09:06, 25/06/2020

Không điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - xã hội

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm. Tuy xác định 6 tháng cuối năm 2020 sẽ còn rất nhiều khó khăn, nhưng UBND tỉnh kiến nghị không điều chỉnh các chỉ tiêu KT-XH mà Tỉnh ủy, HĐND đặt ra từ đầu năm.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm. Tuy xác định 6 tháng cuối năm 2020 sẽ còn rất nhiều khó khăn, nhưng UBND tỉnh kiến nghị không điều chỉnh các chỉ tiêu KT-XH mà Tỉnh ủy, HĐND đặt ra từ đầu năm.


Nhiều khó khăn


Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các chỉ tiêu kinh tế 6 tháng đầu năm của tỉnh tăng thấp hoặc giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) giảm 12,02%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 32,71%; doanh thu du lịch giảm 71,77%, số lượt khách lưu trú giảm 79,02%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giảm 6,41%; thu nội địa chỉ đạt 35% dự toán. Riêng chỉ số sản xuất công nghiệp có tăng, nhưng chỉ tăng khoảng 0,68%.

 

Các dự án du lịch tại bắc bán đảo Cam Ranh.

Các dự án du lịch tại bắc bán đảo Cam Ranh.


UBND tỉnh đánh giá, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển, tạo ra nhiều thách thức trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH đề ra đầu năm. Đặc biệt là các ngành, lĩnh vực như: Thương mại - du lịch, nông nghiệp, công nghiệp, xuất nhập khẩu, thu ngân sách, giải quyết việc làm, trật tự, an toàn xã hội... sẽ đối mặt với nhiều khó khăn nhất. Đồng thời, theo dự báo của các chuyên gia, để ngành Du lịch có thể đạt trạng thái phục hồi hoàn toàn thì cần thời gian tối thiểu 1 năm.

 

Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dịch bệnh đã tác động mạnh đến sự phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, cả hệ thống chính trị đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nhằm hạn chế sự lây lan. Bên cạnh đó, tỉnh đã xây dựng kế hoạch hành động thực hiện các nhóm giải pháp nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh, an ninh, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân.

 

Đóng tàu được xác định là lĩnh vực  công nghiệp trọng tâm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đóng tàu được xác định là lĩnh vực công nghiệp trọng tâm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

 

Nhiều giải pháp thực hiện

 

So với cùng kỳ năm trước, GRDP trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Trong đó, quý I/2020 giảm 9,3%, quý II/2020 giảm 14%. Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, GRDP giảm 12,02% so với cùng kỳ năm trước.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, UBND tỉnh xác định, 6 tháng cuối năm, dự kiến các chỉ tiêu KT-XH năm 2020 sẽ không đạt được mục tiêu mà tỉnh đề ra và cũng khó xác định được dự kiến kết quả đạt được cuối năm. Tuy nhiên, UBND tỉnh cho rằng, nguyên nhân ảnh hưởng đến phát triển KT-XH của tỉnh là nguyên nhân khách quan, bất khả kháng. Vì vậy, UBND tỉnh kiến nghị không điều chỉnh lại các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2020 mà sẽ phấn đấu đạt được ở mức cao nhất các chỉ tiêu này. Trong đó, GRDP năm 2020 phấn đấu đạt tối thiểu bằng hoặc cao hơn so với năm 2019. Hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch được đẩy mạnh trong các tháng còn lại để giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ, phấn đấu bằng 98% so với năm 2019. Đồng thời, thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án sử dụng vốn ngân sách và ngoài ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động để lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tăng khoảng 7% và chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4% so với năm trước.


Để đạt được những chỉ tiêu trên, UBND tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ, công tác trọng tâm. Cụ thể, tỉnh sẽ đẩy mạnh triển khai các kế hoạch tái khởi động và phát triển KT-XH theo lộ trình phù hợp. Các sở, ngành cần có kế hoạch khai thác các nguồn lực, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH. Các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, đầu tư toàn xã hội, sản xuất công nghiệp... được đặc biệt quan tâm. Song song đó, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh. Chính sách cơ cấu lại nợ, khoanh nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi vay… cho doanh nghiệp tiếp tục được thực hiện. Đặc biệt, UBND tỉnh yêu cầu từ nay đến cuối năm phải tập trung thu hút các dự án công nghiệp lớn trong lĩnh vực điện khí, kho khí hóa lỏng, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp... Các khu vực như: Ninh Hải, Ninh Tịnh (thị xã Ninh Hòa), Dốc Đá Trắng (huyện Vạn Ninh) sẽ là khu vực động lực để đạt được kế hoạch thu hút đầu tư mới khoảng 500 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, giải quyết việc làm, công tác chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp… cũng được quan tâm.


Đình Lâm

 


Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Ngoài những giải pháp, nhiệm vụ cơ bản, UBND tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Bởi, trước tình hình ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tập trung giải ngân vốn đầu tư công để trở thành kênh kích cầu tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH là cần thiết. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, thực hiện các phần việc của mình. Các vướng mắc khiến tiến độ giải ngân bị chậm sẽ được ưu tiên tháo gỡ.