03:12, 18/12/2020

Nỗ lực thu ngân sách giai đoạn nước rút

Thời điểm khóa sổ ngân sách nhà nước năm 2020 đang cận kề. Ngành Tài chính và các địa phương đang nỗ lực để đạt cao nhất dự toán được giao và đảm bảo các nhiệm vụ chi.

Thời điểm khóa sổ ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 đang cận kề. Ngành Tài chính và các địa phương đang nỗ lực để đạt cao nhất dự toán được giao và đảm bảo các nhiệm vụ chi.


Hụt thu nhưng vẫn đảm bảo chi


Theo báo cáo của Sở Tài chính, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tính đến cuối tháng 11 được 12.593 tỷ đồng, đạt 72,9% dự toán, hụt thu 3.241 tỷ đồng (khoảng 18,8%) so với tiến độ thu theo dự toán 11 tháng. Trong đó, thu thuế xuất nhập khẩu 2.289 tỷ đồng (vượt 76,1% dự toán); thu nội địa 10.304 tỷ đồng (đạt 64,5% dự toán). Thu nội địa hụt 4.337 tỷ đồng (khoảng 27,2%) so với tiến độ thu theo dự toán 11 tháng. Trong 17 khoản thu nội địa, có 3 khoản thu đạt và vượt tiến độ dự toán (thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu xổ số kiến thiết và thu từ quỹ đất công ích, hoa lợi công sản); 5 khoản thu có tiến độ rất thấp (thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh; thu tiền thuê mặt đất, mặt nước; lệ phí trước bạ; thu phí, lệ phí; thu hồi vốn, lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế).

 

Hoạt động sản xuất của Tổng Công ty Khánh Việt. Ảnh: Đình Lâm

Hoạt động sản xuất của Tổng Công ty Khánh Việt. Ảnh: Đình Lâm


Lãnh đạo Sở Tài chính cho biết, với số thu nội địa 11 tháng đạt 10.304 tỷ đồng, thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp (không bao gồm tiền sử dụng đất) là 6.676 tỷ đồng. Trong khi đó, chi ngân sách địa phương từ dự toán 11 tháng là 6.460 tỷ đồng. Do đó, về cơ bản, thu ngân sách địa phương vẫn đảm bảo được nhiệm vụ chi theo dự toán. Thu ngân sách hụt so với dự toán nhưng vẫn phải tăng chi phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và hỗ trợ về an sinh xã hội. Tổng kinh phí đã phân bổ cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ là 279 tỷ đồng từ nguồn tiết kiệm chi, nguồn dự phòng và nguồn cải cách tiền lương ngân sách các cấp. Để đảm bảo cân đối NSNN, ngành Tài chính và các địa phương đã triệt để tiết kiệm chi từ nhiều nguồn. Đến nay, ngành Tài chính đã tiết kiệm chi được 1.473 tỷ đồng, trong đó tiết kiệm chi đầu tư 861 tỷ đồng, tiết kiệm chi thường xuyên hơn 610 tỷ đồng.


Phấn đấu đạt cao nhất dự toán được giao


Để đạt được số thu NSNN theo phương án trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 13 (ước đạt 14.287 tỷ đồng), trong tháng 12, NSNN phải thu được 1.694 tỷ đồng. Vì vậy, ngành Tài chính và các địa phương đang nỗ lực phấn đấu đạt cao nhất dự toán được giao. Ông Vĩnh Thông - Giám đốc Sở Tài chính cho biết, sở đã phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan và các địa phương đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2020; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương phấn đấu thu NSNN ở mức cao nhất; đồng thời chỉ đạo Cục Thuế tỉnh tập trung thu hồi nợ đọng, đặc biệt là nợ thông thường để bù đắp một phần số thu bị giảm. Bên cạnh đó, Sở Tài chính đã làm việc với các doanh nghiệp có số thu chiếm tỷ trọng lớn trên địa bàn tỉnh như: Tổng Công ty Khánh Việt, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa để động viên các đơn vị hoàn thành kế hoạch nộp ngân sách. Sở cũng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ thẩm định phương án giá đất để thu tiền sử dụng đất của các dự án trên địa bàn tỉnh nhằm tăng tỷ lệ thực hiện dự toán thu NSNN năm 2020.


Về khả năng cân đối ngân sách địa phương cả năm 2020, trên cơ sở số ước thực hiện thu NSNN trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 13, thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp là 8.278 tỷ đồng, so với dự toán vẫn còn hụt 2.732 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với phương án trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 11, thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp sẽ tăng 490 tỷ đồng. Nội dung này, Sở Tài chính sẽ tham mưu UBND tỉnh bố trí lại các nhiệm vụ chi đã cắt giảm.


MAI HOÀNG