10:02, 21/02/2019

Nâng cao năng lực quản trị cho doanh nghiệp

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thông qua kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2019. Trong đó, giúp các doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao năng lực quản trị là một trong những mục tiêu trọng tâm.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thông qua kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa năm 2019. Trong đó, giúp các DN đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao năng lực quản trị là một trong những mục tiêu trọng tâm.


Hiện nay, các DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đang có những bước phát triển khá tốt. Tuy nhiên, DN đang đối mặt với nhiều thách thức về năng lực cạnh tranh, vốn và năng lực quản trị... trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Để nâng cao tính cạnh tranh của DN, thời gian qua, tỉnh đã ban hành và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó có hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ lãi suất, giới thiệu, ứng dụng công nghệ, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Các vấn đề liên quan đến đất đai, thuế, hải quan, thu hút đầu tư được cơ quan chức năng quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho DN. Trong năm 2018, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tổ chức 9 lớp quản trị DN với các chuyên đề: hoạch định chiến lược nguồn nhân lực; quản trị marketing và kích hoạt IMC (marketing hỗn hợp); quản trị sự thay đổi và tái cấu trúc DN; quản trị tài chính và công cụ quản trị tài chính; kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm hiệu quả...

 

Dây chuyền sản xuất nước mắm của Công ty Cổ phần Thủy sản 584.

Dây chuyền sản xuất nước mắm của Công ty Cổ phần Thủy sản 584.


Năm 2019, UBND tỉnh tiếp tục giao Sở KH-ĐT, Sở Công Thương, Sở Du lịch hỗ trợ các DN nhỏ và vừa trong đào tạo nguồn nhân lực. Trong đó, Sở KH-ĐT, Sở Du lịch chịu trách nhiệm tổ chức 8 khóa đào tạo quản trị DN; Sở Công Thương tổ chức 1 khóa đào tạo kỹ thuật an toàn trong hoạt động vật liệu nổ; tổng kinh phí để tổ chức các khóa đào tạo hơn 700 triệu đồng; nguồn ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 267 triệu đồng. Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: “Số lượng DN nhỏ và vừa cần sự trợ giúp về đào tạo nguồn nhân lực ngày càng nhiều. Để nắm bắt kịp thời và sát sao nhu cầu thực tế của DN về vấn đề đào tạo, Sở KH-ĐT sẽ tổ chức một hội thảo về triển khai hoạt động trợ giúp DN, tiếp tục tổ chức đào tạo các kỹ năng quản trị DN năm 2019. Từ đó, giúp các DN nắm bắt được cơ hội và những thách thức trong môi trường kinh doanh có nhiều tác động từ các hiệp định quốc tế và khu vực đã được ký kết”.


Bên cạnh sự hỗ trợ của các sở, ngành, các hội, hiệp hội nghề nghiệp cũng có những hỗ trợ thiết thực cho các DN trong đào tạo quản trị và nâng cao năng lực cạnh tranh. Ông Lương Thế Hùng - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cho biết: “Các DN gặp nhiều khó khăn trong chiến lược phát triển riêng cho mình. Hội Doanh nhân trẻ luôn quan tâm đến những DN nhỏ và vừa, đặc biệt là siêu nhỏ, giúp họ có chiến lược tốt nhất. Các DN nhỏ thường ít có cơ hội tiếp xúc với thông tin về đại chúng cũng như các chính sách ưu đãi, chính sách thuế... Chúng tôi mời các DN lớn trao đổi những kinh nghiệm trong kinh doanh, sản xuất với các DN nhỏ; thông qua giao lưu với các DN lớn, các DN nhỏ và vừa sẽ có nhiều cơ hội để phát triển, từ đó tạo nên sức cạnh tranh riêng”.


Theo đánh giá của ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các DN sản xuất có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh. Đây chính là những nhân tố bền vững cho kinh tế Khánh Hòa những năm tiếp theo. Trong tổng thu ngân sách năm 2018, các DN đã đóng góp hơn 12.000 tỷ đồng. Vì vậy, các sở, ngành cần đặc biệt quan tâm đến các DN, nhất là DN sản xuất tư nhân. Ở Khánh Hòa, ngoài một số DN lớn, phần còn lại chủ yếu là DN nhỏ và vừa, thậm chí siêu nhỏ. Do đó, vai trò của các DN nhỏ và vừa có ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế của tỉnh. Ông đề nghị các sở, ngành đặc biệt quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để DN phát triển.


Đình Lâm