10:12, 23/12/2020

Vụ lúa đông xuân: Không thiếu giống gieo sạ

Thời điểm này, nông dân toàn tỉnh Khánh Hòa đang tập trung gieo sạ lúa vụ đông xuân. Do các điều kiện thời tiết khác nhau, tình hình nguồn giống lúa có phần khó khăn hơn so với những vụ trước. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của người dân và các đơn vị cung ứng lúa giống, lượng lúa giống vẫn đảm bảo đủ để gieo sạ.

 

Thời điểm này, nông dân toàn tỉnh Khánh Hòa đang tập trung gieo sạ lúa vụ đông xuân. Do các điều kiện thời tiết khác nhau, tình hình nguồn giống lúa có phần khó khăn hơn so với những vụ trước. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của người dân và các đơn vị cung ứng lúa giống, lượng lúa giống vẫn đảm bảo đủ để gieo sạ.


Nguồn giống không khan hiếm


Do vụ lúa hè thu thất bát nên thời gian gần đây xuất hiện thông tin Khánh Hòa thiếu giống gieo sạ vụ lúa đông xuân. Qua tìm hiểu của chúng tôi, nguồn lúa giống hiện nay không quá khan hiếm. Tuy nhiên, nông dân phải sử dụng nhiều giống hơn so với vụ trước. Cụ thể, vụ hè thu 2020, theo kế hoạch toàn tỉnh gieo sạ 18.835ha. Nhưng do hạn hán, nông dân chỉ sản xuất được 6.835ha, 12.000ha phải ngưng sản xuất. Như vậy, lượng lúa giống mà nông dân chuẩn bị để sản xuất vụ hè thu chuyển sang cho vụ lúa đông xuân đang gieo sạ. Do sử dụng giống cũ nên nông dân phải tăng lượng lúa giống so với trước đây, thay vì 150kg lúa giống để gieo sạ 1ha thì hiện nay phải nâng lên 200kg.

 

Nông dân xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa chuẩn bị gieo sạ lúa đông xuân.

Nông dân xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa chuẩn bị gieo sạ lúa đông xuân.


Ngoài lượng giống cũ, nông dân mua thêm giống từ các công ty chuyên cung cấp giống lúa. Điều thuận lợi đó là hàng năm, đã có hàng nghìn héc-ta lúa của Khánh Hòa được sản xuất theo đơn đặt hàng của các công ty giống. Vì vậy, khi nguồn giống thiếu hụt, các công ty này ưu tiên cung ứng giống cho nông dân Khánh Hòa sản xuất. Theo ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua kiểm tra khả năng cung ứng giống lúa trên thị trường cho sản xuất vụ đông xuân 2020 - 2021 chưa thấy tình trạng khan hiếm giống lúa trong điều kiện không có giống tương ứng thay thế. Các đơn vị có đại lý cung ứng giống cây trồng trên địa bàn tỉnh như: Công ty Cổ phần Giống Đông Nam, Công ty Giống cây trồng Miền Nam, Công ty Cổ phần Giống Nha Hố, Trung tâm Nông nghiệp Công nghệ cao Khánh Hòa, Trung tâm Sản xuất Giống cây trồng Nha Hố… đã cung cấp khoảng 1.000 tấn lúa giống các loại cho nông dân Khánh Hòa sản xuất vụ đông xuân và sẵn sàng 2.000 tấn lúa giống để đáp ứng nếu thị trường có nhu cầu.


Gieo sạ đại trà


Vụ lúa đông xuân 2020 - 2021, toàn tỉnh gieo sạ 19.275ha. Để gieo sạ 1ha, nông dân sử dụng khoảng 150kg lúa giống. Như vậy, cần có gần 2.900 tấn lúa giống để gieo sạ đủ diện tích nêu trên. Vụ lúa này, nông dân tập trung gieo đại trà trong khoảng thời gian từ ngày 15-12 đến 5-1-2021. Cơ cấu giống chủ lực gồm: ML202, ML48, ML214, OM4900; các giống bổ sung gồm: TH41, TH6, OM7347, OM6976, Đài thơm 8. Các địa phương phía bắc tỉnh đưa thêm giống IR17494, còn  các địa phương phía nam tỉnh đưa thêm giống VD20 vào cơ cấu giống bổ sung.


Sau đợt mưa lũ đầu tháng 12, thời tiết toàn tỉnh ít mưa, nước rút nhanh, vì thế, các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thủy lợi, máy móc, vật tư kỹ thuật tổ chức sản xuất vụ đông xuân theo hướng dẫn lịch thời vụ của cơ quan chuyên môn. Do đó, khoảng thời gian gieo sạ được rút ngắn; đồng thời ưu tiên sử dụng các giống xác nhận, giống có năng suất cao, chất lượng tốt, kháng sâu bệnh, ngắn ngày, có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày để rút ngắn thời vụ, tránh thiên tai, tăng hiệu quả trên đơn vị diện tích, nhất là ở những chân ruộng sản xuất 3 vụ/năm.


Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 20-12, toàn tỉnh đã gieo sạ khoảng 5.000ha lúa đông xuân. Các huyện: Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Lâm đã gieo hơn 50% diện tích theo kế hoạch; các địa phương khác đã gieo sạ 10 - 30% diện tích. Dự kiến đến ngày 5-1-2021, toàn tỉnh cơ bản sẽ gieo sạ xong lúa đông xuân 2020 - 2021.


Hồng Đăng