08:01, 05/01/2020

Cứu hộ chim yến đảo

Bất kể sóng to gió lớn, những công nhân, kỹ sư của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) vẫn nỗ lực cứu hộ chim yến non từ các đảo đưa về đất liền để chăm sóc, nuôi dưỡng. Mỗi năm, có hàng nghìn con chim yến non được cứu sống và di đàn quay lại đảo.

Bất kể sóng to gió lớn, những công nhân, kỹ sư của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) vẫn nỗ lực cứu hộ chim yến non từ các đảo đưa về đất liền để chăm sóc, nuôi dưỡng. Mỗi năm, có hàng nghìn con chim yến non được cứu sống và di đàn quay lại đảo.


Giăng lưới hứng chim


Đầu tháng 7 là thời gian trứng trong các hang yến nở đồng loạt. Thời tiết thay đổi, thiếu thức ăn dẫn đến chim non tranh giành nhau hoặc vì lý do nào đó làm tổ yến bị động, chim yến non tìm cách trườn ra khỏi tổ. Khi đó, đội cứu hộ lại đều đặn ra đảo đưa chim về đất liền…

 

Nhà lồng tập bay là nơi để chim yến tập luyện trước khi được di đàn về đảo.

Nhà lồng tập bay là nơi để chim yến tập luyện trước khi được di đàn về đảo.


Theo lãnh đạo Công ty Yến sào Khánh Hòa, đến mùa sinh sản của chim yến đảo, công ty phải chuẩn bị khá công phu cho việc cứu hộ và nuôi dưỡng chim con bị sa xuống tại các đảo. Đặc biệt những năm gần đây, nguồn thức ăn cho chim yến bị giảm nhiều do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, lượng chim yến sa xuống ngày càng tăng. Để cứu hộ thành công chim yến non, cán bộ kỹ thuật của công ty phải giăng lưới như những chiếc võng để hứng chim non bị sa xuống tại các hang.


Cứ 2 ngày, cán bộ kỹ thuật lại đi khắp các hang đảo để sơ cứu chim non nằm trên lưới rồi khẩn trương đưa xuống tàu vận chuyển về đất liền. Tại tàu, kỹ thuật viên sẽ sơ cứu chim non bằng cách vệ sinh, giữ ấm, bổ sung dinh dưỡng để cung cấp nhanh năng lượng và tăng sức đề kháng. Sau đó, chim cứu hộ sẽ được chuyển về Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ Nuôi chim yến Sanatech và Trung tâm Nghiên cứu khoa học để các kỹ thuật viên tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng.


Theo kỹ sư Nguyễn Xuân Viễn - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ Nuôi chim yến Sanatech, sau khi nhận chim từ đảo, các kỹ sư sẽ phân nhóm chim non theo ngày tuổi để có chế độ chăm sóc và nuôi dưỡng thích hợp. Đối với nhóm chim dưới 21 ngày tuổi, kỹ sư sẽ tăng cường công tác giữ ấm cho chim bằng hệ thống kiểm soát nhiệt độ phòng nuôi và cho chim ăn theo khả năng của từng con bằng các loại thức ăn dễ tiêu hóa. Đến khi chim khỏe hẳn thì áp dụng quy trình kỹ thuật ấp nuôi nhân tạo chim yến để chăm sóc và nuôi dưỡng. Đối với nhóm chim trên 21 ngày tuổi, trước khi áp dụng quy trình kỹ thuật ấp nuôi nhân tạo chim yến để chăm sóc và nuôi dưỡng phải bơm dung dịch dinh dưỡng vào sâu trong thực quản cho đến khi chim tự ăn. “Thấy chim phục hồi, ăn uống tốt, khỏe mạnh, ai cũng hạnh phúc vì được làm công việc vô cùng ý nghĩa, bồi đắp sự sống cho thiên nhiên…”, kỹ sư Viễn tâm sự.


Đậm tính nhân văn


Ông Nguyễn Anh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, với phương pháp cứu hộ như trên, mỗi năm, công ty đã cứu hộ, nuôi sống và di đàn khoảng 10.000 con chim yến về lại các đảo. Đây là hoạt động được công ty rất coi trọng, bởi nó không chỉ giúp bảo vệ, nhân đàn chim yến mà còn mang đậm tính nhân văn. Ông Hùng tâm sự: “Có những lần nhiều chim yến non rơi xuống, bị thương nặng, khó có thể phục hồi để di đàn ra đảo, nhưng anh em vẫn thay nhau chăm sóc, mớm thức ăn cho chim sống chứ không vứt bỏ. Tôi động viên anh em cố gắng phát huy tinh thần nhân văn ấy”.


Theo ông Hùng, thời gian tới, Công ty Yến sào Khánh Hòa tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, thực hiện nhiều công trình chuyên sâu về chim yến, đáp ứng nhu cầu phát triển của công ty. Việc công ty phát triển quần thể chim yến và các hang đảo yến mới có ý nghĩa to lớn trong công tác bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn và phát triển quần thể chim yến trên các hang đảo.


Những năm qua, cùng với công tác ấp nuôi nhân tạo chim yến, công tác cứu hộ chim yến đảo đã giúp Công ty Yến sào Khánh Hòa bảo vệ, nhân đàn chim yến đảo, phát triển số lượng hang đảo yến theo chủ trương của UBND tỉnh về việc thực hiện đề án quy hoạch phát triển và quản lý các hang, đảo yến trên vùng biển Khánh Hòa đến năm 2020. Công tác cứu hộ được thực hiện tốt đã góp phần phát triển bền vững quần thể chim yến, là tiền đề, cơ sở khoa học cho việc phát triển quần thể đàn chim yến trên các đảo thuộc tỉnh Khánh Hòa.


VĂN KỲ