11:12, 24/12/2018

Hệ thống thoát nước mưa Cụm công nghiệp Đắc Lộc: Còn nhiều bất cập

Sở Công Thương cùng các sở, ngành và địa phương vừa tiến hành kiểm tra hệ thống thoát nước trong và ngoài Cụm công nghiệp Đắc Lộc. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện có nhiều vấn đề cần tháo gỡ.

Sở Công Thương cùng các sở, ngành và địa phương vừa tiến hành kiểm tra hệ thống thoát nước trong và ngoài Cụm công nghiệp (CCN) Đắc Lộc. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện có nhiều vấn đề cần tháo gỡ.


Hệ thống thoát nước không đảm bảo


Theo báo cáo của Sở Công Thương, đợt mưa, lũ vừa qua đã gây ngập toàn bộ CCN Đắc Lộc và Khu dân cư thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang. Trong đó: Công ty Cổ phần Đông Á, Công ty TNHH Thuốc lá nguyên liệu Khatoco, Doanh nghiệp tư nhân Thanh Khuê bị ngập sâu, có nơi ngập đến 0,7m làm hư hỏng hàng hóa, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Bà Lê Thị Hương Dung - Giám đốc Công ty Cổ phần Đông Á lo lắng: “Chúng tôi vào CCN chỉ mong muốn được đảm bảo an toàn để sản xuất. Nhưng chỉ một trận mưa lớn đã ngập hết nhà xưởng gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Máy móc hư hỏng, sản xuất đình trệ. Mong các ngành chức năng sớm nghiên cứu giải pháp cho khu vực này”.

 

Đoàn công tác kiểm tra hệ thống thoát nước cho cụm công nghiệp đi qua Quốc lộ 1.

Đoàn công tác kiểm tra hệ thống thoát nước cho cụm công nghiệp đi qua Quốc lộ 1.


Đây là hiện tượng từ trước tới nay chưa bao giờ xảy ra, do đó UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra lại toàn bộ hệ thống thoát nước của khu vực này để đề xuất giải pháp khắc phục. Qua kiểm tra, các thành viên đoàn công tác nhận thấy, hệ thống thoát nước mưa trong và ngoài CCN có nhiều bất cập. Ông Nguyễn Trí Hùng - cán bộ Địa chính xã Vĩnh Phương đánh giá: “Hệ thống thoát nước trong CCN chưa đảm bảo, không thoát kịp khi lượng mưa quá lớn. Hệ thống thoát nước bên ngoài cũng quá nhỏ nên việc ngập úng khi có lượng nước lớn đổ về cũng là điều dễ hiểu”.


Đại diện Sở Xây dựng cho rằng, hầu hết các cống, hố ga trong CCN hiện nay chưa đảm bảo được việc thoát nước khi mưa lớn xảy ra. Các nhà máy sản xuất, đặc biệt là sản xuất bê tông tươi có dấu hiệu xả thải ra tuyến cống dẫn tới một số điểm cống bị tắc.  


Ông Lý Văn Oanh - đại diện Phòng Kinh tế, UBND TP. Nha Trang cũng cho rằng: “Hệ thống thoát nước hiện nay giữa bản đồ và thực tế không trùng khớp. Nhiều điểm trong thiết kế có, nhưng thực tế không có. Hệ thống hố ga thu nước của CCN lại được thiết kế theo hệ thống như đô thị là không hợp lý; khoảng cách giữa các hố thu lại quá xa. Hiện trạng cho thấy, hố ga thu nước đã bị vô hiệu hóa, nước mưa hầu như chảy thoát trên mặt đường là chính”.


Cần có giải pháp tổng thể


Ngoài việc hệ thống thoát nước nội bộ có vấn đề, đoàn công tác nhận thấy, CCN Đắc Lộc trước đây là vùng đất nông nghiệp, vùng đệm chứa nước mưa, nước lũ từ các đồi núi xung quanh. Lượng nước được chứa tại khu vực Bàu Dinh trước khi thoát qua Quốc lộ 1 chảy xuống sông Cái. Hiện nay, CCN có cao độ nền thấp hơn Quốc lộ 1 rất nhiều nên nguy cơ ngập lụt rất cao.


Trong đợt mưa, lũ vừa qua, lượng nước mưa quá lớn (380ml) đổ từ đồi núi xung quanh dẫn đến nước tồn ở Bàu Dinh không thoát qua quốc lộ kịp nên đã ngập toàn bộ CCN Đắc Lộc. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước mưa dọc Quốc lộ 1 đi qua CCN tuy đã được phát quang và khơi thông, song qua kiểm tra vẫn phát hiện một số đoạn còn tắc nghẽn. Ở đoạn đầu CCN, cây cỏ mọc, người dân xả rác và xây dựng lấn chiếm đã làm hạn chế dòng chảy, giảm khả năng thoát nước cho cả khu vực. Dọc Quốc lộ 1 từ đầu CCN đến đầu thôn Đắc Lộc có 5 cụm cống thoát nước cho cả khu vực nhưng như vậy vẫn không đủ khả năng tiêu nước khi có mưa lớn. Mặt khác, ở một số điểm, việc thoát nước còn bị hạn chế bởi hệ thống ống cấp nước sạch dẫn qua, chắn các hệ thống thoát nước mưa.


Để có thể giải quyết dứt điểm tình trạng ngập lụt trong CCN, ngoài việc phải thường xuyên nạo vét hệ thống thoát nước trong CCN thì cần có phương án chung cho cả khu vực. Đặc biệt, hệ thống thoát nước mưa qua quốc lộ, dẫn ra sông Cái phải được cải thiện. Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất: “Trước mắt, phải bố trí thêm hệ thống cống thoát dọc quốc lộ, mở rộng hệ thống thoát mưa. Về lâu dài, để có phương án thoát nước tối ưu cần có một đơn vị tư vấn đánh giá lại toàn bộ hệ thống thoát nước của cả khu vực. Từ những đánh giá đó mới có những giải pháp phù hợp”.


Ông Lê Hoàng Thọ - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Sau khi khảo sát toàn bộ hệ thống thoát nước mưa tại CCN Đắc Lộc, Sở Công Thương kiến nghị UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập đề án đánh giá, tính toán lượng nước mưa, việc thoát nước cho toàn khu vực. Đăc biệt, phải tính toán tiết diện cống thoát dọc Quốc lộ 1 nhằm đảm bảo việc thoát nước khi mưa lớn xảy ra. Các sở, ngành và địa phương cũng kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa di dời đường ống cấp nước để tránh gây cản dòng chảy. Đồng thời, đề nghị Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại hàng năm phải chủ động xây dựng kế hoạch nạo vét hệ thống mương thoát nước trước và sau mùa mưa, bão để đảm bảo thoát nước.


ĐÌNH LÂM