10:07, 18/07/2021

Vạn Ninh: Doanh nghiệp nỗ lực sản xuất an toàn

Tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh an toàn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Qua đó, góp phần cung ứng hàng hóa và duy trì việc làm cho lao động địa phương.

 

 

Tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh an toàn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Qua đó, góp phần cung ứng hàng hóa và duy trì việc làm cho lao động địa phương.
 
Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch
 
Công ty TNHH Chế biến hạt điều Sao Việt (xã Vạn Thắng) sử dụng số lượng lao động lớn trên địa bàn huyện. Hiện nay, công ty có khoảng 330 lao động làm việc trực tiếp tại các phân xưởng, khoảng 500 lao động nhận hàng về làm tại nhà. Thời gian qua, DN đã triển khai nhiều biện pháp vừa bảo đảm sản xuất, vừa thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch, nhất là thời điểm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hàng ngày, công ty bố trí lực lượng kiểm soát việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt 100% công nhân và bắt buộc phải thực hiện sát khuẩn tay trước khi vào xưởng sản xuất. 
 
Cùng với đó, công ty đã sắp xếp, bố trí lại vị trí làm việc của các bộ phận bảo đảm rộng rãi, thoáng, giãn cách tối thiểu 2m giữa các lao động. Đồng thời, liên tục tuyên truyền đến người lao động chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Bà Ngô Thị Phương Mai, công nhân công ty chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát phức tạp, công ty vẫn duy trì sản xuất, bảo đảm việc làm, thu nhập cho công nhân là rất mừng. Công ty cũng đã trang bị đầy đủ bảo hộ lao động; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng dịch của người lao động”.  

 

Công nhân Công ty TNHH Chế biến hạt điều Sao Việt được bố trí ngồi giãn cách khi làm việc.
Công nhân Công ty TNHH Chế biến hạt điều Sao Việt được bố trí ngồi giãn cách khi làm việc.
 
 
Ông Võ Thế Điền - Giám đốc công ty cho biết, việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch được DN xác định là nhiệm vụ hàng đầu. Công nhân có an toàn thì nhà máy mới hoạt động. Do đó, công ty cho những người ở khu vực phong tỏa được nghỉ làm; đồng thời áp dụng hàng loạt những biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt. Nhờ đó, DN vẫn duy trì hoạt động ổn định, bảo đảm tiến độ do tổng công ty giao và ổn định việc làm cho người lao động. Trung bình, công ty chế biến từ 50 đến 55 tấn hạt điều/ngày.
 
Sản xuất an toàn, không gián đoạn
 
Những cơ sở sản xuất thực phẩm cũng triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Xuân Hải, đại diện cơ sở sản xuất chả cá Thuận (xã Vạn Phú) cho biết, dịch Covid-19 bùng phát khiến cơ sở phải cho gần 50% lao động tạm thời nghỉ việc. Đơn vị đã chủ động xây dựng phương án sản xuất an toàn để thực hiện các đơn đặt hàng. Trong sản xuất, cơ sở chú trọng đến việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: Đo thân nhiệt người lao động, khử khuẩn khu vực sản xuất hàng ngày, bố trí lao động ngồi làm việc giãn cách… 
 
Bên cạnh đó, để tránh gián đoạn sản xuất trong trường hợp xuất hiện ca F0, đơn vị đã chia lao động làm việc 2 ca để tránh tiếp xúc. Đối với việc vận chuyển hàng hóa tiêu thụ ở các tỉnh phía nam, cơ sở đã thuê xe của DN vận tải chuyên nghiệp nhằm đảm bảo cung ứng hàng kịp thời cho khách hàng. Nhờ đó, cơ sở hoạt động ổn định, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất hơn 3 tấn chả cá, thị trường tiêu thụ chính là TP. Hồ Chí Minh chiếm 60%, còn lại là trong tỉnh.
 
Ông Lê Hồng Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, toàn huyện có 215 DN, khoảng 6.300 cơ sở sản xuất, kinh doanh, 14 DN do Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong quản lý… nên lượng công nhân rất đông. Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện đã yêu cầu tất cả DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Các DN khi sản xuất phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để dịch lây lan vào nhà máy. Đồng thời, huyện đã tăng cường kiểm tra các phương án phòng, chống dịch ở các DN. Qua đó, hầu hết DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Nhờ đó, hoạt động sản xuất không bị gián đoạn, kịp thời cung ứng hàng hóa cho thị trường và vẫn bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. 
 
VĂN GIANG - THANH HẢI