08:03, 10/03/2021

Chung tay tiêu thụ bưởi cho nông dân

Không chỉ rớt giá, bưởi da xanh ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) hiện nay còn khó tiêu thụ, tồn đọng khá nhiều. Trước tình hình đó, Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa đã triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ bưởi cho bà con hội viên, nông dân.

 

Không chỉ rớt giá, bưởi da xanh ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) hiện nay còn khó tiêu thụ, tồn đọng khá nhiều. Trước tình hình đó, Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa đã triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ bưởi cho bà con hội viên, nông dân.

 

Một nông dân ở xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh thu hoạch bưởi da xanh
Một nông dân ở xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh thu hoạch bưởi da xanh

 

Bưởi tiêu thụ chậm

 

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh, diện tích bưởi da xanh trên địa bàn huyện là khoảng 600ha. Trong đó có khoảng 200 ha đang cho thu hoạch. Sản lượng hàng năm vào khoảng 1.400 tấn. Không như hầu hết các loại cây ăn quả khác, bưởi da xanh có thể cho thu hoạch quanh năm.

 

Qua tham khảo của chúng tôi, các nhà vườn có diện tích lớn, các hộ này trồng nhiều, sản lượng lớn, khi thị trường tiêu thụ chậm, nên dẫn tới bưởi treo cây nhiều. Còn các hộ có diện tích ít, bưởi vẫn bán ra đều đặn, lượng bưởi ứ lại không đáng kể. Tuy nhiên, tất cả người trồng bưởi tại Khánh Vĩnh đều phải chịu chung cảnh rớt giá thê thảm. Theo ông Trần Điền, thôn Ngã 2, xã Khánh Phú, Khánh Vĩnh, với 2,5ha bưởi, hàng tháng gia đình ông thu hoạch khoảng 2 tấn bưởi. Hiện giá thu mua bưởi loại ngon nhất cũng chỉ khoảng 18.000 -20.000 đồng/kg, loại 2, loại 3 thì nằm trong khoảng 12.000-15.000 đồng/kg. Giá bưởi này đã giảm một nửa so với trung bình nhiều năm.

 

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh, từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay, tình hình tiêu thụ bưởi trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Giá bưởi liên tục giảm xuống. Thị trường tiêu thụ chậm. Giá bưởi giảm mạnh và tiêu thụ khó là do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, diễn biến phức tạp, việc đưa nông sản nói chung và bưởi da xanh nói riêng ra thị trường ngoài tỉnh, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Một nhà vườn ở xã Khánh Nam cho rằng, việc xuất khẩu bưởi ra thị trường Trung Quốc gặp khó, nên không chỉ ở Khánh Hòa mà các bưởi ở miền Tây Nam bộ cũng đang chịu chung cảnh rớt giá, tiêu thụ chậm. Ngoài ra, do trong tỉnh Khánh Hòa, tình hình du lịch ảm đảm, số lượng du khách giảm sút, nên nhu cầu tiêu thụ trái cây, trong đó chủ lực là bưởi da xanh cũng giảm mạnh so với các năm trước.

 

Chung tay tiêu thụ 20 tấn bưởi

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quốc Toàn, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nông dân và Giáo dục nghề nghiệp, Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay, nông dân huyện Khánh Vĩnh đang trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và hiệu quả kinh tế, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất. Trong đó, bưởi da xanh là một trong những cây chủ lực và đã được Cục sở hữu trí tuệ của Bộ Khoa học - Công nghệ chứng nhận nhãn hiệu tập thể bưởi da xanh Khánh Vĩnh. Những năm qua, hiệu quả mang lại từ việc chuyển đổi sang trồng bưởi da xanh đã góp phần quan trọng vào giải quyết việc làm, giảm nghèo và phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đời sống nông dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình tiêu thụ bưởi của hội viên, nông dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Ước tính hiện còn tồn đọng khoảng 60 tấn bưởi. Nhiều nhất là ở các xã Khánh Thành, thị trấn Khánh Vĩnh và xã Khánh Nam. Đây là những địa bàn có nhiều nhà vườn trồng bưởi với diện tích lớn. Vì vậy, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa đã triển khai kế hoạch “Hỗ trợ tiêu thụ bưởi da xanh, chia sẻ khó khăn vói nông dân huyện Khánh Vĩnh”.  

 

Theo đó, Hội Nông dân cấp huyện, cấp xã sẽ liên kết với các nhà vườn, tập kết bưởi về giới thiệu, trưng bày và bán tại 2 địa điểm. 1 địa điểm tại trụ sở Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa, số 2 Ngô Quyền, TP. Nha Trang; điểm thứ 2 tại trụ sở Trung tâm Hỗ trợ nông dân và Giáo dục nghề nghiệp, số 6, Tô Vĩnh Diện, TP. Nha Trang. Thời gian bán hàng diễn ra trong 3 ngày từ ngày 11-3 đến hết ngày 13-3. Giá bưởi bán ra gồm có: loại 1: 21.000 đồng/kg, loại 2: 18.000 đồng/kg và loại 3: 15.000 đồng/kg.

 

“Ngoài việc tiêu thụ tại 2 địa điểm nêu trên, Hội Nông dân tỉnh cũng đã kết nối với các tổ chức chính trị xã hội khác như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh… để vận động hội viên chung tay mua bưởi hỗ trợ cho nông dân huyện Khánh Vĩnh. Ngoài ra, các cấp hội nông dân ở các địa phương cũng đều đăng ký, hỗ trợ tiêu thụ với số lượng đáng kể, mỗi địa phương khoảng 1-2 tấn bưởi. Tổng cộng, chúng tôi cố gắng tiêu thụ khoảng 20 tấn bưởi trong đợt này” – ông Lê Quốc Toàn cho biết.

 

Hồng Đăng