09:03, 11/03/2019

Khu công nghiệp Ninh Thủy: Gặp Khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Đến thời điểm hiện tại, Khu công nghiệp Ninh Thủy (tổ dân phố Mỹ Á, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã hoàn thành nhiều hạng mục và có khoảng 20 dự án đăng ký đầu tư. 

Đến thời điểm hiện tại, Khu công nghiệp (KCN) Ninh Thủy (tổ dân phố Mỹ Á, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã hoàn thành nhiều hạng mục và có khoảng 20 dự án đăng ký đầu tư. Tuy nhiên, để KCN sớm đi vào hoạt động, vẫn còn nhiều vấn đề cần sớm được giải quyết.
 
Gấp rút thi công
 
Theo lãnh đạo Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong (chủ đầu tư), đến thời điểm hiện tại, nhiều tuyến đường trong KCN đang được thi công. Trong đó, đường số 3 thay thế Tỉnh lộ 1B và đường số 16 đã hoàn thiện; đường số 5 đang san lấp mặt bằng, thi công nền; đường số 11 đã thi công mặt đường kết cấu bê tông xi măng. Riêng đường gom dọc tuyến Quốc lộ 26B vừa hoàn thiện hồ sơ thiết kế, được thẩm tra và nộp cho Cục Quản lý đường bộ để xin cấp phép xây dựng. 

 

Khu công nghiệp Ninh Thủy còn nhiều hạng mục chưa thể thi công vì vướng mặt bằng.
Khu công nghiệp Ninh Thủy còn nhiều hạng mục chưa thể thi công vì vướng mặt bằng.
 
Đối với hệ thống xử lý nước thải, chủ đầu tư đã thi công nhà máy, lắp đặt thiết bị với công suất 1.500m3/ngày đêm. Trong thời gian tới, tiếp tục thi công hệ thống đường ống dẫn nước thải từ các xưởng về trạm xử lý tập trung. Song song đó, hệ thống cấp, thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh cũng trong quá trình hoàn tất. Đặc biệt, sau hơn 1 năm xây dựng, đến nay, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong của KCN Ninh Thủy đã dần hoàn thiện. Các hạng mục đã hoàn thành gồm: cầu cảng dài 300m, các thiết bị hỗ trợ cũng được lắp đặt; nạo vét luồng lạch, tạo điều kiện cho tàu bè di chuyển… Chủ đầu tư sẽ triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng, kho chứa hàng hóa trong vài tháng tới. Dự kiến đến tháng 6-2019, chủ đầu tư sẽ đưa vào vận hành cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong khu vực, cũng như tạo động lực thu hút đầu tư.
 
Ông Âu Ban Đán - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong cho biết, chủ đầu tư đang gấp rút thi công các hạng mục quan trọng để đáp ứng nhu cầu cũng như khai thác các thế mạnh của KCN Ninh Thủy. Với việc Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin nâng công suất đóng mới tàu thủy và Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1 triển khai xây dựng đang tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà thầu phụ. Do đó, KCN Ninh Thủy sẽ chuẩn bị cơ sở hạ tầng để đón nhà thầu phụ cho các dự án lớn. Bên cạnh đó, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong có diện tích 14ha, gồm nhiều hạng mục về hạ tầng, cầu cảng, trang thiết bị phục vụ cho công tác bóc dỡ hàng hóa, kho bãi… sẽ là nơi tiếp nhận hàng hóa cho khu vực và các dự án lớn. Khi hoàn thành, cảng có thể đón tàu có tải trọng từ 30.000 đến 50.000 tấn, chủ yếu thực hiện vận chuyển hàng hóa về dăm gỗ, vật liệu xây dựng.
 
Bài toán giải phóng mặt bằng
 
Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, tiềm năng của KCN Ninh Thủy rất lớn, song để sớm khai thác những tiềm năng đó vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết. Cụ thể, ở một số khu vực, chủ đầu tư vẫn chưa thi công được do còn một số hộ chưa bàn giao mặt bằng, tạo nên tình trạng da beo. Điều này ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công và bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư thứ cấp. Đơn cử, tại Công ty TNHH xi măng Long Sơn, dù chỉ còn 1 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng nhưng cả dự án này chưa thể hoàn thành, ảnh hưởng lớn đến tiến độ và kế hoạch sản xuất của công ty. Hay tại các trục đường thuộc Tỉnh lộ 1B chỉnh tuyến (đường số 3), đường số 5, đường dây điện dọc Quốc lộ 26B... vẫn còn 13 hộ chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng diện tích khoảng 8ha. Thậm chí, nhiều hộ gia đình dù có phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa nhận tiền hoặc đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao đất.
 
Ông Nguyễn Tấn Nghĩa - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong cho biết, thời gian qua, công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc san lấp, nổ mìn phá đá và thi công các tuyến đường, hệ thống cấp điện, nước và các hệ thống kỹ thuật khác. Ngoài ra, các thủ tục cấp giấy phép xây dựng đường gom và điểm đấu nối vào Quốc lộ 26B, các công trình trong KCN cũng rất khó khăn, kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công thực tế. Điều này làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như thu hút đầu tư của doanh nghiệp. Do vậy, công ty mong các cấp, ngành, địa phương quan tâm hơn nữa trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho công ty hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng. Qua đó, kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, giải quyết việc làm cho người lao động.
 
Theo ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, địa phương đã nắm bắt được những khó khăn trước mắt của Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong tại KCN Ninh Thủy. Hiện nay, thị xã đã có kế hoạch để tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư sớm hoàn thành các hạng mục, đưa KCN vào hoạt động. Dự kiến trong quý II/2019, thị xã sẽ hoàn tất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Hộ gia đình nào cố tình không chịu hợp tác, thị xã sẽ xin ý kiến tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Đình Lâm