10:12, 29/12/2019

Thêm những chuỗi thực phẩm an toàn

Với những nỗ lực trong việc xây dựng quy trình sản xuất - chế biến thực phẩm nông nghiệp sạch, có thể truy xuất nguồn gốc, năm 2019, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có thêm 3 chuỗi thực phẩm an toàn được chứng nhận.

 

Với những nỗ lực trong việc xây dựng quy trình sản xuất - chế biến thực phẩm nông nghiệp sạch, có thể truy xuất nguồn gốc, năm 2019, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có thêm 3 chuỗi thực phẩm an toàn được chứng nhận.


Sản phẩm an toàn


Mới đây, trong buổi tổng kết mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn theo chuẩn VietGAP năm 2019 trên địa bàn tỉnh, chúng tôi mở phần mềm quét mã QR thông dụng trên điện thoại của mình, soi vào nhãn dán trên các sản phẩm đang được trưng bày. Chỉ mất vài giây, kết quả hồi đáp là những thông tin chi tiết về các sản phẩm. Soi vào quả xoài Úc tròn đẹp, chúng tôi biết được quả xoài này được trồng ở xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, sản phẩm thuộc sở hữu của tổ hợp tác trồng xoài an toàn của xã. Trên đó còn có số điện thoại, người đại diện… để người tiêu dùng có thể trao đổi trực tiếp.

 

Tham quan các sản phẩm sản xuất theo chuỗi thực phẩm an toàn trong năm 2019.

Tham quan các sản phẩm sản xuất theo chuỗi thực phẩm an toàn trong năm 2019.


Ở một sản phẩm khác, miếng thịt heo chừng 100gr được đóng gói đẹp mắt, nhãn mác ghi đầy đủ thông tin về hạn dùng, nơi sản xuất…, và có cả mã QR để người dùng truy xuất nguồn gốc của miếng thịt heo đó. Tương tự, đối với sản phẩm chế biến, nhiều loại nem chua, chả lụa của các cửa hàng, cơ sở chế biến khá nổi danh ở huyện Diên Khánh, TP. Nha Trang như: Khánh Hằng, Việt Lợi, Võ Thị Lại… đều được thông tin đầy đủ quy trình, hạn sử dụng, nguồn gốc… ẩn sau QR Code được dán trên mỗi giò nem, quầy chả.


Các sản phẩm này đều được làm ra dưới quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) được cơ quan chức năng chứng nhận. Nói cách khác là yếu tố “sạch” đã được bảo chứng; thêm những thông tin đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm đó thông qua QR Code. Theo ông Nguyễn Ngọc Việt - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh, việc truy xuất được nguồn gốc rõ ràng giúp cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm hơn với sản phẩm của mình, đồng thời cũng là sự khẳng định chất lượng của nhà sản xuất. Việc truy xuất nguồn gốc còn giúp người tiêu dùng có thể yên tâm, tin tưởng sử dụng sản phẩm.


Giữ gìn thương hiệu


Năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 3 chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn được xây dựng. Trong đó, có 1 chuỗi cung cấp thịt heo của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cường Long Phát bao gồm: chăn nuôi heo theo VietGAP ở xã Diên Lâm, Diên Khánh, giết mổ heo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phân phối ra thị trường theo kênh phân phối hiện đại. Một chuỗi cung cấp thịt gà sạch cho thị trường từ khâu chăn nuôi, giết mổ đến phân phối ra thị trường của hộ chăn nuôi - kinh doanh gà Hiến Hà (xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh). Đối với chuỗi cung cấp thực phẩm xoài, có đến 4 tổ hợp tác trồng xoài và 1 doanh nghiệp chuyên kinh doanh trái cây sạch đứng ra bao tiêu sản phẩm. 4 tổ hợp tác này ở vùng xoài Cam Lâm như: Cam Đức, Cam Hải Tây, Cam Hiệp Bắc, Cam Hiệp Nam với tổng diện tích xoài hơn 60ha được trồng, chăm sóc đạt tiêu chuẩn VietGAP, có thể cung ứng ra thị trường hơn 300 tấn xoài mỗi năm. Sản phẩm quả xoài tươi của 4 tổ hợp tác này đều có thể truy xuất nguồn gốc cũng như quy trình trồng, chăm sóc để cho ra sản phẩm.

 

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 7 chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn theo chuẩn VietGAP. Ngoài 3 chuỗi kể trên, còn có chuỗi dành cho các sản phẩm: rau sạch, sầu riêng, bưởi da xanh, tỏi sẻ ở các địa phương: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Ninh Hòa, Vạn Ninh.

Ông Dương Minh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khánh Hòa Food (Cam Lâm) cho biết: “Chúng tôi đã liên kết với 18 hộ chuyên trồng xoài theo hướng hữu cơ, vi sinh, đáp ứng các yêu cầu về an toàn. Sản phẩm xoài sạch này được công ty thu mua, phân loại, đóng gói, bao bì, quảng bá và đưa ra thị trường, cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh”. Còn ông Trần Văn Định, quản lý Siêu thị Thực phẩm sạch 3F (9 Pasteur, Nha Trang) cho biết: “Những năm qua, đơn vị đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm rau sạch của Công ty TNHH Hiệp Nông Phát ở xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa với sản lượng mỗi ngày 50 - 70kg rau tươi. Ngoài ra, 3F Food Mart còn ký kết tiêu thụ một số nông sản như: tỏi Ninh Hòa - Vạn Ninh, bưởi da xanh, dưa lưới Khánh Vĩnh. Lần này, chúng tôi đến đây để tìm hiểu, ký kết tiêu thụ các sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, truy xuất nguồn gốc gồm thịt gà, thịt heo và quả xoài tươi”.


Theo cơ quan chuyên môn, thị trường thực phẩm ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, an toàn và truy xuất nguồn gốc. Khánh Hòa có nhiều nông sản được đánh giá thơm ngon, chất lượng. Tuy nhiên, hầu hết các nông sản này được sản xuất theo cách truyền thống, nông dân chưa quan tâm nhiều đến các quy trình an toàn. Chính vì thế, con đường đi ra thị trường của các loại nông sản đó vẫn chủ yếu qua các kênh buôn bán nhỏ, hàng chợ vốn bấp bênh và không có ràng buộc.


Việc hình thành nên chuỗi giá trị không chỉ là yêu cầu, đòi hỏi của thị trường mà còn là con đường duy nhất để các mặt hàng nông sản xuất hiện ở siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, bếp ăn tập thể, các khu du lịch… vốn dĩ có sự ổn định hơn về đầu ra, giá cả. Hy vọng, các chuỗi thực phẩm an toàn được hình thành sẽ dần khẳng định mình, cho ra thị trường những sản phẩm sạch, an toàn, được thị trường tin tưởng sử dụng.


H.Đ