09:02, 18/02/2021

Phát huy tối đa nguồn lực để phát triển

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành chỉ thị về việc phát động phong trào "Thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2021". 

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành chỉ thị về việc phát động phong trào “Thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) tỉnh năm 2021”. Qua đó, nhằm phát huy tối đa nguồn lực để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021.
 
 
Khép lại một năm khó khăn
 
 
Năm 2020, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong tỉnh đã ra sức thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-l9 cũng được thực hiện nghiêm túc. Song song với đó, tỉnh đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH; đảm bảo an sinh xã hội, an ninh, an toàn đời sống và sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, trong năm, toàn tỉnh đã tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đại hội thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V (giai đoạn 2020 - 2025)... Đối với nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, ODA, tỉnh đã cơ bản đạt tiến độ và kế hoạch đề ra. UBND tỉnh cũng đã kịp thời điều chỉnh, tập trung đầu tư cho công nghiệp - xây dựng. Chính vì vậy, năm 2020, công nghiệp - xây dựng trên địa bàn tăng 4,5%. Riêng tổng mức đầu tư ngoài xã hội đã tăng gấp đôi so với năm 2019. Đây chính là tiền đề đa dạng hóa nguồn thu cũng như đảm bảo các nguồn thu vững chắc trong các năm tiếp theo.

 

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa.
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa.
 
 
Tuy nhiên, với ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, năm 2020, doanh thu ngành Du lịch của tỉnh giảm 81% khiến địa phương thất thu hàng tỷ USD. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới mức tăng trưởng của tỉnh bị âm. Ngoài ra, thiên tai trong những tháng cuối năm cũng ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề phát triển chung. 
 
 
Thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ
 
 
Theo ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, mức tăng trưởng âm của năm 2020 đặt ra cho lãnh đạo tỉnh nhiều trăn trở, suy nghĩ. Suy nghĩ lớn nhất là phải khẩn trương khắc phục những tồn tại, yếu kém trong thời gian qua để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo ra nguồn thu cho ngân sách và giải quyết việc làm. Tỉnh cũng đã điều chỉnh cơ cấu, kêu gọi đầu tư ở các lĩnh vực khác; tập trung giải ngân đầu tư công và xây dựng các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, nhà máy lớn để tạo tiền đề phát triển.
 
 
Để KT-XH phát triển một cách có hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh phát động phong trào “Thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH tỉnh năm 2021”. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp thuộc các cụm, khối thi đua của tỉnh phải hưởng ứng, triển khai phong trào thi đua với quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, phải tạo sự chuyển biến mạnh mẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai công tác thi đua, khen thưởng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động như: “Cả nước chung tay xây dụng nông thôn mới”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” và “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.
 
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị; chú trọng triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành và địa phương phải tập trung phát triển kinh tế, trọng tâm là đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tăng cường sức chịu đựng của nền kinh tế. Cùng với đó, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ; đẩy mạnh cải cách hành chính; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm...
 
 
Ngoài ra, tại chỉ thị, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Nội vụ phải nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, tạo chuyển biến mạnh mẽ và thực chất. Công tác khen thưởng phải chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch, thực chất có tác dụng giáo dục và nêu gương; kịp thời phát hiện, tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua, gương “Người tốt, việc tốt”, các mô hình và nhân tố mới tạo sự lan tỏa trong cộng đồng nhằm thúc đẩy, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước góp phần tạo động lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
 
 

 
Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2021 của tỉnh
 
 
 
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước tăng 7,4%, trong đó GRDP theo ngành kinh tế ước tăng 7,5% .
 
- GRDP bình quân đầu người ước đạt 73,3 triệu đồng/người.
 
- Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.400 triệu USD, tăng 2,9% so với năm 2020 .
 
- Thu nội địa (không bao gồm thu tiền sử dụng đất) tăng 1,6% so với năm 2020.
 
- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 56.918,4 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2020.
 
- Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020) đạt 0,33%.
 
- Tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2021 đạt 61%.
 
- Có 66,3% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (tương đương 61/92 xã).
 
 

 

 

ĐÌNH LÂM