10:09, 11/09/2020

Đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp

Từ ngày 10 đến 20-9, Cục Thống kê tỉnh Khánh Hòa triển khai điều tra đột xuất đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp lần 2.

Từ ngày 10 đến 20-9, Cục Thống kê tỉnh Khánh Hòa triển khai điều tra đột xuất đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp (DN) lần 2.

 
Thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội của người dân, đặc biệt ảnh hưởng nặng nề đến tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) của cộng đồng DN. Trước yêu cầu đòi hỏi cung cấp thông tin kịp thời, làm cơ sở để Chính phủ đưa ra những chính sách điều hành phù hợp, Tổng cục Thống kê đã triển khai cuộc điều tra đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động SXKD của DN vào tháng 4 và nhận được sự đánh giá cao từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, ngành, DN. Trong bối cảnh dịch Covid-19 quay trở lại từ tháng 7 với diễn biến phức tạp, Tổng cục Thống kê tiếp tục tiến hành cuộc điều tra đột xuất đánh giá tác động của dịch Covid-19 tới hoạt động SXKD của DN lần thứ 2 theo Quyết định số 1369, ngày 7-9-2020 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

 

Hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Tổng hợp Kim Thủy (nhãn hiệu Trường Xinh), chuyên may đồng phục cho khách sạn, nhà hàng.

Hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Tổng hợp Kim Thủy (nhãn hiệu Trường Xinh), chuyên may đồng phục cho khách sạn, nhà hàng.


Theo bà Lê Thị Trúc Phương - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thống kê tỉnh, cuộc điều tra lần này nhằm thu thập thông tin về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động SXKD của DN; đánh giá mức độ hỗ trợ và sự lan tỏa các chính sách của Chính phủ, các cấp, ngành đối với DN trong thời gian qua. Thông qua đó, Chính phủ, các cấp, ngành và địa phương có các chính sách, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho SXKD, giúp DN ứng phó tốt hơn với dịch Covid-19 lần 2.


Phạm vi điều tra là các DN trên địa bàn toàn tỉnh với các nội dung: Thông tin nhận dạng đơn vị điều tra (tên, địa chỉ, điện thoại, fax, email, mã số thuế, loại hình kinh tế, ngành hoạt động SXKD chính); tình hình hoạt động SXKD của DN; các giải pháp ứng phó của DN trước ảnh hưởng của dịch Covid-19; đánh giá hiệu quả các giải pháp của Chính phủ, của tỉnh hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại do dịch Covid-19; thông tin chuyên đề về năng lực cạnh tranh của DN. Trong lần điều tra này, phương pháp điều tra trực tuyến, thông qua sử dụng bảng hỏi web-form sẽ tiếp tục được sử dụng, điều tra viên trực tiếp hướng dẫn DN cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử điều tra trực tuyến của cuộc điều tra DN năm 2020 theo địa chỉ thongkedoanhnghiep.gso.gov.vn. Dự kiến, kết quả điều tra sẽ được công bố vào cuối tháng 9-2020.


Được biết, trong cuộc điều tra đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động SXKD của DN triển khai từ ngày 10 đến 20-4, toàn tỉnh có 719 DN tham gia trả lời, chiếm khoảng 9,1% tổng số DN đang hoạt động. Kết quả khảo sát cho thấy, có 94,85% DN được hỏi cho rằng đang phải chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19, trong đó nhóm DN lớn có tỷ lệ DN chịu tác động nhiều nhất với 95,59%; nhóm DN nhỏ 95,2%; nhóm DN siêu nhỏ 95,04% và nhóm DN vừa 91,38%.


Thành công của điều tra đột xuất đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động SXKD của DN lần 2 phụ thuộc khá nhiều vào sự hợp tác, đồng hành thực hiện cung cấp thông tin của DN theo luật định. Cục Thống kê tỉnh mong muốn nhận được sự hợp tác chặt chẽ của các ngành và đặc biệt là các DN trên địa bàn tỉnh để thu thập thông tin kịp thời, chính xác, góp phần đánh giá hiệu quả các chính sách, giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, các cấp, ngành và địa phương đối với hoạt động SXKD trong thời gian qua; đồng thời, cung cấp thông tin giúp Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương tiếp tục ban hành các chính sách, giải pháp hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, ổn định và phát triển SXKD.


Hoàng Dung