10:09, 30/09/2020

Chậm giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp

Thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan liên quan đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại nhằm nắm bắt và giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau hội nghị, các sở, ngành và địa phương rất chậm trễ trong việc tháo gỡ vướng mắc cho DN theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.

Thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan liên quan đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại nhằm nắm bắt và giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, sau hội nghị, các sở, ngành và địa phương rất chậm trễ trong việc tháo gỡ vướng mắc cho DN theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.


Mới giải quyết được 22/55 kiến nghị


Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 3 hội nghị đối thoại với DN được tổ chức, gồm: Hội nghị đối thoại DN lần I-2020 (Sở KH-ĐT tổ chức); hội nghị đối thoại DN và đẩy mạnh phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức); hội nghị đối thoại giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và DN tỉnh Khánh Hòa (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa tổ chức). Tại mỗi hội nghị đều có hàng chục kiến nghị của DN về những khó khăn, vướng mắc trong thủ tục đầu tư cho đến sản xuất kinh doanh. Sau đó, UBND tỉnh đều có văn bản giao cho các sở, ngành liên quan giải quyết. Thế nhưng, đến thời điểm này, vẫn còn nhiều kiến nghị của DN chưa được giải quyết dứt điểm. Chỉ tính riêng hội nghị đối thoại DN lần I-2020, trong 55 kiến nghị thì chỉ mới có 22 kiến nghị được giải quyết dứt điểm, còn 33 kiến nghị đang giải quyết và tiếp tục theo dõi. Điều đáng nói, có rất nhiều kiến nghị từ các năm trước nhưng đến nay vẫn chưa tìm được hướng xử lý phù hợp.

 

Sản xuất nước mắm tại Công ty Cổ phần Nước mắm 584 Nha Trang.

Sản xuất nước mắm tại Công ty Cổ phần Nước mắm 584 Nha Trang.


Ông Huỳnh Ngọc Diệp - Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang phản ánh: “Việc giải quyết kiến nghị của DN khá chậm. Như vấn đề xin đất để đầu tư Làng nghề nước mắm Nha Trang là một ví dụ. Kiến nghị này đã qua quá nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Không biết bao nhiêu lần khảo sát, bao nhiêu cuộc họp, song việc bố trí đất cho sản xuất nước mắm vẫn bế tắc. Đề nghị lãnh đạo tỉnh sớm xem xét và xử lý quyết liệt hơn nữa để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có mặt bằng mở rộng quy mô sản xuất”.


Cần nghiêm túc thực hiện


Giải quyết kiến nghị của DN là vấn đề mà lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm. Ngay từ hội nghị đối thoại DN lần I-2020, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành tiếp thu kiến nghị của DN và phải có hướng giải quyết sớm nhất theo từng nhóm vấn đề. Các bức xúc của DN cần phải xử lý nhanh, không để DN đi hết cửa này đến cửa khác; xử lý công việc phải rõ ràng, công khai minh bạch, không chung chung; được hay không được phải trả lời và hướng dẫn cho DN. Tất cả các cơ quan, ban, ngành phải làm việc với tinh thần tạo điều kiện tối đa cho DN phát triển.


Đa số DN cho rằng, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đưa ra là hết sức thiết thực, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh rất quyết liệt. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc giải quyết của các sở, ngành còn khá chậm. Đại diện các DN mong muốn lãnh đạo tỉnh xem xét, chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh giải quyết vướng mắc cho DN, đặc biệt trong điều kiện ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.


Bà Nguyễn Thị Hà - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, mới đây, sở đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan nghiêm túc báo cáo tình hình giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN theo định kỳ hàng tháng; cung cấp thông tin cá nhân của cán bộ làm đầu mối phụ trách tổng hợp theo dõi khó khăn, vướng mắc của DN liên quan đến ngành, đơn vị mình gửi Sở KH-ĐT để thuận tiện cho việc liên hệ trong quá trình phối hợp, giải quyết nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, tiếp tục cập nhật và chủ động giải quyết các nội dung kiến nghị của DN còn tồn tại.


Liên quan vấn đề này, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng về tình hình giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN cho Sở KH-ĐT tổng hợp. Theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, Sở KH-ĐT tiếp tục cập nhật và chủ động giải quyết các nội dung kiến nghị của DN. Đồng thời, ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành khẩn trương cung cấp thông tin cán bộ làm đầu mối phụ trách theo dõi khó khăn, vướng mắc của DN để Sở KH-ĐT thuận tiện trong việc giải quyết công việc.


Đình Lâm