11:06, 16/06/2019

Đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch sử dụng tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2019 - 2030. Theo đó, đến năm 2030, phấn đấu tiết kiệm năng lượng từ 8 đến 10%.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch sử dụng tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2019 - 2030. Theo đó, đến năm 2030, phấn đấu tiết kiệm năng lượng từ 8 đến 10%.


Thay đổi ý thức


Theo kế hoạch của UBND tỉnh, thời gian tới sẽ thống kê về tình hình dùng năng lượng tiết kiệm trong các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, các doanh nghiệp (DN) và gia đình. Đồng thời, sẽ thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng tiết kiệm năng lượng tại các cơ sở dùng năng lượng trọng điểm, các cơ sở phân phối thiết bị điện trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan liên quan phải có trách nhiệm tăng cường tuyên truyền công tác tiết kiệm điện đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Từ đó, hướng tới mục tiêu thay đổi thói quen, ý thức về sử dụng tiết kiệm năng lượng trong mọi hoạt động của xã hội; phấn đấu đưa tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên trong các cơ sở, ngành kinh tế trọng điểm và hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.

 

Một hoạt động tiết kiệm năng lượng tại khách sạn Novotel Nha Trang.

Một hoạt động tiết kiệm năng lượng tại khách sạn Novotel Nha Trang.


Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết, trong bối cảnh năng lượng thiếu hụt, việc tỉnh ban hành kế hoạch tiết kiệm năng lượng là rất cần thiết. Do diễn biến thời tiết ngày càng khắc nghiệt nên các thiết bị làm mát hoạt động với công suất và cường độ lớn, làm sản lượng điện tiêu thụ của người dân tăng mạnh. Công suất sử dụng điện tiêu thụ cực đại trong các tháng gần đây toàn tỉnh đạt gần 400MW/tháng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, tổng sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt tăng 20% và hơn 40% khách hàng có mức tiêu thụ điện năng tăng hơn 30% so với 3 tháng đầu năm. Chính vì vậy, cần có kế hoạch và sớm thay đổi ý thức của các tổ chức, cá nhân trong sử dụng tiết kiệm năng lượng. Theo ông Ký, trong tháng 4 và tháng 5, PC Khánh Hòa đã thi công lắp mới và hoán đổi vị trí 92 trạm biến áp với tổng công suất 19.745kVA tại Nha Trang, Cam Ranh và Cam Lâm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Dự báo, trong vài năm tới, tình hình thiếu hụt điện năng ngày càng cao. Vì vậy, ngành Điện sẽ cùng với các sở, ngành khác tiếp tục có các chương trình tuyên truyền người dân tiết kiệm, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện hiệu quả hơn.


Phấn đấu tiết kiệm 3.571 triệu kWh


Theo kế hoạch sử dụng tiết kiệm năng lượng tỉnh ban hành, mục tiêu từ nay đến năm 2030, toàn tỉnh tiết kiệm 3.571 triệu kWh. Dự kiến giai đoạn 2019 - 2025, sản lượng điện tiết kiệm trên địa bàn tỉnh là 1.610 triệu kWh (tương đương 6% tổng sản lượng điện thương phẩm của tỉnh). Giai đoạn 2026 - 2030, sản lượng điện tiết kiệm được nâng lên 1.961 triệu kWh (tương đương 9% tổng sản lượng điện thương phẩm của tỉnh).


Để đạt mục tiêu này, bên cạnh tăng cường quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng, UBND tỉnh yêu cầu các DN sản xuất phải xây dựng giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải theo hợp đồng mua bán điện. Các DN cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu hao năng lượng lớn trong giờ cao điểm. Nhà nước khuyến khích các đơn vị sản xuất sử dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo như: năng lượng mặt trời, gió, biogas… Hàng năm, mỗi DN phải tiết kiệm ít nhất 1% điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm so với năm trước.


Đối với cơ quan, công sở và các địa điểm công cộng, UBND tỉnh cũng có kế hoạch thay thế hệ thống chiếu sáng cũ bằng các loại đèn tiết kiệm năng lượng, đèn năng lượng mặt trời; lắp đặt hệ thống đun nước nóng từ năng lượng tái tạo. Tất cả các công trình xây mới đều bắt buộc phải sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Trong kế hoạch sử dụng tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2019 - 2030, UBND tỉnh giao Sở Công Thương là cơ quan thường trực theo dõi, tổng hợp báo cáo cho tỉnh việc triển khai kế hoạch này. Chúng tôi có nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện quản lý nhà nước về sử dụng tiết kiệm năng lượng. Đồng thời, sở cũng được giao phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong hoạt động sử dụng tiết kiệm năng lượng theo quy định của pháp luật. Hàng năm, sở có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch này cho UBND tỉnh và Bộ Công Thương”.


Đình Lâm