08:11, 21/11/2019

Tháo gỡ khó khăn cho các cụm công nghiệp

Ngày 21-11, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với Sở Công Thương về tình hình hoạt động của các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Ngày 21-11, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với Sở Công Thương về tình hình hoạt động của các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.


Nhiều khó khăn


Theo báo cáo của Sở Công Thương, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập, quyết định chủ trương đầu tư cho 7 CCN. Trong đó, CCN Sông Cầu (Khánh Vĩnh) đang đầu tư hạ tầng kỹ thuật; CCN Diên Thọ (Diên Khánh) đang triển khai thủ tục đầu tư; các CCN: Diên Phú, Diên Phú - VCN (Diên Khánh), Đắc Lộc (Nha Trang), Trảng É 1 (Cam Lâm), CCN và Chăn nuôi Khatoco Ninh Ích (Ninh Hòa) được đầu tư hạ tầng kỹ thuật tương đối hoàn chỉnh và đã đi vào hoạt động, thu hút 58 dự án, giải quyết việc làm cho hơn 4.500 lao động.

 

Công nhân Công ty Cổ phần Đông Á làm việc trong Cụm Công nghiệp Đắc Lộc
Công nhân Công ty Cổ phần Đông Á làm việc trong Cụm Công nghiệp Đắc Lộc

 

Tuy nhiên, hiện nay, các CCN đều có những khó khăn nhất định. Trong đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự trong CCN Diên Phú gặp nhiều khó khăn do CCN chưa xây dựng tường rào bao quanh. Tại đây thường xuyên xảy ra tình trạng một số hộ tự ý chăn thả vịt, bò trên đường trong CCN gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, hạng mục Trạm xử lý nước thải CCN Diên Phú thuộc dự án Cơ sở hạ tầng CCN Diên Phú có công suất thiết kế 1.500m3/ngày, đêm, đưa vào vận hành từ năm 2012 đến nay đã xuống cấp. Các thiết bị của trạm bị hư hỏng phải sửa chữa nhiều lần, đặc biệt hồ sinh học đang bị ô nhiễm nặng, nhiều chỉ tiêu nước thải không đạt theo quy định.


Ông Nguyễn Sanh Đương - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết, do Tỉnh lộ 3 xuống cấp trầm trọng nên CCN Trảng É gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp. Công tác bồi thường giải tỏa CCN Trảng É 2 (giai đoạn 1) vướng bồi thường nên không thể triển khai hạ tầng đồng bộ. Công tác cấp quyết định chủ trương đầu tư cũng bị vướng; nhà đầu tư thứ cấp hoang mang không biết bao giờ được cấp chủ trương đầu tư. Có nhà đầu tư đã ký hợp đồng với đối tác nước ngoài nhập dây chuyền sản xuất về, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể triển khai.


Ngoài ra, CCN Sông Cầu vẫn còn vướng về giấy phép xây dựng theo các quy định hiện hành. CCN Ninh Xuân (Ninh Hòa) thì khó khăn về nguồn nước trong mùa khô nếu được xây dựng.

 

Tại Cụm Công nghiệp Sông Cầu, đến nay nhà đầu tư thứ cấp  vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Tại Cụm Công nghiệp Sông Cầu, đến nay nhà đầu tư thứ cấp vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng.

 

Tìm hướng tháo gỡ

 

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Sở Công Thương phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và hoàn thành Quy chế quản lý, thu hút đầu tư thứ cấp vào các CCN trước ngày 15-12. Bên cạnh đó, tham khảo kinh nghiệm của các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương để có những tháo gỡ kịp thời cho các CCN. Các vấn đề về xây dựng tường rào cũng như xây dựng hồ sinh học của CCN Diên Phú cần nhanh chóng lên kế hoạch để đưa vào bố trí vốn giai đoạn 2020; phối hợp cùng các ban, ngành liên quan để thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ lên lịch họp tháo gỡ khó khăn cụ thể cho từng CCN.

Tại buổi làm việc, Sở Công Thương kiến nghị UBND tỉnh sớm triển khai thi công Tỉnh lộ 3 để thuận lợi trong việc kêu gọi nhà đầu tư vào CCN Trảng É. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm cấp quyết định chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư thứ cấp trong CCN đã nộp hồ sơ. Đối với UBND các huyện và các đơn vị liên quan, tỉnh cần chỉ đạo để các đơn vị, địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các CCN.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, bên cạnh những vấn đề vừa nêu, hiện CCN Sông Cầu đã có 13 nhà đầu tư thứ cấp đăng ký nhưng vẫn chưa thể triển khai vì chưa được cấp giấy phép xây dựng. Cả tỉnh có 12 dự án CCN nhưng đến nay mới chỉ có 5 cụm đi vào hoạt động. Ông Ngoạn mong muốn thời gian tới, tỉnh đẩy mạnh đầu tư hạ tầng để các CCN phát triển.


Kết luận cuộc họp, ông Lê Hữu Hoàng yêu cầu Sở Công Thương tích cực xúc tiến đầu tư để kêu gọi các dự án công nghiệp mới nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế; duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành Công nghiệp, nâng cao năng lực canh tranh. Đồng thời phát triển công nghiệp nông thôn nhằm góp phần sớm hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới.


Đối với Tỉnh lộ 3, ông yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, TP. Nha Trang… nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành hạ tầng giao thông tại khu vực này nhằm thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào CCN Trảng É. Đồng thời, sớm xúc tiến để kêu gọi đầu tư vào các CCN mới như: Ninh Xuân, Sơn Bình (Khánh Sơn)…


Đình Lâm