09:10, 06/10/2019

Quản lý thuế kinh doanh tại trung tâm thương mại, siêu thị: Đạt kết quả khả quan

Thời gian qua, nhờ tích cực triển khai nhiều biện pháp quản lý thu và chống thất thu thuế nên số thuế thu được từ tổ chức, cá nhân kinh doanh tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang đạt kết quả khả quan.  
 

Thời gian qua, nhờ tích cực triển khai nhiều biện pháp quản lý thu và chống thất thu thuế nên số thuế thu được từ tổ chức, cá nhân kinh doanh tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang đạt kết quả khả quan.  
 
Mua sắm tại siêu thị ở TP. Nha Trang.
Mua sắm tại siêu thị ở TP. Nha Trang.
 
Số thu tăng cao       
                          
Hiện nay, Chi cục Thuế TP. Nha Trang quản lý 176 tổ chức và 142 cá nhân kinh doanh trong các siêu thị, trung tâm thương mại. 9 tháng năm 2019, các tổ chức kinh doanh tại những địa điểm này đã nộp thuế 38,3 tỷ đồng, tăng 120% so với cùng kỳ năm trước; các cá nhân kinh doanh đã nộp thuế 1,485 tỷ đồng, tăng 13% . 
 
Bà Đỗ Thị Diệu Trinh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang cho biết, đạt được kết quả trên là do năm 2019, chi cục thuế đã tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý thu và chống thất thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn. Theo đó, đơn vị đã thành lập 3 tổ khảo sát thực tế tại các điểm kinh doanh thuộc 10 trung tâm thương mại, siêu thị; thu thập thông tin các doanh nghiệp, cá nhân thuê mặt bằng kinh doanh tại đây. Cơ quan thuế còn làm việc với các tổ chức, cá nhân kinh doanh, yêu cầu báo cáo việc sử dụng mặt bằng đã thuê, kiểm tra việc kê khai nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh. Trường hợp tổ chức, cá nhân chưa kê khai nộp thuế thì yêu cầu thực hiện đầy đủ. Trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh đã đăng ký kê khai nộp thuế nhưng doanh thu và mức thuế chưa tương xứng với quy mô, ngành nghề thực tế thì tiến hành điều tra, khảo sát doanh thu để điều chỉnh mức thuế phù hợp với quy định… 
 
Tiếp tục chống thất thu thuế  
 
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh tại các trung tâm thương mại, siêu thị ở TP. Nha Trang còn gặp khó khăn. Theo bà Trinh, một số tổ chức, doanh nghiệp cho thuê lại mặt bằng hoặc mở thêm địa điểm kinh doanh nhưng không kê khai nộp thuế. Mặt khác, các chủ hộ kinh doanh, doanh nghiệp không có mặt tại địa phương nên cơ quan thuế gặp trở ngại trong việc liên hệ, đôn đốc kê khai nộp thuế. Một số trung tâm thương mại, siêu thị chưa cung cấp kịp thời thông tin các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng kinh doanh tại đây. Không chỉ vậy, một số tổ chức, cá nhân kinh doanh lợi dụng khách hàng không có nhu cầu sử dụng hóa đơn nên không kê khai đủ doanh thu... 
 
Thời gian tới, Chi cục Thuế thành phố sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành quản lý tốt các nguồn thu phát sinh trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục thực hiện kế hoạch chống thất thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng kinh doanh tại các tòa nhà trung tâm thương mại, siêu thị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai các thủ tục hành chính thuế để người nộp thuế dễ nắm bắt, thực hiện. Cơ quan thuế sẽ đôn đốc các doanh nghiệp, tổ chức nộp hồ sơ khai thuế đúng thời gian quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; hướng dẫn người nộp thuế thực hiện kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử; rà soát các trường hợp đang hoạt động nhưng không kê khai thuế hoặc không phát sinh nghĩa vụ thuế trên tờ khai. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật thuế tại trụ sở người nộp thuế; điều tra, khảo sát doanh thu của cá nhân kinh doanh để điều chỉnh phù hợp với thực tế; quản lý chặt chẽ việc sử dụng hóa đơn và kê khai nộp thuế đối với số hóa đơn đã sử dụng của từng hộ, tránh trường hợp kê khai doanh thu nộp thuế thấp hơn doanh thu hóa đơn đã sử dụng… Ngoài ra, các đơn vị chủ quản của trung tâm thương mại, siêu thị cần phối hợp tốt với cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin tổ chức, cá nhân đang thuê mặt bằng kinh doanh để chống thất thu thuế. 
 
K.NGUYỄN