10:03, 29/03/2021

Hoạt động xúc tiến thương mại: Sôi động trở lại

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt chương trình xúc tiến thương mại năm 2021 với nhiều hoạt động nổi bật, trong đó có việc tổ chức, đưa các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2021 với nhiều hoạt động nổi bật, trong đó có việc tổ chức, đưa các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp (DN) tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
 
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, hỗ trợ
 
Năm 2020, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các lĩnh vực hoạt động đều bị tác động. Trong đó, nhiều chương trình XTTM phải hủy bỏ vì hạn chế các sự kiện tập trung đông người. Tuy số lượng các hoạt động diễn ra không nhiều nhưng trong năm vẫn tổ chức được một số phiên chợ khá thành công, như: Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2020 (tổ chức vào tháng 6-2020 tại Công viên Thiếu nhi - Yến Phi, TP. Nha Trang); phiên chợ hàng Việt tại đảo Bình Ba, xã Cam Bình, TP. Cam Ranh - đây là lần thứ 2 phiên chợ được tổ chức tại đảo bằng nguồn kinh phí từ Chương trình cấp quốc gia về XTTM, nhằm tạo điều kiện cho người dân xã đảo được tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao.

 

Người dân mua hàng tại Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2020.
Người dân mua hàng tại Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2020.
 
Nhằm tiếp tục giúp các cơ sở sản xuất, các DN kết nối cung - cầu, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt chương trình XTTM năm 2021 với nhiều hoạt động nổi bật. Theo đó, chương trình sẽ có 6 đề án chính, gồm: Tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại thị xã Ninh Hòa và huyện Cam Lâm; phiên chợ đặc sản vùng miền Khánh Hòa; tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm của Khánh Hòa tại 5 hội chợ triển lãm trên toàn quốc; hỗ trợ các đơn vị sản xuất của tỉnh tham gia 1 hội nghị kết nối cung - cầu ngoài tỉnh; tham gia khu gian hàng “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam” tại Hội chợ Vietnam Expo; hỗ trợ các trang trại, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh của tỉnh tham gia hội chợ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên năm 2021. Các hoạt động XTTM được cấp tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng (cao nhất từ trước đến nay). Điều này cho thấy sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở Công Thương đối với các hoạt động XTTM, hỗ trợ DN hiện nay. Ngoài ra, tại các huyện, thị cũng diễn ra các hội chợ, triển lãm nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm của DN, tổ chức, cá nhân đến người tiêu dùng. Cụ thể, hội chợ Thương mại - Thời trang sẽ được tổ chức tại huyện Vạn Ninh, Cam Lâm và thị xã Ninh Hòa.
 
Ưu tiên sản phẩm địa phương
 
Ông Huỳnh Tấn Hải - Trưởng phòng Quản lý Thương mại - Xuất nhập khẩu, Sở Công Thương cho biết, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, sở cũng rất quan tâm đến việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Cuối năm 2020, sở đã chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Siêu thị Co.opmart Nha Trang khai trương điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại siêu thị. Các sản phẩm được bày bán đều được công nhận và xếp hạng đạt từ 3 đến 4 sao OCOP tỉnh năm 2019 và 2020 gồm: Các loại nấm, bưởi da xanh, sầu riêng, dưa lưới Ô Xanh, gạo Ngọc Quang, xoài sấy dẻo… Đây là điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đầu tiên trên địa bàn tỉnh, được đánh giá là một trong những điểm hoạt động hiệu quả, góp phần quảng bá nông sản địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Sau gần 3 tháng triển khai, nhiều sản phẩm đã đến với người tiêu dùng hơn. Thời gian tới, sở đẩy mạnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai nhân rộng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên toàn tỉnh.
 
Một trong những hoạt động cũng được nhiều DN và người dân quan tâm đó là phiên chợ đặc sản vùng Khánh Hòa (dự kiến diễn ra trong tháng 4-2021) với quy mô trên 80 gian hàng gồm: Các sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu; đặc sản của địa phương trong và ngoài tỉnh; nhóm ngành hàng thực phẩm; hàng đồ uống… Đây là hoạt động nhằm khuyến khích, động viên và hỗ trợ các DN sản xuất thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh; đồng thời giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng những thực phẩm an toàn đã được chứng nhận. Cũng trong tháng 4, Sở Công Thương sẽ tổ chức đoàn tham gia khu gian hàng “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam” tại Hội chợ Vietnam Expo năm 2021 nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển công nghiệp Khánh Hòa, các chính sách thu hút đầu tư vào khu kinh tế, khu công nghiệp, trong đó tập trung giới thiệu Khu Kinh tế Vân phong, Khu Công nghiệp Ninh Thủy, Nam Cam Ranh và các cụm công nghiệp: Sông Cầu, Trảng É, Diên Phú…
 
KHÁNH HÀ