bàn giao mặt bằng thi công các vị trí móng và hành lang tuyến theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư. Đây là dự án không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước, mà còn mang lại lợi ích lớn cho tỉnh Khánh Hòa. Chính vì vậy, các địa phương cần nỗ lực lớn, chủ động phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, hỗ trợ tối đa để hoàn thành mặt bằng dự án theo tiến độ.


Đình Lâm