07:07, 01/07/2019

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá

Theo quy định, từ nay đến ngày 1-4-2020, toàn bộ tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ngành Thủy sản tỉnh đang tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện, trước mắt đối với toàn bộ tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên.

Theo quy định, từ nay đến ngày 1-4-2020, toàn bộ tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ngành Thủy sản tỉnh đang tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện, trước mắt đối với toàn bộ tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên.


Nhiều tàu cá đã lắp đặt


Theo quy định của Luật Thủy sản năm 2017 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2019), Nghị định 26 năm 2019 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 25-4-2019) quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản, đối với tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1-7-2019; tàu cá làm nghề lưới kéo, câu cá ngừ đại dương có chiều dài từ 15m đến dưới 24m phải được lắp đặt trước ngày 1-1-2020; tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m phải được lắp đặt trước ngày 1-4-2020. Qua rà soát, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 768 tàu cá phải tiến hành lắp đặt theo lộ trình này, trong đó có 30 tàu cá có chiều dài 24m trở lên phải hoàn thành lắp đặt trước ngày 1-7.

 

Từ nay đến tháng 4-2020, toàn bộ tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên muốn ra khơi phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Từ nay đến tháng 4-2020, toàn bộ tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên muốn ra khơi phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.


Việc thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá không chỉ đảm bảo quy định của Luật Thủy sản, mà còn là một chi tiết quan trọng trong việc thực hiện khuyến nghị của Ủy ban châu Âu nhằm góp phần gỡ “thẻ vàng” đối với hải sản khai thác của Việt Nam. Chính vì vậy, ngành Thủy sản tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động ngư dân tiến hành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá theo quy định, bắt buộc thực hiện trước ngày 1-7, đối với các tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên và vận động lắp đặt trước hạn đối với tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m. Hiện nay, đã có hàng chục tàu cá trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Sau 2 chuyến biển với thiết bị giám sát tàu cá mới, ngư dân Cao Văn Thơ (Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) nhận thấy được hiệu quả của thiết bị này so với trước đây. Do thiết bị hoạt động ổn định, tín hiệu truyền về rất tốt, ở nhà ông cũng biết đích xác tàu cá của gia đình mình đang hoạt động ở vùng biển nào nên rất yên tâm.


Vẫn còn băn khoăn

 

Đến ngày 1-7, trong số 30 tàu cá dài trên 24m của tỉnh đã có 23 tàu cá lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình; còn lại 7 chiếc, do đang hoạt động ngoài khơi, chủ tàu đã cam kết khi tàu trở về sẽ tiến hành lắp đặt ngay. Đối với số tàu cá có chiều dài dưới 24m, đã có 37 chiếc tự nguyện lắp đặt trước hạn, hơn 100 chủ tàu cá khác đã đăng ký lắp đặt trước hạn.

Qua trao đổi với ngư dân, rất nhiều chủ tàu cá tự nguyện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để đảm bảo quy định, nhưng khó khăn hiện nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn chưa ban hành rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn của thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên tàu cá. Vì vậy, nhiều ngư dân vẫn còn băn khoăn, chưa biết lựa chọn loại nào.


Trên thị trường hiện có nhiều nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình; mỗi loại máy của một nhà phân phối có chức năng, thông số kỹ thuật khác nhau. Trong khi đó, vẫn chưa có một phần mềm quản lý chung nên khó khăn đối với ngành chức năng trong việc giám sát, quản lý hoạt động của tàu cá. Ngoài ra, một số chủ tàu còn e ngại khi lắp đặt thiết bị giám sát, tọa độ đánh bắt sẽ bị tàu cá khác nhận biết, trong khi họ muốn giấu luồng cá, nên một số chủ tàu chưa muốn lắp đặt thiết bị này...


Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho hay, hiện nay, các tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình gửi tin nhắn về trạm bờ 2 giờ/lần, các tính năng khác cũng đảm bảo. Chi cục đang tiếp tục vận động ngư dân lắp đặt thiết bị để đảm bảo quy định của pháp luật. Để ngư dân yên tâm lựa chọn thiết bị, lắp đặt đúng tiến độ quy định thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần sớm công bố danh sách các đơn vị có thiết bị giám sát hành trình đủ chuẩn. Thời gian tới, chi cục sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tàu cá, kiên quyết không để ra khơi đối với những tàu cá chưa đảm bảo quy định.


HẢI LĂNG