10:04, 01/04/2021

Tạo điều kiện cho các dự án ngoài ngân sách

Thời gian qua, các dự án ngoài ngân sách của tỉnh Khánh Hòa đang tồn tại nhiều vấn đề, khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong triển khai. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành và cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ.

Thời gian qua, các dự án ngoài ngân sách của tỉnh Khánh Hòa đang tồn tại nhiều vấn đề, khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong triển khai. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành và cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ.


Nhiều vấn đề tồn tại


Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), đến tháng 12-2020, trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 581 dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách, trong đó có 109 dự án do nước ngoài đầu tư. Qua rà soát, Sở KH-ĐT nhận thấy các dự án còn nhiều vướng mắc, nổi cộm là vướng về thủ tục quy hoạch. Tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh chưa có quy hoạch chung, quy hoạch phân khu hoặc đã có các quy hoạch này nhưng không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và các quy định hiện hành. Mặt khác, việc cập nhật, điều chỉnh các quy hoạch (sử dụng đất, xây dựng, quy hoạch ngành, lĩnh vực...) chưa đồng bộ, thống nhất dẫn đến tình trạng nhiều dự án phù hợp với quy hoạch sử dụng đất nhưng không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành, lĩnh vực.

 

Các dự án ngoài ngân sách ở khu vực Bãi Dài, huyện Cam Lâm.

Các dự án ngoài ngân sách ở khu vực Bãi Dài, huyện Cam Lâm.


Mặt khác, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cũng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc khiến quá trình thực hiện dự án bị kéo dài. Một số dự án đã được UBND tỉnh cho phép triển khai, thỏa thuận địa điểm, cấp Giấy chứng nhận đầu tư nhưng lại gặp khó vì nằm trong ranh giới quy hoạch đất quốc phòng, an ninh dẫn đến dự án bị thu hồi hoặc tạm dừng để rà soát, xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó, có những dự án triển khai thi công xây dựng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, hoặc thi công không đúng với giấy phép xây dựng. Qua kiểm tra, Sở KH-ĐT nhận thấy một số dự án hiện đang chậm tiến độ do chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch, thay đổi mục tiêu, tính chất dự án nhiều lần, thay đổi thành viên, cổ đông...


Ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, do số lượng dự án trên địa bàn tỉnh khá nhiều nên vẫn chưa thể kiểm tra, rà soát hết. Trong năm 2021, Sở KH-ĐT sẽ tiếp tục giao thanh tra sở xây dựng lộ trình, kế hoạch tiến hành kiểm tra các dự án chưa được kiểm tra, yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương khắc phục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đối với các dự án kéo dài nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện mà do lỗi chủ quan của nhà đầu tư thì Sở KH-ĐT sẽ báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án theo quy định.


Nhanh chóng tháo gỡ


Trước những vướng mắc, tồn tại nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và cơ quan liên quan nhanh chóng giải quyết, tháo gỡ theo từng nhóm dự án. Với nhóm dự án bị Trung ương thanh tra, các sở, ngành khẩn trương xử lý, khắc phục tồn tại, thiếu sót và hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục theo quy định hiện hành để sớm tiếp tục triển khai đầu tư, xây dựng, đưa dự án vào hoạt động. Thời gian thực hiện và hoàn thành trước ngày 30-4.


Nhóm 82 dự án ven đồi núi, UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, xử lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh. UBND TP. Nha Trang và UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Xây dựng khẩn trương thực hiện, hoàn thành các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết làm cơ sở thực hiện.


Đối với nhóm các dự án ở Khu Kinh tế Vân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở KH-ĐT tiếp tục xử lý, thẩm định, tham mưu UBND tỉnh thỏa thuận, cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong tiếp tục rà soát, xử lý các vướng mắc, khó khăn của các dự án thuộc thẩm quyền quản lý; khẩn trương hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng và lập quy hoạch chi tiết làm cơ sở xem xét, giải quyết các vướng mắc liên quan. Riêng nhóm các dự án thuộc Khu Du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng khẩn trương tổ chức lập, thẩm định và trình phê duyệt Đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung (khu vực phía đông đại lộ Nguyễn Tất Thành) trình UBND tỉnh trước ngày 30-4.


Đặc biệt, với nhóm các dự án thuộc khu vực TP. Nha Trang, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, kiểm tra theo các chỉ đạo trước đây của tỉnh để giải quyết các tồn tại, vướng mắc. Một số dự án không thuộc khu vực đồi núi, có nguy cơ sạt lở thì xem xét việc cho lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu 1/2.000 của TP. Nha Trang, đảm bảo tuân thủ nguyên tắc theo đúng Nghị quyết số 751/2019/ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trường hợp không đúng theo nguyên tắc trên, chủ đầu tư phải tự thực hiện việc điều chỉnh cho phù hợp theo quy định và chịu kinh phí thực hiện.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian tới, các cơ quan, ban, ngành cần phải nghiên cứu, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Việc này sẽ khơi thông nguồn lực xã hội, tạo việc làm, tăng thu ngân sách. Quan điểm chung của tỉnh là hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để các dự án sớm ổn định, đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành nhưng phải đảm bảo chống thất thoát ngân sách, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành”.


Đình Lâm