09:08, 24/08/2020

Vietjet: Đề xuất xây dựng khu kỹ thuật sửa chữa, bảo dưỡng máy bay

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet đề xuất xây dựng hangar (khu bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay) tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh nhằm chủ động nâng cao năng lực khai thác, giải quyết những khó khăn của hãng hàng không này.

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet đề xuất xây dựng hangar (khu bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay) tại Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Cam Ranh nhằm chủ động nâng cao năng lực khai thác, giải quyết những khó khăn của hãng hàng không này.


Năm 2017, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đồng ý phương án cho Vietjet thuê đất xây dựng khu sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay tại CHKQT Cam Ranh. Sau đó, doanh nghiệp này triển khai lập dự án đầu tư xây dựng, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam thẩm định thuyết minh báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở dự án. Tuy nhiên đến nay, việc triển khai các bước tiếp theo của dự án chưa được thực hiện.

 

Được biết, trước đây, do nhu cầu cấp bách về công tác bảo dưỡng tàu bay của Vietjet, Bộ GTVT đã chấp thuận cho doanh nghiệp này di dời khung hangar tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột về lắp đặt tại CHKQT Cam Ranh (trước đó, doanh nghiệp này lắp đặt tại sân bay Buôn Ma Thuột để khắc phục sự cố tàu bay bị hư hỏng tại đây). Vietjet đã triển khai và hoàn thành lập dự án đầu tư, lắp đặt tại CHKQT Cam Ranh và có văn bản báo cáo Cục Hàng không Việt Nam để triển khai. Tuy nhiên, theo ý kiến của Cục Hàng không Việt Nam, dự án cần được triển khai các thủ tục đầu tư, xây dựng theo quy định và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét chấp thuận.


Đại diện Vietjet cho hay, với đội tàu bay đang khai thác khoảng 80 chiếc và sẽ tăng nhanh trong các năm tới, dự án khu kỹ thuật sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay tại CHKQT Cam Ranh có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết đối với hoạt động khai thác bay của hãng, nhằm nâng cao năng lực khai thác, giải quyết kịp thời các khó khăn, trong hoàn cảnh Vietjet chưa có bất kỳ một cơ sở vật chất nào để thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa đội tàu bay của mình trên toàn bộ các cảng hàng không tại Việt Nam.

 

Tuy là cảng hàng không lớn thứ 4 cả nước  nhưng đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh chưa có hangar.

Tuy là cảng hàng không lớn thứ 4 cả nước nhưng đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh chưa có hangar.

 

Theo đề xuất xây dựng, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay sẽ có diện tích hơn 18.500m2, diện tích đất xây dựng công trình gần 4.000m2. Khu đất này có ký hiệu 6C3, theo quy hoạch chi tiết xây dựng Khu hàng không dân dụng CHKQT Cam Ranh. Công suất đáp ứng yêu cầu sửa chữa, bảo dưỡng 1 máy bay A320/A321 tại một thời điểm. Công trình sẽ gồm: Lắp đặt hangar bằng thép tiền chế có kích thước dài 60m, rộng 50m và cao 19,5m, được di dời từ Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột về; xây dựng mới phần nền hangar; lắp đặt phần công trình phụ trợ bằng kết cấu thép cạnh hangar (phòng đặt máy nén khí, khu kỹ thuật kết hợp văn phòng làm việc, khu vực kho để vật tư thiết bị và các công trình cung cấp điện nước). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 21,6 tỷ đồng, nguồn vốn từ Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet.


Ngày 14-7, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản gửi Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet về việc đầu tư hangar tại CHKQT Cam Ranh. Theo đó, CHKQT Cam Ranh là cảng lớn thứ 4 cả nước, trong năm 2019 đã đón hơn 10 triệu hành khách và là sân bay căn cứ của các hãng hàng không trong nước và nước ngoài. Hangar là một bộ phận quan trọng trong dây chuyền công nghệ hàng không của cảng hàng không, đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ hàng không an toàn, hiệu quả. Hiện nay, CHKQT Cam Ranh chưa có hangar nên việc xây dựng là cần thiết để đáp ứng nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay và góp phần bảo đảm an toàn hàng không. Trong khi đó, theo Quyết định 1006 ngày 14-7-2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch CHKQT Cam Ranh, giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, diện tích quy hoạch xây dựng hangar là 5,57ha. Còn theo Quyết định số 1217 ngày 17-7-2016 của Cục Hàng không Việt Nam về phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu hàng không dân dụng CHKQT Cam Ranh, khu đất xây dựng hangar được quy hoạch chi tiết bảo đảm cho 3 hangar (6C1, 6C2, 6C3). Vì vậy, việc Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet đề xuất triển khai đầu tư hangar tại vị trí lô 6C3, CHKQT Cam Ranh là phù hợp theo quy hoạch đã được duyệt.


Văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu rõ, CHKQT Cam Ranh được Nhà nước giao đất cho Cảng Vụ hàng không miền Trung quản lý từ năm 2010. Căn cứ Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 43 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Thông tư 02 của Bộ GTVT quy định chi tiết quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay thì thẩm quyền cho thuê đất tại CHKQT Cam Ranh là của Cảng Vụ hàng không miền Trung. Vì vậy, sở đề nghị doanh nghiệp liên hệ Cảng vụ Hàng không miền Trung để thực hiện thỏa thuận thuê địa điểm hoặc tài liệu khác xác nhận nhà đầu tư có quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án, hoàn tất hồ sơ theo quy định pháp luật.


THÀNH NAM