10:04, 15/04/2019

Khánh Vĩnh: Chuẩn bị thu hoạch bưởi vụ chính

Hiện nay, các nhà vườn ở huyện Khánh Vĩnh chuẩn bị thu hoạch bưởi vụ chính.

Bưởi là cây trồng cho trái quanh năm, rộ nhất là vào mùa hè. Hiện nay, các nhà vườn ở huyện Khánh Vĩnh chuẩn bị vụ thu hoạch chính.


Hứa hẹn năng suất cao


Ông Trần Điền (thôn Ngã 2, xã Khánh Phú) cho biết, trên mảnh đất rộng 4,7ha, ông dành hẳn 2,7ha để trồng khoảng 1.000 gốc bưởi da xanh. Vườn bưởi được ông xuống giống lần lượt từ 3 đến 6 năm trước, trong đó có 700 gốc bưởi đã cho thu hoạch ở thời kỳ sung sức nhất. Mỗi tháng, vườn bưởi nhà ông cho khoảng 6 - 7 tạ quả, vào vụ thu hoạch rộ bắt đầu từ tháng 6 và kéo dài đến tháng 9 hàng năm, sản lượng phải gấp 3 ngày thường. Tổng cộng mỗi năm, gia đình ông thu hoạch khoảng 15 tấn quả bưởi.

 

<p style="text-align: justify;">Ông Điền chăm sóc vườn bưởi sắp đến vụ thu hoạch.</p>

Ông Điền chăm sóc vườn bưởi sắp đến vụ thu hoạch.


Qua quan sát, không riêng gì ông Điền mà cả khu vực rộng lớn của xã Khánh Phú, nơi có con suối Yang Bay chảy qua, hầu hết vùng ven suối đều đã được phủ cây bưởi da xanh.


Tại xã Khánh Trung, ông Dương Văn Thuyền (thôn Bắc Sông Giang), nông dân điển hình tiên tiến, đặc biệt trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng bưởi da xanh cho biết, cách đây 5 năm, ông đến Khánh Vĩnh mua đất lập vườn và đầu tư trồng bưởi. Đến nay, ông đã có tổng cộng hơn 10ha, trong đó có 1,5ha với 750 cây bưởi đã cho thu hoạch. Mỗi năm, ông chỉ cho ra hoa 3 đợt thay vì 5 - 6 đợt, nhằm bảo đảm sức khỏe cho cây, 1 đợt chỉ lấy khoảng 12 - 15 trái mỗi cây. Đợt này, ông sắp sửa thu 15 tấn bưởi. Các thương lái đến tận vườn thu mua trên cây, chịu trách nhiệm thu hoạch, còn nhà vườn chỉ việc cân lên tính tiền. Ngoài ra, hiện nay, ông đã trồng 3,5ha bưởi theo chuẩn VietGAP, bưởi GAP đã hơn 2 năm tuổi, độ 1 năm nữa cho thu hoạch. Trồng bưởi GAP hy vọng đầu ra sẽ ổn định hơn.


Qua trao đổi với những người trồng bưởi ở Khánh Vĩnh, với giá bán tại vườn phổ biến 35.000 đồng/kg, mỗi héc-ta bưởi khoảng 500 cây, cho thu hoạch bình quân khoảng 5 tấn bưởi/năm, sau khi trừ chi phí, nông dân bỏ túi hàng trăm triệu đồng.


Manh nha bưởi VietGAP


Theo lãnh đạo UBND huyện Khánh Vĩnh, đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 500ha bưởi da xanh, tập trung chủ yếu ở các xã: Khánh Đông, Khánh Bình, Khánh Hiệp, Khánh Trung, Khánh Nam, Khánh Phú, Sông Cầu, Khánh Thành.


Để định hướng phát triển huyện Khánh Vĩnh thành vùng chuyên canh cây ăn quả, UBND huyện đã đặt hàng Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu đề tài “Phát triển cây bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP tại Khánh Hòa”. Đề tài này được triển khai từ tháng 11-2016 do Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả Đông Nam bộ trực thuộc Viện Cây ăn quả miền Nam thực hiện.


Theo ông Lương Nguyễn Nhật Trường - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh, sau quá trình xây dựng, ngày 20-2-2019, Trung tâm Chất lượng nông lâm sản thủy sản vùng 3 đã chứng nhận VietGAP cho Tổ sản xuất trái cây an toàn Khánh Vĩnh với 82ha của 51 hộ sản xuất trên địa bàn huyện. Ngoài ra, huyện Khánh Vĩnh đã triển khai xây dựng nhãn hiệu sản phẩm bưởi da xanh Khánh Vĩnh và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận vào tháng 10-2018. Hiện nay, các nội dung hoàn thiện xây dựng thương hiệu được triển khai, dự kiến tháng 5 sẽ tiến hành công bố nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm bưởi da xanh. Tin rằng, cùng với quá trình mở rộng sản xuất, sản phẩm bưởi da xanh Khánh Vĩnh sẽ sớm trở thành mặt hàng được sản xuất theo chuỗi, với quy trình an toàn để có thể phát triển bền vững.


Hồng Đăng