11:12, 03/12/2018

Triển vọng mô hình trồng nấm linh chi ở xã Vạn Long

Tuy mới trồng thử nghiệm hơn 1 năm, nhưng mô hình trồng nấm linh chi đỏ của ông Lê Thất Hiệp ở xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh được đánh giá là đầy hứa hẹn.

Tuy mới trồng thử nghiệm hơn 1 năm, nhưng mô hình trồng nấm linh chi đỏ của ông Lê Thất Hiệp ở xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa được đánh giá là đầy hứa hẹn.


Không gian trồng nấm linh chi đỏ của ông Lê Thất Hiệp chỉ rộng hơn 20m2 nhưng các giá thể nấm được treo ngay ngắn, thẳng tắp. Từng tai nấm linh chi đỏ trông rất bắt mắt với hình bầu tròn, bề mặt tai nấm màu đỏ thắm đang đua nhau phát triển. Ông Hiệp cho biết, đầu năm 2017, ông được dẫn đi tham quan mô hình trồng nấm linh chi đỏ ở TP. Nha Trang, thấy mô hình này hay và hiệu quả nên ông muốn trồng thử nghiệm. Sau thời gian tìm tòi qua sách báo, Internet, cuối năm 2017, ông Hiệp đã tận dụng gian nhà ở để làm nơi trồng và liên hệ kỹ thuật, công nghệ trồng nấm linh chi đỏ từ Đại học Cần Thơ chuyển giao. Sau 1 năm trồng thử nghiệm, hiện nay 500 giá thể tạo nấm linh chi đỏ của ông đang bắt đầu cho thu hoạch.

 

Ông Lê Thất Hiệp bên thành quả trồng nấm linh chi.

Ông Lê Thất Hiệp bên thành quả trồng nấm linh chi.


Ngoài trồng nấm linh chi đỏ, ông Hiệp còn tìm tòi trồng thử nghiệm nấm bào ngư xám, nuôi trùn quế. Ông Hiệp chia sẻ, nấm bào ngư xám là loại nấm có nhiều ưu điểm chất dinh dưỡng hơn các loại nấm bào ngư cùng tên khác. Loại nấm bào ngư xám được trồng và cho thu hoạch khoảng thời gian 2,5 tháng, còn nấm linh chi hơn 3,5 tháng. Theo ông Hiệp, nấm linh chi tươi mới thu hoạch khoảng 500 - 600 nghìn đồng/kg, còn nấm bào ngư xám có giá từ 45 - 50 nghìn đồng/kg. Mỗi vụ trồng nấm cho thu hoạch từ 2 đến 3 đợt, tùy thời điểm trồng và cách chăm sóc thì nấm sẽ cho năng suất cao. So hiệu quả trồng nấm với trồng các loại cây khác như lúa, bắp cho hiệu quả cao gấp nhiều lần. “Thất bại cũng một hai lần rồi, nhưng nhờ tôi không nản chí và chịu khó tìm tòi học hỏi nên hiện nay nấm linh chi đỏ phát triển tốt, cho thu nhập ổn định”, ông Hiệp phấn khởi chia sẻ.


Theo kinh nghiệm của ông Hiệp, trồng nấm linh chi đỏ đòi hỏi phải cẩn trọng, tỉ mẩn trong từng công đoạn, trong đó nhà trồng phải thoáng mát, sạch sẽ, duy trì độ ẩm từ 60 - 80% và nhiệt độ từ 22 - 28 độ C, tránh tuyệt đối làm sao đừng để cho côn trùng lọt vào đục phá nấm; nước tưới phải sạch và chuẩn bị hệ thống nước ấm phun sương khi thời tiết bất lợi chuyển lạnh…


Nói về tương lai nghề trồng nấm, ông Hiệp cho biết, năm 2019 sẽ xây thêm nhà trại để mở rộng mô hình trồng nấm linh chi đỏ. Ông mong muốn chia sẻ kinh nghiệm trồng nấm linh chi đỏ của mình cho các hội viên nông dân trong xã để cùng nhau làm kinh tế gia đình. Tuy nhiên, để mô hình trồng nấm linh chi được phát triển lâu dài, công tác bảo quản nấm khô, nguồn giống, cấy giống và cách phòng trừ sâu bệnh cần có sự hỗ trợ của Hội Nông dân ở địa phương.


Đánh giá triển vọng mô hình trồng nấm linh chi của ông Hiệp, ông Nguyễn Minh Tri - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Long cho biết: “Hộ ông Lê Thất Hiệp là hộ đầu tiên trồng nấm linh chi ở xã Vạn Long. Loại nấm linh chi này có giá trị kinh tế cao và mang lại hiệu quả trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Trong tương lai, từ mô hình của ông Hiệp có thể phát triển nhân rộng ra cho bà con ở địa phương”.


HOÀI DUY