11:03, 28/03/2019

Nỗi lo vụ xoài thất bát vì bọ trĩ

Hiện nay, có khoảng 60% diện tích trong tổng số hơn 5.000ha xoài của huyện Cam Lâm đã bị bọ trĩ tấn công. Mặc dù người dân đã xịt thuốc diệt bọ trĩ, sử dụng thiên địch để xua đuổi nhưng không hiệu quả.

Hiện nay, có khoảng 60% diện tích trong tổng số hơn 5.000ha xoài của huyện Cam Lâm đã bị bọ trĩ tấn công. Mặc dù người dân đã xịt thuốc diệt bọ trĩ, sử dụng thiên địch để xua đuổi nhưng không hiệu quả.


Cũng như nhiều hộ trồng xoài khác tại thị trấn Cam Đức, gia đình ông Nguyễn Thanh Giao cũng đang tất bật phun thuốc để diệt bọ trĩ, bởi hiện nay vườn xoài Úc, cát Hòa Lộc rộng 3ha của gia đình ông đang độ ra hoa, kết trái bị bọ trĩ tấn công, khiến xoài bị khô bông, rụng trái non. “Đây là năm thứ 4 liên tiếp xuất hiện tình trạng bọ trĩ hại xoài với mật độ cao. Các vườn xoài Úc, cát Hòa Lộc bị nặng hơn cả. Như vườn xoài của gia đình tôi, mật độ bọ trĩ lên đến 10 con/bông, năng suất xoài năm nay chắc chắn sẽ thấp vì trái non rụng nhiều”, ông Giao nói.

 

Nông dân Cam Lâm phun thuốc để diệt bọ trĩ.

Nông dân Cam Lâm phun thuốc để diệt bọ trĩ.


Ông Nguyễn Văn Hòa ở xã Cam Hiệp Bắc cũng cho biết: “2 tuần nay, chiều nào tôi cũng dạo 1 vòng quanh vườn xoài để phát hiện, phun thuốc kịp thời nhằm hạn chế bọ trĩ. Với những luống xoài bị nặng phải phun thuốc 2 - 3 lần/tuần nhưng chỉ giảm được 1 - 2 ngày bọ trĩ lại xuất hiện dày lại. Do phải phun thuốc nhiều nên chi phí đầu tư cho vụ xoài năm nay tăng hơn mọi năm”.


Ông Nguyễn Văn Thư - cán bộ phụ trách nông nghiệp thị trấn Cam Đức cho biết: “Tại địa phương có 650ha xoài, trong đó chủ yếu là xoài Úc, cát Hòa Lộc. Hiện nay, đa phần diện tích xoài đang thời kỳ ra hoa, kết trái, lại bị bọ trĩ tấn công. Tính ra, có đến 60 - 70% diện tích xoài của địa phương bị bọ trĩ hại, trong đó diện tích bị nặng lên đến 100ha. Trung bình nông dân đầu tư khoảng 70 triệu đồng cho 1ha xoài nhưng với tình trạng bọ trĩ nặng như hiện nay thì chi phí tăng thêm 15 - 20 triệu đồng/ha. Những vườn bị nặng phải xịt thuốc 2 - 3 lần/tuần nhưng không mấy hiệu quả”.


Cam Hải Tây là một trong những vùng xoài lớn của huyện Cam Lâm. Ông Trần Vỹ Thạch - Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh xoài Cam Hải Tây cho biết: “Đã mấy năm nay, cứ vào mùa xoài ra hoa thì lại xuất hiện bọ trĩ làm hư bông, rụng trái, khiến cho năng suất xoài giảm. Tuy nhà nông đã tìm đủ cách để cứu vườn xoài nhưng tình hình không mấy khả quan bởi không có thuốc đặc trị, một số hộ ứng dụng công nghệ sinh học nhưng kết quả cũng không cao. Hiện nay, có khoảng 50% trong tổng số 957ha xoài của Cam Hải Tây bị bọ trĩ tấn công”.


Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm, trên địa bàn hiện có hơn 5.000ha xoài, diện tích bị bọ trĩ ước tính khoảng 60%. Tuy nhiên, nếu so với năm trước thì mật độ bọ trĩ thấp hơn, chỉ khoảng 5 - 6 con/bông xoài. Ngoài bị bọ trĩ, xoài Cam Lâm cũng đang bị một số loại bệnh như: thán thư gây hại 75ha, với tỷ lệ bệnh 5 - 10%, rầy bông xoài gây hại 55ha ở giai đoạn ra bông với mật độ 2 - 4 con/bông. “Cây xoài đang giai đoạn ra hoa, đậu quả nên các địa phương trong huyện cần hướng dẫn người dân chăm sóc, bón phân cân đối tạo điều kiện cho cây sinh trưởng tốt, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, đồng thời theo dõi vườn thường xuyên để phát hiện sớm và phòng trừ kịp các đối tượng sâu bệnh gây hại như: bọ trĩ, rầy bông xoài, bệnh thán thư…”, ông Lê Đình Cường - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết.


Theo chia sẻ của nhiều nông dân, hiện nay chưa có thuốc đặc trị hiệu quả bọ trĩ, vì vậy, để hạn chế bọ trĩ gây hại, sau khi thu hoạch xoài cần tiến hành vệ sinh vườn, tiêu hủy tàn dư, dọn sạch cỏ dại; đến giữa vụ tiến hành cắt tỉa cành, tạo tán, loại bỏ những cành sâu bệnh, tạo cho vườn thông thoáng để ánh sáng xuyên đều vào trong tán cây. Ngoài ra, nông dân thường xuyên dùng vòi phun áp lực cao, phun nước lên cây để làm giảm mật độ bọ trĩ.


HẢI LĂNG