11:08, 15/08/2019

Tăng cường giải pháp phát triển công nghiệp

7 tháng đầu năm, tuy chỉ số sản xuất công nghiệp vẫn tăng 7,3% nhưng một số ngành có dấu hiệu giảm mạnh. Để công nghiệp phát triển ổn định và tăng trưởng đạt mục tiêu đề ra, thời gian tới UBND tỉnh và ngành Công Thương cần có giải pháp kịp thời.

7 tháng đầu năm, tuy chỉ số sản xuất công nghiệp (CN) vẫn tăng 7,3% nhưng một số ngành có dấu hiệu giảm mạnh. Để CN phát triển ổn định và tăng trưởng đạt mục tiêu đề ra, thời gian tới UBND tỉnh Khánh Hòa và ngành Công Thương cần có giải pháp kịp thời.


Công nghiệp chủ lực giảm


Từ đầu năm đến nay, chỉ số sản xuất CN của tỉnh vẫn đạt tốc độ tăng trưởng đề ra. Riêng 6 tháng đầu năm tăng 7,3%; đến hết tháng 7, tổng chỉ số sản xuất CN toàn tỉnh tiếp tục tăng gần 7,6% so với cùng kỳ năm 2018. Một số ngành CN chế biến, chế tạo có chỉ số sản xuất tăng gồm: sản xuất phương tiện vận tải tăng 23,59%; giường, tủ, bàn ghế tăng 22,51%; đồ uống tăng 21,43%; sản xuất trang phục tăng 16,5%. Đặc biệt, một số sản phẩm có chỉ số sản xuất tăng cao như: điện sản xuất tăng 55,9%; bia đóng chai tăng 46,25%; nước yến tăng 25,98%; cá đông lạnh tăng 18,66%, điện thương phẩm tăng 13,74%.

 

Bên cạnh những tín hiệu khả quan, đến thời điểm hiện tại, nhiều ngành có chỉ số sản xuất CN giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản xuất dệt giảm 55,72%; sản xuất đường giảm 24,69%; sản phẩm thuốc lá giảm 20,05%. Đáng quan ngại khi 3 lĩnh vực CN đang đi xuống đều là những ngành mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Đây là những ngành có rất nhiều đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế địa phương trong nhiều năm qua. Đặc biệt, lĩnh vực sản xuất thuốc lá có giai đoạn là nguồn thu ngân sách chính. Với sự tụt giảm như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến tình hình phát triển chung trong thời gian tới.


Có nhiều nguyên nhân khiến các lĩnh vực sản xuất trên giảm mạnh. Trong đó, một phần bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, sự cạnh tranh của các sản phẩm nước ngoài do các hiệp định tự do thương mại có hiệu lực… Riêng lĩnh vực sản xuất đường, giá đường thế giới giảm, chịu sự cạnh tranh quyết liệt của đường Thái Lan và diện tích trồng mía thu hẹp đã khiến chỉ số sản xuất đi xuống. Đối với lĩnh vực thuốc lá, theo ông Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Khánh Việt, thời gian qua, một số quy định về phòng, chống thuốc lá là nguyên nhân khiến chỉ số sản xuất của ngành này giảm. Ngoài ra, tình trạng buôn bán thuốc lá lậu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực này. Mặt khác, các tập đoàn sản xuất thuốc lá trên thế giới đồng loạt giảm giá. Với thực tế hiện nay, sản xuất thuốc lá sẽ còn giảm trong thời gian tới.

 

Lĩnh vực sản xuất thuốc lá đang gặp không ít khó khăn.

Lĩnh vực sản xuất thuốc lá đang gặp không ít khó khăn.

 

Sẽ còn khó khăn


Theo đánh giá của ngành Công Thương, tình hình phát triển CN từ nay đến cuối năm sẽ gặp không ít khó khăn. Ngoài những bất ổn của kinh tế thế giới tác động không tốt đến hoạt động sản xuất trong nước thì những vấn đề nội tại cũng khiến tốc độ phát triển CN có thể chậm lại. Trong đó, việc triển khai các dự án thứ cấp tại cụm CN, khu CN còn chậm; các dự án năng lượng được bổ sung quy hoạch nhưng vẫn trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục đầu tư.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, trước những khó khăn từ trong nước và thế giới, ngành Công Thương xác định, sản xuất CN sẽ tiếp tục duy trì ở mức tăng khá; phấn đấu cuối năm 2019 đưa chỉ số sản xuất CN tăng 6,5%. Để đạt mục tiêu trên, nhiều giải pháp đã được ngành đề xuất tỉnh thực hiện. Trong đó, tiếp tục bám sát các nghị quyết, kế hoạch của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương. Bên cạnh đó, đẩy mạnh kêu gọi đầu tư lấp đầy các khu CN, cụm CN; khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.


Để CN phát triển ổn định, Sở Công Thương sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư để mời gọi các nhà đầu tư triển khai dự án, xóa bỏ các thủ tục không cần thiết; tạo điều kiện cho các dự án điện mặt trời còn lại đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đồng hành, bám sát hoạt động của DN, nhanh chóng tháo gỡ  khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình hoạt động; tiếp tục hỗ trợ các DN tiếp cận các hiệp định thương mại tự do, tìm giải pháp vượt qua rào cản thương mại để mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo động lực cho hoạt động sản xuất trong tỉnh.


Theo kế hoạch của Sở Công Thương, từ nay đến cuối năm, thông qua chương trình khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương, ngành Công Thương sẽ đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ ứng dụng các máy móc trang thiết bị tiên tiến, áp dụng công nghệ mới sản xuất sản phẩm mới, nâng cao năng lực quản lý, đào tạo nghề... cho các DN vừa và nhỏ. Từ đó, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Sở Công Thương cũng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường hỗ trợ DN quảng bá trực tiếp các sản phẩm đến người tiêu dùng.


ĐÌNH LÂM