10:07, 19/07/2020

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang: Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang vừa tổ chức hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp để nắm bắt những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện thủ tục hải quan; đồng thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất sau đại dịch Covid-19.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang vừa tổ chức hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp (DN) để nắm bắt những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện thủ tục hải quan; đồng thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ DN khôi phục sản xuất sau đại dịch Covid-19.


Theo đánh giá của lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang, thời gian qua, trong quá trình thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu, phần lớn các DN đều chấp hành tốt pháp luật nhà nước và pháp luật hải quan; có sự phối hợp tốt với cơ quan hải quan nên mọi vướng mắc, khó khăn đều được giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, công tác phát triển quan hệ hải quan - DN còn bộc lộ một số tồn tại. Về phía hải quan, các chuyên đề hợp tác với DN chưa nhiều, còn đơn điệu, chưa phong phú về nội dung, chưa làm rõ lợi ích giữa các bên nên thiếu tính hấp dẫn. Về phía DN, mức độ quan tâm, tham gia quan hệ đối tác với cơ quan hải quan chưa cao. DN còn thiếu chủ động trong tìm hiểu pháp luật và thực thi pháp luật; phần nhiều khi có vướng mắc, DN mới tìm đến cơ quan hải quan.

 

Doanh nghiệp được hướng dẫn thủ tục xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang.

Doanh nghiệp được hướng dẫn thủ tục xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang.

 

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang đang quản lý hơn 40 DN xuất nhập khẩu tại Nha Trang. Theo báo cáo của chi cục, 6 tháng đầu năm, số lượng tờ khai làm thủ tục giảm 12,98%, kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 14,4%; số thu ngân sách thực tế từ làm thủ tục xuất nhập khẩu chỉ đạt 97,58 tỷ đồng, giảm 25,54% so với cùng kỳ năm 2019.

Một số DN đề nghị cơ quan hải quan hướng dẫn cụ thể cho DN cách tự đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật để DN nhận biết, đánh giá và có ý thức chấp hành pháp luật tốt hơn; đồng thời thường xuyên hỗ trợ DN bằng cách cảnh báo về những nguy cơ vi phạm pháp luật trong một số lĩnh vực quyền sở hữu trí tuệ, in và gắn các mã số trên sản phẩm xuất khẩu, chống bán phá giá, C/O giả… Tại hội nghị, nhiều DN cũng chia sẻ các khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan như: Vấn đề mở tờ khai nhập khẩu, mã HS; đóng dấu hải quan trên danh sách hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực giám sát; thủ tục khai bổ sung hồ sơ hải quan sau thông quan trong trường hợp gửi thiếu hàng và hàng hóa đã đưa ra khỏi khu vực giám sát hải quan... Ông Nguyễn Xuân Long (Phòng Xuất nhập khẩu, Tổng Công ty Khánh Việt) nói: “DN gặp một số vướng mắc trong vấn đề C/O (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) như: Thời gian xác minh tính xác thực của C/O lâu; một số nước đã sử dụng C/O điện tử, tuy nhiên khi bên khách hàng đã xác minh rồi thì phía chi cục hải quan vẫn chưa thấy số C/O đó trên hệ thống nên DN phải mất thời gian chờ đợi”.


Trả lời vấn đề này, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang cho biết, đối với vấn đề C/O điện tử, khi phía đối tác đã cấp C/O phải thông báo cho Hải quan Việt Nam để cập nhật lên hệ thống điện tử. Từ đó, chi cục mới có thể thực hiện thủ tục hải quan cho DN. Vì vậy, thời gian nhanh hay chậm phụ thuộc vào việc cập nhật C/O trên hệ thống. Chi cục vẫn thường xuyên cập nhật hệ thống để báo cho DN có hay chưa có C/O để DN chủ động. Định kỳ công tác thu thập thông tin quản lý rủi ro được thực hiện bằng các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan hải quan, trong đó Phiếu thu thập thông tin DN được chi cục gửi đến các DN xuất nhập khẩu trên địa bàn cũng là một biện pháp. Do vậy, các DN cần khai đầy đủ, chi tiết từng thông tin, tiêu chí để kết quả đánh giá tuân thủ pháp luật và kết quả phân loại mức độ rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ Hải quan được chính xác. Qua đó, góp phần nâng cao tính tuân thủ pháp luật hải quan của DN.


Ông Trần Anh Vân - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang cho biết, để thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ DN, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, chi cục đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: tạm thời dừng hoạt động kiểm tra đánh giá tuân thủ pháp luật của người khai hải quan trong năm 2020; nâng cấp phần mềm, cơ sở dữ liệu đảm bảo cho việc truyền nhận dữ liệu, xử lý nhanh chóng trong quá trình xử lý hồ sơ hải quan... Ngoài ra, chi cục cũng đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật mới đến cộng đồng DN. Từ đầu năm đến nay, chi cục đã hướng dẫn và giải đáp vướng mắc cho 21 trường hợp; tuyên truyền phổ biến 14 văn bản pháp luật về các quy định chính sách pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực hải quan.


MAI HOÀNG