10:02, 25/02/2021

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Năm 2020, dù tình hình phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 song UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chức năng vẫn tạo mọi điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 35 của Chính phủ với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp.

 

Năm 2020, dù tình hình phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 song UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chức năng vẫn tạo mọi điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 35 của Chính phủ với tinh thần đồng hành cùng DN.


Triển khai các hoạt động kết nối


Năm 2020, ngoài việc hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, UBND tỉnh còn triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối DN với các DN lớn, DN đầu tư nước ngoài; định hướng, gắn kết DN đến thị trường quốc tế; hỗ trợ kết nối các đơn vị sản xuất, kinh doanh theo liên kết ngành và chuỗi giá trị. Bên cạnh đó, một số chương trình xúc tiến đầu tư phải cắt giảm quy mô, nhưng UBND tỉnh vẫn tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh của tỉnh thông qua nhiều sự kiện trực tiếp cũng như trực tuyến. Tại hội nghị lãnh đạo địa phương Việt Nam - Nhật Bản ở Đà Nẵng (tháng 1-2020), đoàn Khánh Hòa tham dự sự kiện có gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của địa phương; chính sách, môi trường đầu tư, tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh. Cũng đầu năm 2020, UBND tỉnh đã phối hợp với Bộ Ngoại giao đón tiếp 160 đại biểu là lãnh đạo cao cấp của cơ quan tham dự hội nghị bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN tại TP. Nha Trang. Qua đó, tạo cơ hội cho các DN nước ngoài có điều kiện tìm hiểu tiềm năng để có sự hợp tác với DN của tỉnh.

 

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa.


Đặc biệt, tháng 6-2020, tại hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc” do Bộ Ngoại giao tổ chức tại Hà Nội, UBND tỉnh thực hiện tiếp xúc song phương bên lề hội nghị với DN Hàn Quốc để kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào Khánh Hòa. Qua đó, làm cầu nối cho các cơ quan, đơn vị và DN của tỉnh tiếp xúc, gặp gỡ, hợp tác đầu tư với các đối tác nước ngoài, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung.


Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo từng ngành, lĩnh vực. Bằng nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học Trung ương và địa phương, tỉnh tiếp tục hỗ trợ DN triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng đổi mới công nghệ, xây dựng mô hình liên kết và phát triển chuỗi giá trị sản phẩm mà DN là hạt nhân. Từ đó, từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu cạnh tranh, phục vụ cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Kế hoạch tham gia khu gian hàng đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam tại “Hội chợ Vietnam Expo 2020 - 30 năm đồng hành cùng DN”, nhằm giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh phát triển công nghiệp Khánh Hòa, thu hút nhà đầu tư vào Khu Kinh tế Vân Phong, đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án thứ cấp.


Tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp


Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, năm 2021, UBND tỉnh đề ra một số nhiệm vụ, công tác trọng tâm nhằm tạo điều kiện cho DN phát triển. Trong đó, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, cắt giảm một số thủ tục hành chính, tháo gỡ nút thắt trong sản xuất kinh doanh, tạo động lực cho DN phát triển theo quy định Chính phủ; chuẩn bị các điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, nhân lực... để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách theo quy định để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19; cơ cấu lại nợ, khoanh nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi vay, cho vay ưu đãi hỗ trợ đối với các ngành, lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề vì dịch. Đồng thời, sẽ đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, trọng tâm là đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tăng cường sức chịu đựng của nền kinh tế.


Theo ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường hỗ trợ DN quảng bá trực tiếp các sản phẩm đến người tiêu dùng ở các thị trường nước ngoài, đặc biệt là những nước mà Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do; đẩy mạnh công tác phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi để các DN tham gia quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mua bán hàng hóa thông qua Sàn giao dịch thương mại điện tử Khánh Hòa; thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư kết hợp xúc tiến thương mại, du lịch trong và ngoài nước nhằm tiết kiệm chi phí; chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, DN trong thực hiện các thủ tục đầu tư, kinh doanh.


ĐÌNH LÂM



 




Sau những nỗ lực xúc tiến đầu tư và kết nối DN của UBND tỉnh, hiện nay, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và Tập đoàn Dầu khí Millenium (Hoa Kỳ) đã đặt vấn đề đầu tư vào khu vực Vân Phong; Tập đoàn Nanotek (Nhật Bản) nghiên cứu đầu tư các dự án phát triển công nghiệp, động cơ điện tại Khu Công nghiệp Dốc Đá Trắng; Công ty Cổ phần Đầu tư KCN Vinhomes nghiên cứu đầu tư hạ tầng Khu Công nghiệp Nam Cam Ranh… Đặc biệt, tháng 10-2020, đã có 16 DN Hàn Quốc sang khảo sát và tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Khánh Hòa, trong đó có đại diện của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: Hyundai Corporation, KEPCO, CJ, SK, Ulsan Technopark…


Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã làm việc với một số đối tác để đưa sản phẩm yến sào Khánh Hòa xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và châu Âu. Hiện nay, mỗi tháng công ty xuất khẩu hơn 1 triệu sản phẩm sang thị trường Nhật Bản.

 

____________________________________________



Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2020, các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ cho khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho 311 DN với dư nợ hơn 6.479 tỷ đồng; thực hiện miễn, giảm lãi cho 139 khách hàng với dư nợ hơn 529 tỷ đồng, số tiền lãi đã miễn, giảm 3,3 tỷ đồng.