10:08, 21/08/2019

Hoán cải tàu cá để khai thác thủy sản vùng khơi

Để kịp thời giải quyết hạn ngạch cấp phép khai thác thủy sản vùng khơi đối với số tàu cá có chiều dài dưới 15m, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản đồng ý chủ trương cho phép hoán cải tàu cá có chiều dài nhỏ hơn 15m lên chiều dài từ 15m trở lên...

Để kịp thời giải quyết hạn ngạch cấp phép khai thác thủy sản vùng khơi đối với số tàu cá có chiều dài dưới 15m, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản đồng ý chủ trương cho phép hoán cải tàu cá có chiều dài nhỏ hơn 15m lên chiều dài từ 15m trở lên nhằm đảm bảo điều kiện hoạt động tại vùng khơi. Ông Lê Đình Khiêm - Trưởng phòng Quản lý tàu cá và cơ sở hậu cần nghề cá (Chi cục Thủy sản) cho biết:
 

 

- Theo quy định của Nghị định 26 năm 2019 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản, tàu khai thác thủy sản có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên hoạt động tại vùng khơi, không được hoạt động tại vùng ven bờ và vùng lộng; tàu khai thác có chiều dài lớn nhất từ 12m đến dưới 15m hoạt động tại vùng lộng, không được hoạt động tại vùng khơi và vùng ven bờ; tàu khai thác có chiều dài lớn nhất dưới 12m hoạt động tại vùng ven bờ, không được hoạt động tại vùng lộng và vùng khơi.


Thực hiện Quyết định phân bổ hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản tại vùng khơi cho các địa phương, Khánh Hòa chỉ được giao chỉ tiêu 768 giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi cho số tàu có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên. Vấn đề đặt ra là, trên địa bàn tỉnh có đến 598 tàu cá có chiều dài dưới 15m, chuyên khai thác thủy sản tại vùng khơi, ở những ngư trường truyền thống như: Trường Sa, Hoàng Sa, DK1. Số tàu cá này do có chiều dài dưới 15m nên không được phân bổ hạn ngạch để cấp Giấy phép khai thác tại vùng khơi.


- Xin ông cho biết biện pháp để giải quyết hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi đối với số tàu cá có chiều dài dưới 15m có nhu cầu?


- Để giải quyết các kiến nghị, nhu cầu Giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi của 598 tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 15m trên địa bàn tỉnh, mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản đồng ý chủ trương cho phép hoán cải tàu cá có chiều dài dưới 15m thành tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên nhằm đảm bảo điều kiện hoạt động tại vùng khơi, trên cơ sở đó sẽ phân bổ thêm hạn ngạch cấp Giấy phép khai thác hải sản vùng khơi cho số tàu cá này.


- Xin ông cho biết tiêu chí, hồ sơ cần thiết để tàu cá có chiều dài dưới 15m có thể được nâng cấp, hoán cải từ 15m trở lên?


- Tàu cá muốn nâng cấp, hoán cải có kích thước từ dưới 15m thành tàu có kích thước từ 15m trở lên phải đảm bảo tiêu chí: Tàu cá có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên đã được cấp phép hoạt động vùng khơi theo Nghị định số 33 năm 2010 của Chính phủ về quản lý hoạt động khai thác thủy sản của các tổ chức, cá nhân Việt Nam trên các vùng biển.


Về hồ sơ, chủ tàu cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ gồm: Văn bản chấp thuận hoán cải tàu cá do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp; thiết kế hoán cải tàu cá được cơ quan có thẩm quyền (Cơ sở đăng kiểm tàu cá) thẩm định, phê duyệt; hợp đồng với cơ sở đóng tàu để đưa tàu lên đà hoán cải.


Sau khi ngư dân hoàn tất các hồ sơ, thủ tục đăng ký, Chi cục Thủy sản sẽ tổng hợp nhu cầu nâng cấp, hoán cải tàu cá để báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, cấp bổ sung hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi cho số tàu cá nâng cấp, hoán cải này, trước ngày 31-12.


- Xin cảm ơn ông!


Bích La (Thực hiện)