11:08, 13/08/2020

Hạn chế thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương từ nay đến cuối năm hạn chế thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.

 

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương từ nay đến cuối năm hạn chế thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp (DN).


Còn nhiều khó khăn


Dưới tác động rất lớn của đại dịch Covid-19, hoạt động sản xuất công nghiệp 7 tháng đầu năm vẫn chưa lấy lại đà tăng trưởng và chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 7, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,38% so với tháng 6 và tăng 2,14% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu du lịch tháng 7 đạt mốc 400 tỷ đồng, tăng 87,27% so với tháng trước. Song tính chung cả 7 tháng, doanh thu du lịch giảm mạnh (chỉ đạt 3.914,71 tỷ đồng), giảm 74,36% so cùng kỳ năm trước. Hoạt động du lịch tháng 7 tuy có khởi sắc nhưng lượng khách du lịch nội địa không thể khỏa lấp được khoảng trống của lượng khách quốc tế.

 

 Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang.


Từ nay đến cuối năm, dự báo các DN sẽ còn gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh, đặc biệt là các DN du lịch. Vì thế, các DN mong muốn cơ quan nhà nước hạn chế việc thanh tra, kiểm tra để DN tập trung ứng phó với các khó khăn trước mắt. Ông Nguyễn Xuân Thùy - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Quốc tế bày tỏ: “Hiện nay, các DN đều đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Do đó, để hỗ trợ DN, đặc biệt là DN dịch vụ du lịch, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan hạn chế thanh tra, kiểm tra để DN có thời gian tập trung vào sản xuất kinh doanh”.

 

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa.

 

Hạn chế thanh, kiểm tra

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh: Từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để các DN phục hồi và phát triển kinh tế. Các vướng mắc, bức xúc của DN cần phải xử lý nhanh, rõ ràng, công khai minh bạch. Tất cả các cơ quan, ban, ngành phải làm việc với tinh thần tạo điều kiện tối đa cho DN phát triển, hạn chế việc thanh tra, kiểm tra.

Được biết, thời gian gần đây, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, trong đó có nội dung về thanh tra, kiểm tra. Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành và địa phương chỉ đạo rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2020 nhằm hạn chế, giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra chưa thật sự cần thiết; UBND tỉnh chỉ đạo không thanh tra ngoài kế hoạch, kể cả thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành; chuyển phương pháp tiền kiểm tra sang hậu kiểm tra. Đối với các cuộc thanh tra hành chính theo kế hoạch, có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng chưa triển khai thì tạm dừng việc thanh tra. UBND tỉnh chỉ đạo chỉ thực hiện việc thanh tra trong trường hợp đặc biệt được cấp có thẩm quyền giao hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng, cụ thể. Đồng thời, người đứng đầu các sở, ngành và địa phương có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan thanh tra cùng cấp khẩn trương rà soát về phạm vi, thời hạn, đối tượng, nội dung, thời kỳ thanh tra của các cuộc thanh tra đang triển khai để tham mưu điều chỉnh (nếu có) và khẩn trương ban hành kết luận thanh tra, tham mưu đề xuất hướng xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với các cuộc thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch năm 2020, cần xem xét kỹ tính chất, mức độ và phạm vi ảnh hưởng, trường hợp cần thiết phải triển khai thì trước khi ban hành quyết định thanh tra phải có ý kiến đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh.


Đình Lâm