10:06, 23/06/2019

Đòn bẩy cho công nghiệp hỗ trợ

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ Khánh Hòa đến năm 2025. Qua đó, từng bước mở rộng sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đạt chuẩn, cung ứng cho thị trường và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Chương trình phát triển công nghiệp (CN) hỗ trợ Khánh Hòa đến năm 2025. Qua đó, từng bước mở rộng sản xuất các sản phẩm CN hỗ trợ đạt chuẩn, cung ứng cho thị trường và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.


Nhiều khó khăn


Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 25 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực CN hỗ trợ, nhưng tình hình phát triển của các đơn vị còn chậm. Tổng giá trị sản xuất của ngành CN hỗ trợ ở Khánh Hòa chỉ chiếm 4,4% tổng giá trị sản xuất CN toàn tỉnh; hàng năm đóng góp ngân sách khoảng 35 tỷ đồng. Tổng số lao động ngành CN hỗ trợ sử dụng chiếm khoảng 9,5% lao động ngành CN. CN hỗ trợ hiện tập trung chính tại các lĩnh vực: dệt may, cơ khí, CN điện, điện tử. Các DN trong lĩnh vực này đang gặp khó khăn về vốn, mặt bằng sản xuất, nguồn lực hạn chế… nên chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất ngày một tăng cao, khả năng cạnh tranh thấp. Đặc biệt, sản xuất CN đang bước vào thời đại công nghệ 4.0, đòi hỏi tỷ lệ tự động hóa rất cao.

 

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang.


Chính vì vậy, trong Chương trình phát triển CN hỗ trợ đến năm 2025, UBND tỉnh xác định, phát triển CN hỗ trợ vừa là mục tiêu vừa là động lực để phát triển nhanh và bền vững các ngành CN chính. Đồng thời, ưu tiên phát triển CN hỗ trợ nhằm nâng cao giá trị gia tăng, tăng sức cạnh tranh và tính năng động của DN trên địa bàn, tạo sức hút cho các nhà đầu tư. Mục tiêu của tỉnh từ nay đến năm 2025, phải đẩy mạnh hỗ trợ để tạo hành lang thuận lợi cho các DN CN hỗ trợ phát triển. Bên cạnh đó, sẽ xây dựng và hình thành các khu CN, cụm CN liên ngành phục vụ cho CN hỗ trợ.


Theo ông Nguyễn Văn Chánh - nguyên Giám đốc Sở Công nghiệp, Chủ tịch Hội Cơ khí Khánh Hòa, việc có những định hướng đúng đắn và phù hợp để CN hỗ trợ phát triển tương xứng với tiềm năng là rất cần thiết. Bởi hiện nay, CN hỗ trợ của Khánh Hòa phát triển yếu, không xứng với tiềm năng vốn có. “Trước đây, ở khu vực miền Trung, CN Khánh Hòa phát triển rất mạnh và góp phần chính vào thu ngân sách; du lịch, dịch vụ lúc đó chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong nền kinh tế. Thời gian gần đây, CN của các tỉnh trong khu vực như: Đà Nẵng, Quảng Nam và sắp tới là Quảng Ngãi sẽ vượt xa chúng ta. Tại sao chúng ta có nền tảng rất tốt nhưng hiện nay, CN nói chung và CN hỗ trợ nói riêng lại chậm phát triển như vậy?”, ông Chánh đặt câu hỏi.


Những mục tiêu cụ thể


Trong chương trình phát triển CN hỗ trợ, UBND tỉnh đã vạch ra những mục tiêu cụ thể. Trong đó, xác định 4 lĩnh vực CN hỗ trợ chính được chú trọng đầu tư gồm: cơ khí; dệt may, da giày; điện tử, thiết bị điện và lĩnh vực CN công nghệ cao.


Đối với lĩnh vực cơ khí, tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển ngành chế tạo máy móc, thiết bị và CN hỗ trợ ngành cơ khí làm động lực để phát triển CN hỗ trợ chung. Các hoạt động tiếp nhận, chuyển giao, đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ sản xuất theo hướng sử dụng công nghệ cao, tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng thân thiện môi trường phải được các ban, ngành liên quan quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, Nhà nước sẽ chú trọng đầu tư phát triển sản xuất ở các khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị sản phẩm như: thiết kế, tạo mẫu, chế tạo khuôn mẫu, chế tạo các linh kiện phức tạp, có độ chính xác cao... đòi hỏi công nghệ hiện đại.


Trong lĩnh vực dệt may, da giày, UBND tỉnh xác định tăng cường năng lực cho các cơ sở sản xuất hiện có, thu hút đầu tư, đổi mới công nghệ, thiết bị vào khâu sản xuất nguyên phụ liệu ngành dệt may và hoàn thiện sản phẩm, nhằm thỏa mãn ngày càng cao nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, đầu tư phát triển sản xuất nguyên phụ liệu và CN hỗ trợ ngành da giày nhằm tạo giá trị tăng thêm, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu của ngành. Trong thời gian tới, sẽ ưu tiên sản xuất giày, dép da thời trang và cặp, túi ví chất lượng cao.


Riêng lĩnh vực điện tử, thiết bị điện và CN công nghệ cao, tuy chưa phải là thế mạnh vượt trội, song lãnh đạo tỉnh cũng xác định cần có sự đầu tư đúng tầm, phấn đấu đến năm 2025 phải có những bước tiến rõ rệt, hình thành các DN có chất lượng, đủ mạnh trong các lĩnh vực này. Dự kiến, Nhà nước sẽ chi gần 8 tỷ đồng cho việc hỗ trợ 4 lĩnh vực CN đã nêu. Trong đó, việc hỗ trợ kết nối các DN trên địa bàn tỉnh với các DN trong và ngoài nước cũng như hỗ trợ quản lý nhằm đáp ứng chuỗi giá trị toàn cầu được đầu tư kinh phí nhiều nhất.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Chương trình phát triển CN hỗ trợ Khánh Hòa đến năm 2025 mà UBND tỉnh vừa ban hành sẽ tạo nên một cú hích rất lớn cho ngành CN này. Đây là động lực cho các DN trên địa bàn tỉnh tiếp tục đầu tư hơn nữa cho dây chuyền sản xuất và nhân lực. Việc phát triển CN hỗ trợ có tác dụng thúc đẩy các ngành CN khác cùng phát triển, tạo ra nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư. Hy vọng, với chính sách phát triển của tỉnh, thời gian tới, CN hỗ trợ Khánh Hòa sẽ có sự phát triển xứng tầm”.


Đình Lâm