09:07, 25/07/2021

Tạo thuận lợi cho tàu cá cập cảng

Hiện là lúc cao điểm tàu cá khai thác xa bờ trở về. Làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tàu cá vào bốc dỡ hàng hóa tại các cảng cá khác trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong khi cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang) tạm dừng hoạt động đang là vấn đề được quan tâm.

Hiện là lúc cao điểm tàu cá khai thác xa bờ trở về. Làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tàu cá vào bốc dỡ hàng hóa tại các cảng cá khác trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong khi cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang) tạm dừng hoạt động đang là vấn đề được quan tâm. Ông Lê Hải Dũng - Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản tỉnh (đơn vị quản lý các cảng cá) cho biết:

 

Ông Lê Hải Dũng - Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản tỉnh
Ông Lê Hải Dũng - Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản tỉnh


- Từ ngày 3-7, cảng cá Hòn Rớ - nơi có chợ thủy sản lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ phải tạm dừng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, các tàu cá của ngư dân trong và ngoài tỉnh được hướng dẫn về cập cảng Đá Bạc (TP. Cam Ranh); hạn chế về các cảng Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) và cảng Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh). Những ngày qua, cảng Đá Bạc đón 73 lượt tàu xa bờ, đi dài ngày; cảng Vĩnh Lương đón 228 lượt tàu, chủ yếu tàu khai thác ngắn ngày; cảng Đại Lãnh đón 190 lượt tàu, chủ yếu tàu khai thác ngắn ngày.


Để đảm bảo hoạt động của các cảng cá trong điều kiện phòng, chống dịch và số lượng tàu thuyền về cảng nhiều hơn, Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản tỉnh đã kiểm tra, yêu cầu ban quản lý các cảng: Đá Bạc, Vĩnh Lương, Đại Lãnh tập trung kiểm soát các nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại cảng cá, nhất là từ nguồn tàu cá cập cảng và phương tiện ra vào cảng; sắp xếp bố trí nhân lực để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu cá từ cảng cá Hòn Rớ chuyển sang bốc dỡ hàng hóa tại các cảng này. Các cảng cũng cần tăng cường kiểm soát, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không thực hiện đúng quy định.


- Ông có thể nói rõ hơn về việc kiểm soát, ngăn các nguồn lây dịch Covid-19 xâm nhập vào các cảng cá?


- Để ngăn chặn các nguồn lây dịch bệnh xâm nhập vào các cảng cá, đối với tàu cá về cảng, trung tâm yêu cầu các ban quản lý cảng cắt cử người phối hợp với lực lượng biên phòng yêu cầu các tàu cá khi cập cảng phải thực hiện 5K, thuyền viên phải đo thân nhiệt, khai báo y tế trước khi thực hiện thủ tục nhập cảng. Với những tàu đến từ vùng dịch và đi qua vùng dịch, các ban quản lý cảng thông báo cho trạm y tế xã, phường lấy mẫu test nhanh đối với các thuyền viên đăng ký lên cảng làm việc; các cảng tạo điều kiện để hàng hải sản qua cảng được nhanh chóng, thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo công tác kiểm soát dịch bệnh trong khu vực. Các phương tiện khi vào cảng phải dừng lại ở cổng để thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, buộc đeo khẩu trang đối với người trên phương tiện. Phương tiện đến từ vùng có ca lây nhiễm trong cộng đồng muốn vào cảng phải có giấy kiểm soát dịch bệnh phương tiện trên quãng đường di chuyển; người ở trên phương tiện phải có giấy xét nghiệm âm tính từ 3 đến 5 ngày trước đó mới cho vào cảng.


Hiện nay đang là thời gian cao điểm các tàu cá xa bờ về cập cảng, người và phương tiện ra vào các cảng để bốc dỡ, thu mua, vận chuyển hải sản đi tiêu thụ rất nhiều, trong khi các ban quản lý cảng không có chuyên môn về lĩnh vực y tế nên công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn. Do đó, đơn vị kiến nghị các địa phương nơi có cảng cá, trong thời gian cao điểm tàu cá về bờ nhiều, bố trí lực lượng y tế địa phương để phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại các cảng cá.


- Xin cảm ơn ông!


HẢI LĂNG (Thực hiện)