10:01, 05/01/2021

Quyết liệt xử lý tàu cá vi phạm

Để hạn chế các vi phạm trong khai thác thủy sản trên các vùng biển tỉnh quản lý, bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật về thủy sản cho ngư dân, ngành Thủy sản còn tổ chức nhiều đợt tuần tra, quyết liệt xử lý các tàu cá vi phạm.

Để hạn chế các vi phạm trong khai thác thủy sản trên các vùng biển tỉnh quản lý, bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật về thủy sản cho ngư dân, ngành Thủy sản còn tổ chức nhiều đợt tuần tra, quyết liệt xử lý các tàu cá vi phạm.


Tăng cường tuần tra, xử lý


Mới đây, Trạm Thủy sản Vạn Ninh đã tiến hành tiêu hủy 31 tang vật gồm lồng cào sò, bộ kích điện. Đây là những tang vật bị đơn vị tịch thu từ các vụ vi phạm trên địa bàn huyện Vạn Ninh năm 2020. Theo ông Nguyễn Ngọc Trường - Trạm trưởng Trạm Thủy sản Vạn Ninh, để giảm thiểu tình trạng vi phạm các quy định trong khai thác thủy sản trong năm 2020, đơn vị đã phối hợp thực hiện nhiều đợt tuần tra trên biển nhằm ngăn chặn tình trạng người dân sử dụng chất nổ, xung điện, ngư cụ cấm để khai thác thủy sản. Qua đó, đã kiểm tra hành chính 339 trường hợp tàu cá, phát hiện và xử phạt 18 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 72,5 triệu đồng. Tương tự, tháng 12-2020, các trạm thủy sản: Ninh Hòa; Cam Ranh - Khánh Sơn - Trường Sa cũng đã tiến hành tiêu hủy hàng chục tang vật là các ngư cụ cấm bị tịch thu trong quá trình các trạm xử lý vi phạm trong lĩnh vực khai thác thủy sản ở các địa phương.

 

Lực lượng chức năng tiêu hủy số ngư cụ tịch thu từ các tàu cá vi phạm trên vùng biển Vạn Ninh.

Lực lượng chức năng tiêu hủy số ngư cụ tịch thu từ các tàu cá vi phạm trên vùng biển Vạn Ninh.


Để kịp thời phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát đột xuất nhằm hạn chế các hành vi vi phạm về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khai thác thủy sản và quản lý tàu cá, hiện nay, Chi cục Thủy sản đã bố trí mỗi trạm thủy sản địa phương 1 tàu thanh tra và 1 ca nô. Chính sự hiện diện lực lượng chức năng tại các vùng biển có nguy cơ vi phạm cao đã giúp giảm thiểu tình trạng tàu cá vi phạm vùng cấm, nghề cấm. Bên cạnh đó, Nghị định 42 năm 2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản có mức phạt rất cao so với quy định trước đây nên nhiều ngư dân từ bỏ các nghề cấm.


Đẩy mạnh tuyên truyền


Cùng với việc quyết liệt xử lý các vi phạm, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân trong khai thác thủy sản cũng đã được Chi cục Thủy sản chú trọng thực hiện. Bên cạnh phối hợp tổ chức 30 lớp tập huấn, tuyên truyền về Luật Thủy sản và các quy định trong chống khai thác bất hợp pháp cho 2.100 chủ tàu cá trên địa bàn tỉnh; đơn vị còn tổ chức lắp đặt bản đồ thể hiện ranh giới vùng biển Việt Nam trên 600 tàu cá của tỉnh thường xuyên hoạt động ở vùng biển xa; vận động các chủ tàu, thuyền trưởng của toàn bộ tàu cá xa bờ của tỉnh ký cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài; lắp đặt các pano tuyên truyền trực quan về Luật Thủy sản năm 2017, chống khai thác IUU tại các địa phương ven biển…  Nhờ đó, nhận thức của các cơ quan quản lý thủy sản, cộng đồng ngư dân và doanh nghiệp được nâng cao.


Theo ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế Chi cục Thủy sản, nhờ tăng cường công tác tuyên truyền và quyết liệt xử lý các vi phạm liên tục 3 năm trở lại đây nên năm 2020, số vụ vi phạm trong khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh đã giảm dần qua các năm. Cụ thể, trong năm 2020, chi cục đã tổ chức 30 đoàn thanh tra, 16 đoàn tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển trong tỉnh. Qua công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản, chi cục đã ra quyết định xử phạt 67 trường hợp (giảm 35% số vụ so với năm 2019), tịch thu và tạm giữ 75 tang vật như: Lồng cào sò, lưới giã cào, công cụ kích điện và súng điện. “Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phổ biến các quy định trong lĩnh vực khai thác thủy sản để cộng đồng ngư dân ghi nhớ, thực hiện. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Đạt nhấn mạnh.


HẢI LĂNG