10:12, 16/12/2018

Các cụm công nghiệp mới: Sẵn sàng đón nhà đầu tư

Đến thời điểm hiện tại, các cụm công nghiệp mới thành lập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành các hạng mục cơ bản và đang đẩy mạnh thu hút đầu tư.

 

Đến thời điểm hiện tại, các cụm công nghiệp (CCN) mới thành lập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành các hạng mục cơ bản và đang đẩy mạnh thu hút đầu tư.


Cụm công nghiệp Sông Cầu cơ bản hoàn thiện


Tại Dự án CCN Sông Cầu do Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa làm chủ đầu tư, việc xây dựng các hạng mục chính đã cơ bản hoàn thiện. CCN có diện tích hơn 40ha với tổng mức đầu tư hơn 242 tỷ đồng. Theo thiết kế, các nhà máy, xí nghiệp sẽ được xây dựng trên phần diện tích khoảng 30ha, phân thành 28 lô. Ngoài ra, để cải thiện điều kiện môi trường trong CCN, chủ đầu tư dành 1,5ha đất để làm hoa viên, trồng cây xanh; phần diện tích còn lại được xây dựng hệ thống cấp nước, xử lý nước thải, trạm điện, đường giao thông và kho chứa. Nguồn điện cung cấp cho CCN cũng đã được thi công nối với mạng lưới điện quốc gia. Hệ thống cấp nước đến các nhà máy với công suất 700m3/ngày, đêm và nhà máy xử lý nước thải công suất 1.500m3/ngày, đêm cũng sẽ hoàn thiện để phục vụ khi CCN đi vào hoạt động.

 

Cụm công nghiệp Diên Phú - VCN đã sẵn sàng đón nhà đầu tư thứ cấp.

Cụm công nghiệp Diên Phú - VCN đã sẵn sàng đón nhà đầu tư thứ cấp.


Đến thời điểm hiện tại, CCN đã thu hút được 12 nhà đầu tư thứ cấp. Trong đó, có 3 nhà đầu tư đã khởi công xây dựng trụ sở công ty và hệ thống nhà xưởng. Với tình hình thu hút đầu tư khá thuận lợi, chủ đầu tư CCN Sông Cầu đã xin mở rộng dự án thêm 30ha. Ông Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án CCN Sông Cầu cho biết: “Trong quý III/2019 sẽ có nhà máy chính thức đi vào hoạt động. Đến năm 2020, đa phần các nhà máy lớn sẽ đi vào sản xuất ổn định. Hiện nay, chúng tôi cố gắng hoàn thành các hạng mục và kỳ vọng việc phát triển CCN sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng khó khăn Khánh Vĩnh”.


CCN Sông Cầu được thiết kế dành riêng cho các ngành công nghiệp như: chế biến nông lâm sản, may mặc, sản xuất gỗ mỹ nghệ xuất khẩu, công nghiệp cơ khí chế tạo, sửa chữa máy móc, cơ khí xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng... CCN đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho người dân địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo diện mạo mới cho huyện Khánh Vĩnh.


Tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư


Bên cạnh CCN Sông Cầu, 2 CCN khác là Trảng É, Diên Phú - VCN cũng dần hoàn thiện hạ tầng và thu hút được các nhà đầu tư thứ cấp. Tại CCN Diên Phú - VCN, hiện đã có 13 doanh nghiệp đăng ký thuê đất trong dự án, chủ yếu là các nghề ít gây ô nhiễm. Theo chủ đầu tư, Dự án CCN Diên Phú - VCN được chia thành 3 giai đoạn với tổng diện tích 25ha. Giai đoạn 1 có quyết định chủ trương đầu tư với 9,8ha và tổng mức đầu tư là 98 tỷ đồng. Hiện nay, chủ đầu tư đã thi công phần hạ tầng, trong thời gian tới sẽ bàn giao cho nhà đầu tư thứ cấp. Giai đoạn 2 có diện tích 9,9ha cũng được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương. Ngoài ra, chủ đầu tư tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp, phấn đấu nhanh chóng lấp đầy CCN trong thời gian sớm nhất.

 
Đối với CCN Trảng É, tiến độ xây dựng hạ tầng cũng cơ bản được đảm bảo. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống hạ tầng giao thông tại CCN Trảng É 1 đã xây dựng hoàn tất. Các hạng mục nước, phòng cháy chữa cháy đã hoàn thành. Riêng hệ thống điện trung thế và điện chiếu sáng từ nay đến cuối năm sẽ hoàn tất. Hạ tầng cơ bản đến thời điểm hiện tại đủ điều kiện để CCN hoạt động. Ngoài ra, trạm xử nước thải cho cả 3 CCN cũng đang được xây dựng và sẽ đưa vào hoạt động vào quý III/2019. Căn cứ vào tình hình đầu tư hiện tại, đến năm 2020 sẽ có doanh nghiệp chính thức hoạt động và khi đó trạm xử lý nước thải có thể vận hành.


Bên cạnh những mặt thuận lợi, hiện các CCN đang gặp không ít khó khăn. Tuy đã nỗ lực, nhưng công tác hoàn thiện hạ tầng, hỗ trợ nhà đầu tư thứ cấp triển khai dự án vẫn còn vướng mắc, các thủ tục đầu tư còn chậm, quy chế phối hợp quản lý CCN chưa được thông qua... Đồng thời, hạ tầng ngoài hàng rào CCN để phục vụ kêu gọi đầu tư vẫn chưa được triển khai. Điều này khiến công tác thu hút đầu tư gặp nhiều trở ngại. Ông Phan Hoài Phương - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khatoco cho biết: “Hiện nay, Tỉnh lộ 3 đang xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút đầu tư thứ cấp. Nhiều nhà đầu tư đã đến xem nhưng tuyến giao thông không thuận lợi nên họ chưa quyết định. Chúng tôi mong muốn tỉnh làm trước 3km hướng về Quốc lộ 1 để có thể thu hút nhà đầu tư”.


Các chủ đầu tư CCN mong muốn trong thời gian tới, chính quyền, sở, ngành cắt giảm thủ tục hành chính, tạo cơ chế thông thoáng hơn; nhanh chóng triển khai các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư. Bởi nếu chậm trễ sẽ mất đi nhiều cơ hội cho nhà đầu tư hạ tầng trong việc thu hút đầu tư.


Đình Lâm