10:08, 21/08/2020

Tập trung phát triển hệ thống cảng biển

Chiều 21-8, ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải dẫn đầu đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về quy hoạch hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.

 

Chiều 21-8, ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dẫn đầu đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về quy hoạch hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.


Sụt giảm sản lượng


Tại buổi làm việc, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, từ năm 2017 đến 2019, số lượt tàu và lượng hàng hóa thông qua các cảng biển trên địa bàn tỉnh bị sụt giảm. Cụ thể, năm 2017 có hơn 6.900 lượt tàu thông qua các cảng với hơn 12,7 triệu tấn hàng; năm 2018 có hơn 6.570 lượt tàu với hơn 10,6 triệu tấn hàng; năm 2019 chỉ có hơn 5.400 lượt và chỉ có hơn 9,1 triệu tấn hàng. Nguyên nhân sụt giảm là do cảng Nha Trang chuyển đổi công năng sang cảng du lịch, trong khi các cảng mới như: Cảng nam Vân Phong, bắc Vân Phong mới đưa vào khai thác. Ngoài ra, lượng tàu chở hàng xăng dầu cũng bị giảm sút, dẫn đến sản lượng thông qua cảng bị sụt giảm.

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại cuộc họp.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại cuộc họp.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, để tạo điều kiện cho cảng biển phát triển, bằng nhiều nguồn lực khác nhau, tỉnh đã đầu tư các tuyến đường kết nối đường bộ với cảng biển. Hiện nay, tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 1 đến bến cảng bắc Vân Phong dài 18km đã được đầu tư khoảng 13km, 5km còn lại đang được xem xét đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Phía nam Vân Phong hiện nay, Công ty Cổ phần Thanh Yến Vân Phong đang triển khai đầu tư hạ tầng Khu Công nghiệp Ninh Thủy, sẽ kết nối các tuyến đường nội bộ của Khu Công nghiệp Ninh Thủy với tuyến Quốc lộ 26. Ngoài ra, trong tương lai, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong sẽ triển khai dự án nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 1B đến Quốc lộ 26B, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 kết nối giao thông các bến cảng, đảm bảo năng lực vận tải hàng hóa trong khu vực bến cảng nam Vân Phong.


Đề xuất điều chỉnh bổ sung quy hoạch


Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã đề xuất định hướng quy hoạch hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

 

Theo đó, đối với khu bến Đầm Môn (bắc Vân Phong) là bến cảng tổng hợp đa năng tiếp nhận tàu 50.000 - 100.000DWT và lớn hơn, quy mô đến năm 2030 có 4 bến đạt 5,5 đến 6 triệu tấn hàng qua cảng. Đối với khu bến nam Vân Phong theo quy hoạch là cảng chuyên dùng, có bến hàng lỏng phục vụ liên hợp lọc hóa dầu, tiếp chuyển xăng dầu, khí hóa lỏng, nhập than cho nhiệt điện và trung chuyển hàng rời xi măng, tiếp nhận được tàu trọng tải từ 100.000 tấn đến 320.000 tấn; có bến tổng hợp, container và hàng hóa khác cho tàu trọng tải từ 10.000 tấn đến 50.000 tấn phục vụ Khu Công nghiệp đô thị Ninh Hải, Ninh Thủy, Dốc Lết - nam Vân Phong và công nghiệp đóng sửa tàu biển. Định hướng quy hoạch khu bến Nha Trang đề xuất bổ sung thêm bến cảng du thuyền Marina vào quy hoạch cảng biển. Đơn vị tư vấn cũng đề xuất bổ sung bến cảng hành khách tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh tiếp nhận tàu có tải trọng đến 225.000GT theo đề nghị của UBND tỉnh vào quy hoạch cảng biển thuộc khu bến Cam Ranh.

 

zzUBND tỉnh kiến nghị điều chỉnh bến cảng tổng hợp Ba Ngòi có năng lực tiếp nhận cỡ tàu đến 70.000DWT, tàu khách 70.000GT.

UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị điều chỉnh bến cảng tổng hợp Ba Ngòi có năng lực tiếp nhận cỡ tàu đến 70.000DWT, tàu khách 70.000GT.

 

Dự báo hàng hóa thông qua các cảng biển trên địa bàn tỉnh năm 2020 khoảng 15,9 đến 18,6 triệu tấn; năm 2030 khoảng 39,7 đến 46,2 triệu tấn. Trong đó, riêng container dự kiến vào năm 2020 khoảng 10.000 đến 20.000TEU; năm 2030 khoảng 0,11 đến 0,13 triệu TEU.

UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu xem xét, điều chỉnh bến cảng tổng hợp Ba Ngòi (cảng Cam Ranh) có năng lực tiếp nhận cỡ tàu đến 70.000DWT; tàu khách 70.000GT theo đề nghị của Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh.

Ông Lê Hữu Hoàng nhấn mạnh, tỉnh sẽ rà soát để nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện đầu tư các tuyến đường kết nối với cảng biển. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ chủ trì họp các sở, ngành, địa phương liên quan về vị trí đổ chất nạo vét duy tu luồng hàng hải Ba Ngòi năm 2021 và những năm tiếp theo. Đối với quy hoạch hệ thống cảng biển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh giao Sở GTVT tiếp thu ý kiến các sở, ngành, tổng hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ GTVT trong thời gian sớm nhất.


Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng trong thời gian vừa qua không đạt được như kỳ vọng, sản lượng sụt giảm có những nguyên nhân ngoài mong đợi. Bộ GTVT đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hoàn thiện hạ tầng giao thông, kết nối với cảng biển; đồng thời thống nhất các nội dung quy hoạch cảng biển trên địa bàn tỉnh theo trình bày của đơn vị tư vấn; yêu cầu tư vấn tiếp thu các ý kiến của tỉnh, rà soát, cập nhật tất cả quy hoạch của địa phương để điều chỉnh, bổ sung phù hợp với quy hoạch cảng biển. Ngoài ra, bộ cũng thống nhất chủ trương theo đề xuất của tỉnh về việc nâng cấp, cải tạo cảng Ba Ngòi…

Thành Nam


 



Cảng biển tỉnh thuộc Nhóm cảng biển Nam Trung Bộ - Nhóm 4 được Bộ GTVT phê duyệt theo Quyết định số 2370 ngày 29-7-2016 với chức năng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), về lâu dài có thể phát triển đảm nhận chức năng chính là trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (loại IA). Cảng biển tỉnh gồm 4 khu bến: Đầm Môn (bắc vịnh Vân Phong), nam Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh với 17 bến cảng biển và 1 khu chuyển tải dầu; chủ yếu là bến cảng tổng hợp, bến cảng xăng dầu, bến chuyên dụng. Trong đó, khu vực cảng biển Vân Phong là 9 bến cảng và 1 khu chuyển tải dầu, khu vực cảng biển Nha Trang là 3 bến cảng, khu vực cảng biển Cam Ranh là 5 bến cảng.