10:11, 13/11/2020

Phát huy hiệu quả vốn vay Ngân hàng Thế giới

Chiều 13-11, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì buổi làm việc với bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam về các dự án tại Khánh Hòa được WB cho vay vốn.

 

Chiều 13-11, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì buổi làm việc với bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam về các dự án tại Khánh Hòa được WB cho vay vốn.


Nhiều vướng mắc


Hiện nay, Khánh Hòa có 6 dự án sử dụng nguồn vốn từ WB (5 dự án đã triển khai và 1 dự án đang đề xuất đầu tư). Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 5 dự án, chỉ có dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương, dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn hồ đập đang triển khai khá tốt; các dự án còn lại đều có những vấn đề nhất định.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân tặng quà lưu niệm cho bà Carolyn Turk.

Ông Nguyễn Tấn Tuân tặng quà lưu niệm cho bà Carolyn Turk.


Cụ thể, dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai với tổng mức đầu tư 52,46 tỷ đồng để xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai ở huyện Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa, tích hợp và đưa vào vận hành khai thác cơ sở dữ liệu đất đai của 6 địa phương: Cam Lâm, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Vạn Ninh, Cam Ranh, Nha Trang đang bị chậm tiến độ. Hiện nay, thiết kế dự toán 2 gói thầu xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai huyện Diên Khánh và thị xã Ninh Hòa mới được phê duyệt, chủ đầu tư đang tiến hành thủ tục trình kế hoạch đấu thầu trong năm 2020. Ông Nguyễn Văn Đồng - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Hiện trạng bản đồ, hồ sơ địa chính tại huyện Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa không đáp ứng về mặt kỹ thuật để kết nối với cơ sở dữ liệu đất đai trong tỉnh nói riêng và thông tin đất đai quốc gia nói chung nên dẫn tới chậm tiến độ. Thời gian triển khai dự án từ năm 2017 đến 2022, đến nay, chỉ còn 2 năm để thực hiện, khó bảo đảm được tiến độ triển khai các gói thầu kỹ thuật và thanh quyết toán dự án”.

 

Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang.

Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang.


Tương tự, dự án Giáo dục và Đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế (dự án HPET) cũng gặp các vướng mắc nhất định. Một số ít đơn vị chưa rà soát, cập nhật, điều chỉnh kịp thời thông tin học viên theo kế hoạch và chưa chủ động phối hợp với Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa để cử học viên tham dự các lớp học. Điều này ảnh hưởng đến số lượng học viên của một số lớp thấp hơn dự kiến. Ngoài ra, kinh phí hoạt động, tổ chức còn thiếu, chưa đảm bảo đủ để chi mua sắm vật tư tiêu hao cho các lớp học.


Ngoài ra, dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang và dự án Phát triển tích hợp thích ứng - Tiểu dự án tỉnh Khánh Hòa (đang đề xuất đầu tư) cũng gặp nhiều vướng mắc; nếu không có hướng tháo gỡ kịp thời, nguy cơ chậm tiến độ rất cao.


Phối hợp tháo gỡ


Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, các dự án do WB cấp vốn cơ bản đều được các đơn vị chuẩn bị rất tích cực. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 và những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dẫn đến tiến độ các dự án chậm. Để giải quyết các vướng mắc, hàng tháng, UBND tỉnh đều tổ chức họp thường kỳ nhằm đôn đốc, quyết tâm giải ngân vốn đầu tư tốt nhất.


Theo ông Võ Nam Thắng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 5 năm qua, WB đã tài trợ cho sở 4 dự án, kết quả đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn của tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 31 hồ chứa, trong đó, còn nhiều hồ cần cải thiện, nâng cao an toàn hồ, đập. Vì vậy, sở mong muốn WB hỗ trợ thêm để có điều kiện cải thiện an toàn hồ đập, nâng cao khả năng chứa nước, giúp phát triển kinh tế và phục vụ cho sinh hoạt của người dân.


Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cam kết, tuy còn những khó khăn, nhưng thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm nguồn vốn được thực hiện hiệu quả. Ông mong muốn WB có ý kiến với bộ, ngành Trung ương tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho các địa phương.


Bà Carolyn Turk cho biết, để các dự án bảo đảm tiến độ, WB sẽ cử cán bộ liên hệ trực tiếp với các ban quản lý dự án tìm hướng tháo gỡ và bản thân bà cũng sẵn sàng trực tiếp phối hợp giải quyết các vướng mắc. Phía WB mong muốn có những hợp tác, phối hợp để các dự án tiến triển nhanh nhất. Với một số vướng mắc, Giám đốc Quốc gia WB hứa sẽ làm việc cụ thể với các bộ, ngành liên quan để tìm giải pháp thích hợp.


Đình Lâm

 



Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Các dự án do WB tài trợ đã góp phần thay đổi rất nhiều bộ mặt của tỉnh và nhận được sự đồng thuận của người dân. Hy vọng thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của WB. Sau buổi làm việc này, UBND tỉnh sẽ làm việc trực tiếp với các đơn vị quản lý dự án và yêu cầu cam kết thực hiện đúng tiến độ đã đề ra. Về nguồn vốn đối ứng, tỉnh đã sẵn sàng, vấn đề còn lại nằm ở khâu giải phóng mặt bằng.