11:11, 21/11/2018

Cảng Cam Ranh: Đạt mốc 2 triệu tấn hàng

Trong điều kiện kinh tế cả nước nói chung và ngành hàng hải nói riêng gặp nhiều khó khăn, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đã nỗ lực vượt qua thách thức. Mới đây, lần đầu tiên công ty đạt 2 triệu tấn hàng thông qua cảng.

Trong điều kiện kinh tế cả nước nói chung và ngành hàng hải nói riêng gặp nhiều khó khăn, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đã nỗ lực vượt qua thách thức. Mới đây, lần đầu tiên công ty đạt 2 triệu tấn hàng thông qua cảng.


Cảng Cam Ranh được xác định là nhân tố kích thích sự phát triển của công nghiệp cùng các hoạt động sản xuất cho khu vực kinh tế phía nam của tỉnh. Ngoài phục vụ các doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, cảng còn vận chuyển hàng hóa cho các tỉnh Tây Nguyên. Năm 2017, tổng lượng hàng hóa qua cảng đạt 1.600.000 tấn, doanh thu 115 tỷ đồng. Mới đây, cảng đã đón nhận tấn hàng thứ 2 triệu thông qua cảng. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập, sản lượng hàng thông qua cảng Cam Ranh đạt mức 2 triệu tấn.

 

Một góc cảng Cam Ranh.

Một góc cảng Cam Ranh.


Ông Phạm Hữu Tấn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cho biết: “Việc đạt 2 triệu tấn hàng thông qua cảng là một tín hiệu đáng mừng đối với công ty chúng tôi. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống kho, cảng nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các DN. Hiện nay, cảng Cam Ranh có 2 cầu cảng với chiều dài 600m, đón nhận được các tàu 50.000 tấn. Công ty phấn đấu đến năm 2025, lượng hàng qua cảng đạt 7 đến 10 triệu tấn, đến năm 2030 hơn 10 triệu tấn hàng qua cảng”.


Được biết, trong 10 tháng năm 2018, cảng Cam Ranh đã từng bước cải tiến, hoàn thiện quy trình công nghệ xếp dỡ và cải tiến quy trình thủ tục hồ sơ, giảm thiểu tối đa thời gian, công sức và tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Qua đó, nâng cao năng suất xếp dỡ, giải phóng tàu nhanh, tiết kiệm thời gian lưu cảng cho hàng hóa. Đồng thời, công ty đặc biệt chú trọng công tác an toàn, không để xảy ra tai nạn lao động. Nhờ thực hiện tốt các vấn đề trên, hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng Cam Ranh năm 2018 có bước tăng trưởng mạnh về sản lượng. Đầu năm dự kiến lượng hàng qua cảng đạt 1,8 triệu tấn, nhưng qua 10 tháng đã đạt 2 triệu tấn, vượt xa chỉ tiêu kế hoạch năm. Các khách hàng lớn của cảng với mặt hàng chủ lực là dăm gỗ, cát, đá, xi măng... tiếp tục là mục tiêu chăm sóc hàng đầu để nâng cao doanh thu cho công ty. “Để nâng cao khả năng cạnh tranh, năm 2018, chúng tôi áp dụng chính sách giá linh động và làm tốt công tác chăm sóc, hỗ trợ khách hàng về thủ tục, đảm bảo nhanh, gọn, hiệu quả. Công ty đã tận dụng lợi thế đất quy hoạch cho cảng để mở thêm các dịch vụ hậu cần hàng hải, kinh doanh thương mại, kho bãi cho những khách hàng khác để tăng doanh thu, lợi nhuận. Hoạt động liên doanh, liên kết phối hợp 3 khối vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải để tăng năng lực cạnh tranh, giảm chi phí cũng được cảng đặc biệt quan tâm. Ngoài ra, việc kết nối với các tập đoàn lớn như: xi măng, điện lực, Hòa Phát, Formosa để gia tăng lượng hàng qua cảng cũng được công ty triển khai”, ông Tấn cho hay.


Ông Lưu Văn Chánh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Cát Phú đánh giá: “Cảng Cam Ranh có vai trò rất lớn đối với các mặt hàng xuất nhập khẩu của DN. Hàng năm, công ty chúng tôi đều có lượng hàng lớn qua cảng. Điều kiện cầu cảng, kho bãi của cảng Cam Ranh hiện nay đáp ứng rất tốt việc vận chuyển hàng hóa cho các DN. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các DN sản xuất, kinh doanh phát triển. Thời gian tới, vận tải biển vẫn là phương án hữu hiệu nhất đối với hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa công nghiệp. Do đó, nếu cảng Cam Ranh tiếp tục được nâng cấp, đầu tư thì số lượng hàng hóa thông qua cảng sẽ còn cao hơn”.


Theo ông Phạm Hữu Tấn, để giữ vững tăng trưởng, công ty sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng bến thủy nội địa và một số thiết bị, công cụ thiết yếu phục vụ công tác xuất khẩu. Bên cạnh đó, kêu gọi các đối tác bên ngoài đầu tư xe xúc, xe nâng hàng, xe đầu kéo và cần trục có sức nâng lớn để tham gia sản xuất kinh doanh cùng với DN; tối ưu các nguồn lực hiện hữu, ứng dụng công nghệ thông tin trong tác nghiệp và điều hành; áp dụng phương thức quản trị tiên tiến hướng đến hiệu suất để gia tăng nguồn thu, cải thiện lợi nhuận. Nhằm đạt hiệu quả cao hơn trong hoạt động kinh doanh, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh sẽ tăng cường kiểm soát lại hoạt động sản xuất, lên kế hoạch và rà soát các phương tiện, thiết bị để có phương án xử lý phù hợp nhằm tiết giảm chi phí, cơ giới hóa sản xuất...


Đình Lâm